Đột phá: Test kit COVID-19 giống que thử thai, cho kết quả trong vài phút, giá chỉ 150.000 đồng sắp ra mắt!

Một bộ kit xét nghiệm COVID-19 dạng như que thử thai, cho kết quả trong vài phút và giá thành rẻ sẽ sớm được cấp phép sử dụng tại Anh trong vài tuần tới!

Hôm 20/8, tờ The Sun đưa tin, một bộ kit xét nghiệm COVID-19 tại nhà tiện lợi, cho kết quả nhanh chóng và giá thành rẻ có thể được cấp phép sử dụng rộng rãi tại Anh trong vài tuần tới. Theo cố vấn chính phủ Anh, Giáo sư Y khoa tại Đại học Oxford (Anh) John Bell, hiện thiết bị xét nghiệm COVID-19 cầm tay này hiện đang được kiểm định bởi Cơ quan Y tế Công cộng Anh.

Bộ kit xét nghiệm COVID-19 có dạng như que thử thai và sẽ cho kết quả trong vòng vài phút. Giáo sư Bell cho biết nếu được kiểm chứng có độ chuẩn xác trên 90%, bộ kit này sẽ được bán với giá chỉ 5 bảng Anh (khoảng hơn 150.000 đồng).

dot-pha-test-kit-covid-19-giong-que-thu-thai-cho-ket-qua-trong-vai-phut-gia-chi-150-000-dong-sap-ra-mat

Chỉ cần kết nối thiết bị với nguồn điện, trong vòng 1 giờ đồng hồ, tăm bông có mẫu thử sẽ được xét nghiệm bằng công nghệ khuếch đại đẳng nhiệt để phát hiện virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, xét nghiệm COVID-19 nhanh nhất tại Anh hiện tại cũng phải mất đến khoảng 24 tiếng đồng hồ mới cho kết quả.

Những bộ kit thử tại nhà là một phần trong kế hoạch tăng cường số lượng xét nghiệm COVID-19 của chính phủ Anh. Tuy nhiên, hiện có không đến 7% các xét nghiệm tại nhà cần phải gửi đến các phòng thí nghiệm để cho kết quả chính xác.

Giáo sư John Bell tin tưởng nếu bộ kit xét nghiệm mới này được chứng nhận đáng tin cậy, nó có thể giúp Anh thực hiện xét nghiệm COVID-19 hàng loạt trên diện rộng – đây sẽ là một bước tiến lớn của giới chức y tế nước này trong công cuộc chiến đấu chống lại đại dịch.

dot-pha-test-kit-covid-19-giong-que-thu-thai-cho-ket-qua-trong-vai-phut-gia-chi-150-000-dong-sap-ra-mat

Theo giáo sư John, các quan chức tại công viên khoa học Porton Down (Anh) hiện đang đánh giá độ chính xác của các xét nghiệm kháng nguyên nhanh - có thể xác định liệu một người có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không ngay cả khi họ không có triệu chứng.

Các xét nghiệm kháng nguyên khác với xét nghiệm kháng thể, vốn chỉ có thể xác định được những bệnh nhân đã từng nhiễm virus trước đó.

Giáo sư John phát biểu tại hội thảo trực tuyến của Hiệp hội Y khoa Hoàng gia Anh: "Bước tiến thực sự là bạn sẽ được xét nghiệm bằng que thử nhanh (giống kiểu que thử thai) có độ nhạy và độ đặc hiệu hợp lý nhằm phát hiện kháng nguyên.

Giáo sư Bell không nói rõ bộ kit xét nghiệm nhanh này sẽ được kiểm định như thế nào nhưng ông cho biết nó đang được thực hiện một kiểm tra của Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh sự dễ dàng trong việc thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng bộ kit này: "Bạn có thể làm xét nghiệm trong khi ăn bánh ngô".

Trên đài BBC, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết xét nghiệm COVID-19 hàng loạt trên diện rộng là "thực sự là nỗ lực hàng đầu của chính phủ". Tuy nhiên, ông không cho biết thời hạn thực hiện, nhưng khẳng định chính phủ Anh đang cố gắng "nhanh nhất có thể" để đưa ra một chương trình hành động cụ thể và hy vọng nó sẽ được tăng quy mô lên trong những tháng tiếp theo.

dot-pha-test-kit-covid-19-giong-que-thu-thai-cho-ket-qua-trong-vai-phut-gia-chi-150-000-dong-sap-ra-mat

Một chương trình xét nghiệm hàng loạt trên quy mô lớn giúp các chính quyền trung ương và địa phương có thể theo dõi sự lây lan của virus cũng như kịp thời dập tắt các ổ dịch. Việc này còn giúp các quan chức xác định những nguồn lây nhiễm không có triệu chứng, cũng như cắt giảm thời gian cách ly và giúp mở cửa lại nền kinh tế.

Giới chức y tế Anh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống xét nghiệm COVID-19 có năng lực cao trước mùa đông, điều mà Giáo sư Bell đã cảnh báo có thể "thực sự khó khăn" khi các ca nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng cùng mối đe dọa bệnh cúm bùng phát.

Theo Worldometer, Anh hiện ghi nhận hơn 300 nghìn trường hợp mắc COVID-19, trong đó có hơn 41 nghìn người đã tử vong vì đại dịch này.

Nguồn: The Sun

Theo PLBĐ

----

Xem thêm:

+Đà Nẵng thông báo khẩn tìm người đến 2 chợ có 3 tiểu thương mắc Covid-19

+68,1% ca Covid-19 ở Quảng Nam không có triệu chứng, 62,7% ca bệnh là nữ

-----