Đi bộ tập thể dục, đây là 2 thời điểm tốt nhất trong ngày giúp đạt hiệu quả rõ rệt

Đi bộ tập thể dục vào mỗi thời điểm khác nhau sẽ có một số lợi ích và hạn chế khác nhau.

Trong cuộc sống bận rộn, việc dành thời gian để tập luyện một môn thể thao nào đó đôi khi rất khó thực hiện. Trong khi đó, đi bộ được coi là cách  hiệu quả mà bạn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

di-bo-tap-the-duc-day-la-2-thoi-diem-tot-nhat-trong-ngay-giup-dat-hieu-qua-ro-ret

Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của đi bộ tập thể dục như sau:

Đi bộ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm khối lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, giúp có một thân hình cân đối, khỏe mạnh. Trung bình khi đi bộ 1,6km, cơ thể sẽ đốt cháy khoảng 100 calo. Đi bộ 3,6km/ngày và 3 lần/tuần có thể giúp giảm 0,5kg trong 3 tuần luyện tập đều đặn.

Đi bộ giúp bảo vệ xương, làm cho xương chắc khỏe, giúp ngăn chặn loãng xương. Nhờ vận động nhẹ nhàng đều đặn, hệ xương được nuôi dưỡng tốt, khả năng hấp thụ canxi và phospho được tăng cường, đẩy lùi quá trình loãng xương, đặc biệt là ở người cao tuổi và phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Đi bộ giúp chống trầm cảm lo âu, giúp có giấc ngủ tốt, tránh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi: Đi bộ vào buổi tối có thể đem lại cho bạn một giấc ngủ ngon, ngủ sâu do đi bộ vào thời gian này làm sản sinh chất nội tiết tố serotonin, gây ra cảm giác dễ chịu như được thư giãn sau một ngày lao động. Khi đi bộ thân nhiệt tăng lên, lúc nghỉ ngơi thân nhiệt giảm xuống, làm cho dễ ngủ và ngủ ngon.

Đi bộ tốt cho hệ hô hấp và hệ tuần hoàn, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như: bệnh mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp.

Ngoài ra, đi bộ còn làm giảm cholesterol ở những người có nồng độ cholesterol cao trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin, nguy cơ mắc ung thư đại tràng,

2 thời điểm tốt nhất trong ngày tập thể dục

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nếu xét trên phương diện chức năng phổi, thân nhiệt và nhịp điệu cơ thể thì thời gian đi bộ tốt nhất trong ngày là lúc 6 giờ tối. Tuy nhiên, đi bộ vào buổi sáng được đánh giá giúp tăng cường khả năng trao đổi chất tốt hơn so với các khoảng thời gian khác trong ngày, cũng như thời điểm này không khí trong lành hơn và ít bận rộn so với đi bộ buổi chiều và tối. 

di-bo-tap-the-duc-day-la-2-thoi-diem-tot-nhat-trong-ngay-giup-dat-hieu-qua-ro-ret

Ảnh minh họa

Nên tập thể dục lúc 5-7h sáng

Buổi sáng là thời điểm đẹp để luyện tập thể thao, do không ảnh hưởng tới thời gian làm việc, và cũng là khoảng thời gian không khí trong lành nhất trong ngày. 

Thời điểm đẹp nhất nên đi bộ vào buổi sáng nên là từ 5 – 7h khi mặt trời bắt đầu mọc, cơ thể bạn lúc này sẽ đảm bảo sức khỏe nhất để đi bộ. 

Bạn cũng có thể dựa trên thời tiết theo mùa để chọn lựa thời điểm phù hợp nhất. 6h – 7h sẽ là thời điểm tốt nhất vào mùa đông, khoảng thời gian này nhiệt độ tăng phù hợp với cơ thể. Còn mùa hè nên đi bộ sáng sớm, từ 5h – 6h sẽ có khoảng không khí trong lành.

Nên tập thể dục lúc 4-7h tối

Nhiều người đi bộ ngay sau khi ăn tối, điều này là sai hoàn toàn. Theo như các nhà khoa học đã nghiên cứu về vấn đề nên đi bộ trước hay sau khi ăn tối? Kết quả cho thấy rằng việc đi bộ buổi tối tốt nhất chính là vào thời điểm 2 tiếng sau khi ăn xong.

Việc ăn xong đi bộ ngay có thể gây tác hại cho dạ dày như đau tức dạ dày, viêm loét và rất nhiều vấn đề khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng không nên đi bộ vào buổi tối khuya quá muộn, nhất là tại Việt Nam hầu hết buổi tối thường có sương muối, có thể dễ khiến bạn cảm lạnh và ốm.

Thời gian lý tưởng để đi bộ vào buổi tối thường là từ 4 – 7h tối, đây là lúc cơ thể đang có mức hoạt động cao nhất, phổi của bạn hoạt động tốt hơn và cơ bắp đã không còn cứng như lúc sáng. Bạn không nên đi bộ sau 21h tối bởi lúc này là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho 1 ngày mới với công việc bao quanh. 

5 cách đi bộ hiệu quả cao nhất

Đi bộ bước đều

Đây là cách đi bộ theo kiểu giống duyệt binh, tuy nhiên không quá áp lực như vậy, bạn chỉ đơn giản là bước đều nhau là được. Bạn có thể áp dụng cách này ở nhiều địa điểm khác nhau đều rất tốt.

Đi bộ chậm

Việc đi bộ chậm thường phù hợp hơn đối với những người có tuổi hay người vừa phục hồi sau tai biến chưa thể vận động mạnh được.

Đi bộ nhanh

Trái với đi bộ chậm, đi bộ nhanh dành cho những người có nhu cầu giảm cân, những người muốn tiêu hao nhiều calo hơn và người khỏe hơn.

Đi bộ leo cầu thang

Đi bộ leo cầu thang cũng là một phương pháp hiệu quả cho việc giảm cân bởi nó tiêu tốn khá nhiều calo. Tuy nhiên, bài tập này không phù hợp với người cao tuổi và người có tiền sử đau xương khớp.

Đi bộ với máy chạy điện

Đây là phương pháp an toàn và tiện lợi nhất, bởi bạn chẳng cần phải đi đâu, chỉ việc đứng lên máy và chạy thế là xong, sử dụng máy chạy bộ thường phù hợp với những ai quá bận rộn không có thời gian chạy ngoài.

Theo GiaDinh