Đàn ông, chuyện nhậu và chuyện trả tiền

Đàn ông, chuyện nhậu và chuyện trả tiền

Hôm qua tôi đọc được một câu chuyện vui, đại loại là khi một đám đàn ông đi nhậu điều họ sợ nhất không phải là những kẻ phá mồi, hay những kẻ ép uống đến giọt cuối cùng. Mà sợ nhất lúc trả tiền, cầm hóa đơn ai cũng ngó lơ, không gian im lặng như tờ. Một đứa đành móc bóp trả tiền cho cả đám rồi ai về đường nấy.

Thật vậy, chuyện đi nhậu và trả tiền là chuyện thường xuyên của đàn ông. Không bàn đến những bữa tiệc được “bao trọn gói”, mà nói đến những bữa nhậu ngẫu hứng, ai tham gia cũng phải “liên xô” lại. Chân lý nhậu chung là phải “share” vậy mà ít người không chịu hiểu.

Khi nhậu xong, người đứng dậy thanh toán tiền trong khi cả đám im lặng, ngó lơ không phải là kẻ ngu ngốc hay giàu sang thừa tiền bạc. Mà đơn giản với họ coi trọng tình cảm hơn vật chất. Một bữa nhậu đổi ra bằng tiền cũng chẳng thể mua nổi những phút giây thoải mái bên anh em bè bạn. Nhưng đó là chuyện một lần, vài lần nhưng lần nào cũng lặp lại thì sẽ nản.

Người cầm hóa đơn thanh toán tiền sau mỗi cuộc nhậu hẳn phải là kẻ hiểu ít nhiều về nghĩa khí, bỏ qua những toan tính lợi ích cá nhân, họ muốn sẻ chia cùng bạn bè.

Người chủ động trả tiền sau chầu café, chầu nhậu là hành động tự nguyện trong trách nhiệm. Với những người khác nhìn vào hắn là kẻ ngốc, kẻ bị lợi dụng. Nhưng với gã đàn ông luôn phóng khoáng chuyện tiền bạc thì làm gì cũng dễ thành.

Đàn ông, chuyện nhậu và chuyện trả tiền

Đó càng không phải là hành động lấy le, có thể sau chầu nhậu ấy gã móc bóp còn những đồng cuối cùng, tối về ăn mì tôm. Nhưng chính cuộc sống phóng khoáng là mầu đàn ông mà phụ nữ ai cũng ao ước.

Người chủ động thanh toán tiền sau mỗi cuộc vui hẳn là người biết được giá trị cuộc sống. Họ hiểu cái đáng để trân trọng là niềm vui trước đó chứ không phải nỗi buồn trên hóa đơn. Khác hẳn với những kẻ đăn đo, dè dặt móc bóp, họ đong đếm tình cảm trên định lượng vật chất.

Người thanh toán tiền vui vẻ không phải là hành động trả nợ, theo kiểu mời nhậu bữa nay lo trả bữa mai. Mà thực sự họ xem bạn là bằng hữu trăm năm, chuyện tiền bạc một bữa là chuyện không đáng bận tâm nhiều, đó là tình cảm.

Nhưng sự thực trong cuộc sống không phải ai cũng hiểu được. Đồng tiền kiếm ra càng khó và tiêu càng phải suy nghĩ. Một bữa nhậu, một bữa no chẳng nghĩa lý gì nhưng chẳng có bữa ăn nào miễn phí trên đời này, nếu lặp đi lặp lại thì hào phóng cỡ nào cũng nản. Đó là sự thực.

Theo: Sư Chan ( himher.vn )