Một người bất ngờ t.ử vo.ng sau khi ăn cua biển, cần làm gì để phòng ngừa ngộ độc hải sản?

Đừng quá háo hức thưởng thức những loại hải sản chưa từng ăn qua bao giờ vì một số loại có hàm lượng độc tố rất cao...​

Vừa qua, lãnh đạo Trung tâm Y tế quân dân y huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cho biết vừa ghi nhận một trường hợp người dân tử vong, nghi do ngộ độc sau ăn hải sản.

Được biết, khoảng 17h30 chiều 16/6, anh T.C.H. (44 tuổi, trú xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị ăn cua biển và uống rượu, sau khi ăn có triệu chứng tê lưỡi, đau bụng. Đến khoảng 22h cùng ngày, anh H., nôn, choáng, mệt mỏi nên được đưa tới Trung tâm Y tế quân dân y huyện đảo Cồn Cỏ.

Tại Trung tâm Y tế quân dân y huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), các bác sĩ cho biết lúc tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng không thể làm chủ, huyết áp tụt. Đến khoảng 23h, bệnh nhân nguy kịch, huyết áp không đo được. Mọi người tiến hành cấp cứu ngưng tim, ngưng thở nhưng sau 10 phút bệnh nhân tử vong.

Theo các bác sĩ, qua thăm khám, cùng các triệu chứng gặp phải, bệnh nhân tử vong nghi do ngộ độc sau ăn hải sản.

mot-nguoi-bat-ngo-t-u-vo-ng-sau-khi-an-cua-bien-can-lam-gi-de-phong-ngua-ngo-doc-hai-san

Ảnh minh họa

Ăn hải sản, cần làm gì để phòng ngừa ngộ độc

Thận trọng khi ăn hải sản lạ

Đừng quá háo hức thưởng thức những loại hải sản chưa từng ăn qua bao giờ vì một số loại có hàm lượng độc tố rất cao. Bạn nên chắc chắn rằng loại hải sản đó đã được cư dân địa phương ăn phổ biến nếu như bạn đang du lịch đến vùng đất mới. Đặc biệt, với những loại hải sản có độc như: cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sam biển, sao biển,… thì tốt nhất không nên ăn.

Không ăn hải sản đã chế biến từ lâu

Hải sản nói chung là các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, rất giàu chất đạm (Protein). Khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường, chúng nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển nên dễ gây bệnh. Vì vậy, những hải sản dù ngon nhưng đã chết và không được bảo quản tốt thì tốt nhất không nên ăn.

Không ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ

Trong hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, có khả năng chịu nhiệt cao, ít nhất phải hơn 80 độ C. Ngoài ra, nước chưa đun sôi có thể chứa vi khuẩn cũng gây ô nhiễm ngược. Nói chung, khi chế biến hải sản cần đun sôi nước khoảng 4 – 5 phút để khử trùng đầy đủ.

Không ăn hải sản và uống bia cùng lúc

Ăn nhiều hải sản cùng một lúc, và sau đó uống bia sẽ tăng tốc độ hình thành axit uric trong cơ thể người. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gout.

Cách xử lý nhanh khi bị ngộ độc hải sản

mot-nguoi-bat-ngo-t-u-vo-ng-sau-khi-an-cua-bien-can-lam-gi-de-phong-ngua-ngo-doc-hai-san

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, khi nghi ngờ bị ngộ độc hải sản, cần xử lý các bước sơ cứu nhanh như sau:

- Sơ cấp cứu ổn định nạn nhân, cố gắng hạn chế tử vong. Nếu nạn nhân co giật, hôn mê, cần đặt nạn nhân nằm nghiêng sang một bên, tránh để ngã, va đập. Còn nạn nhân thở yếu hoặc ngừng thở, tím tái, hô hấp nhân tạo theo điều kiện có tại chỗ. 

- Nếu nạn nhân tỉnh táo, nói và ho khạc tốt, vẫn tự uống được, cho uống Oresol thay nước theo nhu cầu (khi khát) hoặc uống nước canh rau, nước quả, nước khoáng...

- Đồng thời gọi cấp cứu hoặc nhân viên y tế, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo GiaDinh