Cơn sốt "thần dược" collagen

Từ những lời quảng cáo hấp dẫn của nhà sản xuất, các đơn vị kinh doanh như: giúp trẻ hóa làn da, làm mờ vết nhăn, nhiều chị em phụ nữ coi các sản phẩm từ collagen như là “thần dược” để níu giữ tuổi thanh xuân. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức hiểu biết về loại “thần dược” này, nhiều người sẽ mất tiền oan.

Khách hàng chọn mua collagen tại một cửa hàng mỹ phẩm ở TP. Vũng Tàu.

Trong vai một khách hàng muốn tìm hiểu các mỹ phẩm làm đẹp từ collagen, chúng tôi tìm đến các cửa hàng mỹ phẩm lớn trên đường Bacu, Trương Công Định (TP.Vũng Tàu). Tại đây, chúng tôi được những nhân viên bán hàng tư vấn khá nhiệt tình về các loại mỹ phẩm: kem dưỡng da, dưỡng mắt, sữa rửa mặt, mặt nạ... với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Nhân viên ở đây cũng cho biết, có nhiều sản phẩm của các hãng sản xuất đến từ nhiều nước khác nhau như: Mỹ, Pháp, Úc, Anh, Hàn Quốc... nhưng hiện nay, sốt nhất là các sản phẩm của Nhật Bản. Giá thành của các loại sản phẩm cũng khác nhau, mặt nạ dưỡng da từ 40.000-200.000 đồng/miếng, đắt nhất là sản phẩm mặt nạ collagen tươi; kem dưỡng từ 500.000 đồng/hũ đến 3 triệu đồng/hũ; sữa rửa mặt từ 100.000- 400.000 đồng/tuýp, thậm chí có sản phẩm lên tới tiền triệu. So với các sản phẩm thông thường, những sản phẩm cùng loại có thêm chữ collagen đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3, 4 lần.

Bước vào tuổi 40, nhận thấy những dấu hiệu lão hóa trên da mặt, chị Nguyễn Việt Anh, ở số 180/26, đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu cảm thấy lo lắng. Nghe bạn bè rỉ tai nhau về việc sử dụng collagen, chị Việt Anh không ngại chi hơn 10 triệu đồng mua ngay bộ sản phẩm chăm sóc da đầy đủ có chứa collagen gồm: tinh chất collagen tươi, kem dưỡng da chống nhăn collagen, sửa rửa mặt, tẩy trang... của hãng DC Traitement au collagen (Pháp). Ngoài ra, chị Việt Anh cũng bổ sung bằng cách uống thêm loại collagen Demar của Nhật Bản, với giá 650.000 đồng/lọ, được khuyên dùng uống mỗi năm 3 đợt, mỗi đợt 2 lọ. Tuy nhiên, qua sử dụng các sản phẩm từ collagen, chị Việt Anh nhận thấy “thần dược” collagen không đem lại phép màu cho làn da như tin đồn và những lời quảng cáo đã rao.

Do các thượng đế “sính” collagen nên hiện nay trên thị trường, hầu hết các sản phẩm đều có dính chữ collagen trên nhãn mác. Chủ một cửa hàng mỹ phẩm cho biết, khách tới mua mỹ phẩm, câu đầu tiên là có phải collagen không rồi mới mua. Tuy nhiên, nhiều người không hề biết collagen là gì. Trong suy nghĩ của họ, collagen là một sản phẩm làm đẹp thần kỳ và cấp tốc, chỉ cần bôi, uống là sẽ phục hồi các dấu hiệu lão hóa do tuổi tác. Không chỉ các cửa hàng mỹ phẩm, hiện nay, các hiệu thuốc tây cũng đua nhau nhập các loại thực phẩm chức năng như nước collagen, các loại viên uống collagen về để bán cho khách hàng. Trên thị trường, mặt hàng này có tới 20-30 loại khác nhau, được chào bán với lời giới thiệu là hàng xách tay, hàng nhập khẩu từ nước ngoài về, có giá từ vài trăm ngàn đồng cho đến vài triệu đồng/hộp. 

Theo chị Nguyễn Thị Trang, chuyên viên tư vấn, chăm sóc da tại Sapphire Beauty - Trung tâm chăm sóc sắc đẹp phụ nữ, ở E4 Trung tâm thương mại huyện Tân Thành cho biết, việc bổ sung collagen bằng mỹ phẩm và viên uống rất tốn kém nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu quả. Bởi, theo sự phân tích của y học, không phải ai cũng thiếu collagen để cần thiết phải bổ sung. Đồng thời, collagen cũng giống như một loại thực phẩm chức năng, chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không phải là một loại “thần dược”. Cùng đó, trên thị trường hiện nay, các sản phẩm collagen thật giả lẫn lộn rất khó phân biệt. Vì vậy, thay vì tốn tiền cho các sản phẩm collagen, chị em phụ nữ nên bổ sung nguồn collagen tự nhiên bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước để cung cấp “sinh khí” cho làn da. Đồng thời, cần hiểu rõ các bước chăm sóc da cơ bản như: làm sạch bằng sữa tẩy trang và sữa rửa mặt, sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng da thích hợp... để hạn chế được quá trình lão hóa của da.

Theo BBRVT