Điểm khác nhau giữa vụ máy bay AirAsia mất tích và vụ MH370

Sự mất tích của một máy bay của hãng hàng không AirAsia ngoài khơi bờ biển Indonesia ngay lập tức được đem so sánh với vụ rơi máy bay MH370 của Malaysia Airlines, đã bị rơi trong chuyến bay giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh.

Vùng biển nơi máy bay của AirAsia rơi rất nông và trong xanh

Cả hai chuyến bay đều có nguồn gốc từ các hãng hàng không Malaysia và khi mất tích đều không có một tín hiệu kêu cứu nào phát đi từ máy bay. Nhưng có sự khác biệt lớn có thể giúp việc tìm kiếm máy bay của AirAsia nhanh chóng chứ không như MH370 đến nay vẫn còn mất tích.

Sáng sớm ngày 28.12, chuyến bay QZ8501 của AirAsia đã mất tích khỏi màn hình radar địa phương vào lúc 06:17 giờ địa phương trong chuyến bay từ Surabaya Indonesia đến Singapore. Có 162 người trên máy bay tại thời điểm sự cố xảy ra. Chiếc máy bay hiện vẫn đang bị mất tích sau một ngày quân đội Indonesia tổ chức tìm kiếm.

Một sự khác biệt lớn trong vị trí nơi máy bay có thể rơi xuống biển thì máy bay Airbus A320-200 của AirAsia rơi trong vùng nước tương đối nông của biển Java, còn máy bay MH370 biến mất trong vùng biển Ấn Độ Dương cực kỳ sâu. John Nance một chuyên gia hàng không cho biết nếu rơi tại biển Java sẽ để tìm hơn vì biển rất nông mà nước trong xanh. "Chiếc máy bay sẽ dễ dàng được tìm hơn vì nước trong xanh rất dễ nhìn",ông Nance cho biết. 

Kiểm soát không lưu nói chuyện với phi công của chuyến bay QZ8501 vào lúc 6:13 và máy bay vẫn còn được thấy trên radar cho đến 6:16 phút. Một phút sau chuyến bay hoàn toàn mất tích. Trong khi đó với MH370 khi mất tích khỏi màn hình radar của Malaysia phải mất 17 phút sau kiểm soát không lưu Việt Nam mới nhận ra máy bay mất tích và cố gắn liên hệ với máy bay.

Ông John Nance không chắc là máy bay của AirAsia có thể đã bay bao lâu sau khi biến mất khỏi radar vì có khả năng các radar quân sự của Indonesia đã bắt được tín hiệu của nó. Tuy máy bay A320-200 của AirAsia nhỏ hơn máy bay Boeing 777 trong chuyến bay MH370, nhưng các mảnh vỡ của máy bay nếu có cũng đủ lớn để có thể nhìn thấy từ các chuyến bay tìm kiếm trên không.

Một Thế Giới (theo ABC news)