Con không phải là cái bóng, xin đừng bắt con phải sống thay cuộc đời cha mẹ

(BaoveNTD) - Hãy cho con được vấp ngã vài lần trong cuộc đời. Cuộc đời con là một chuỗi dài những tháng ngày tự lập, mẹ cha đừng sống thay con để rồi con cái mãi mãi chỉ là cái bóng yếu ớt tựa vào cha mẹ.

Giáo dục đạo đức và lối sống cho con là một quá trình dài và bắt đầu thì khi con còn nhỏ. Tôi vẫn thường nghe ba mẹ chê bai con mình sao con không bằng người này? Sao con không làm được việc này? Trong khi bạn con làm rất tốt. Sao con mình không bằng con người ta! Vô vàn những câu nói kiểu so sánh như vậy. Nhiều bậc cha mẹ thích đem con mình ra so với con người ta cái ý muốn con mình giỏi hơn con người nhà khác, con cái phải sống thay cuộc đời cha mẹ.

Con không phải là cái bóng, xin đừng bắt con phải sống thay cuộc đời cha mẹ

Theo lời người xưa “uốn cây từ lúc còn non, dạy con từ lúc còn thơ” . Muốn con nên người thì cha mẹ phải là người thầy đầu tiên của con. Hãy chú tâm tạo điều kiện và tập cho con biết sống yêu thương, có trách nhiệm, tự lập…. Mọi thứ đều phải qua quá trình tích lũy và học tập. Làm thay, nghĩ hộ không giúp con tốt lên, mà chỉ là hại con.

Cha mẹ nào cũng luôn muốn dành cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Dần dà, con sẽ trở thành người ích kỉ chỉ biết sống cho mình. Trẻ con nào cũng thích những đồ công nghệ. Và đấng sinh thành đã nuông chiều để chúng được tiếp cận công nghệ quá sớm  dẫn đến lười vận động  kéo theo bao hệ lụy như thừa mỡ, tim mạch, béo phì, …

Nuông chiều con cái bằng việc cho con những tiện ích quá mức, khiến chúng tưởng rằng mình là những ông hoàng bà chúa. Chúng không biết được rằng, con đường phía trước còn dài. , Cha mẹ cần luyện cho con mình nhiều kỹ năng sống từ những công việc hằng ngày như phụ mẹ lau nhà rửa chén bát, nếu ăn, giặt quần áo, ủi đồ…hãy hướng dẫn và cho con cùng làm cùng chia sẽ công việc với gia đình. 

Con không phải là cái bóng, xin đừng bắt con phải sống thay cuộc đời cha mẹ

Để mai này vào đời khi không có sự chăm lo của ba mẹ - con của mình cũng có thể bước vững về phía trước. Hãy tập cho con bay bằng đôi cánh của mình với một sức khỏe, cùng những kỹ năng và trí tuệ kiện toàn. Hãy giúp và yêu thương con đúng cách đừng mãi hoài chở che, ấp ôm con vào lòng không cho nó lớn. Cha mẹ cứ tự tin đứng đằng xa nhìn con té ngã vì biết con mình đã có đủ công cụ có thề giúp nó đứng lên đi tiếp về phía trước.

Con của cha mẹ phải ra khỏi vùng an toàn,  phải khôn lớn, đừng khiến chúng thành đứa trẻ to xác. Xã hội phát triển hay không là nhờ vào thế hệ trẻ đủ bản lĩnh có sức khỏe và trí tuệ. Vậy nên phải chuẩn  bị và hướng dẫn chúng  từ nhỏ để chúng  không phải là một sản phẩm lỗi. 

Trần Như