Đà Nẵng: Cảnh báo loại ma túy mới đội lốt cà phê, bánh kẹo

Cảnh sát ma túy ở Đà Nẵng vừa cảnh báo về loại chất cấm mới do các đối tượng pha trộn, tẩm ướp và đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống như cà phê, bánh kẹo.

Theo cơ quan công an, loại ma túy mới dưới hai dạng. Thứ nhất, các loại hàng hóa như: bánh kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm... có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng (loại này chủ yếu ở nước ngoài mang về).

Thứ hai là loại ma túy do tội phạm thực hiện hành vi "pha trộn", "tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, ngụy trang ẩn mình trong gói cà phê, gói bánh, nước ngọt với các tên gọi như: WHITE COFFE, COFFE HOUSE, CHALI, COLLAGEN, JUST DO IT, YAOYAO…

Mẫu mã loại này khá bắt mắt, đa dạng và dễ sử dụng hoặc dưới dạng thảo mộc, thuốc lá điện tử… Nếu người dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh sinh viên vô tình sử dụng rất dễ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

da-nang-canh-bao-loai-ma-tuy-moi-doi-lot-ca-phe-banh-keo

 Số ma túy bị lực lượng chức năng thu giữ

Trước đó, Phòng Kỹ thuật Hình sự (Công an Đà Nẵng) đã thông báo về một chất ma túy mới, được phát hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, đó là chất ADB-4en-PINACA. Theo các mẫu thu giữ tại Đà Nẵng và một số địa phương khác, chất này có tác dụng gây ảo giác tương tự như cần sa ma túy và rất khó phát hiện bằng các phương pháp thông thường khi giám định.

Đối tượng đã áp dụng thủ đoạn hòa tan chất ADB-4en- PINACA thành dung dịch và phun tẩm vào mẫu cỏ khô cắt nhỏ, sợi thuốc lá điếu, thuốc lào hoặc pha trộn vào dung dịch thuốc lá điện tử khi sử dụng để gây ảo giác tương tự như cần sa ma túy.

Chất này không nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ, do đó sẽ gây khó khăn cho cộng tác đấu tranh và xử lý tội phạm sử dụng, vận chuyển, buôn bán trái phép chất này. Hiện tại, một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Canada... đã đưa chất ADB-4en-PINACA vào danh mục kiểm soát.

Trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát đi những khuyến cáo đối với người dân, học sinh – sinh viên.

Theo đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin về tác hại của ma túy mới, núp bóng dưới dạng thực phẩm, đồ uống; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để nhận biết phòng ngừa; Học sinh, sinh viên, những người làm các ngành nghề như tài xế, shipper... đừng chủ quan mất cảnh giác để bị lợi dụng, lôi kéo.

"Cha mẹ cần quản lý, nhắc nhở, hướng dẫn con cái không "ăn", không "thử" những loại "bánh kẹo", thực phẩm, chế phẩm lạ để bảo vệ sức khỏe cho con em mình. Cùng với đó là giáo dục con em về tác hại của các chất ma túy, nhất là với nhóm trẻ vị thành niên có xu hướng muốn khẳng định bản thân, tò mò trước những điều mới mẻ. Đối với nhà trường, cần giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình và hoạt động giáo dục", Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khuyến cáo.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phối hợp tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở, cá nhân kinh doanh các loại thực thẩm, nước uống có kiểu dáng, nhãn mác tương tự như trên, không rõ nguồn gốc xuất sứ, các cơ quan chức năng nếu phát hiện cần phối hợp ngay với cơ quan công an để tiến hành kiểm tra, giám định.

Theo VietQ