Coca Cola bị tố nợ 3,3 tỷ USD tiền thuế

Vào ngày 18.9, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cho biết hãng giải khát Coca-Cola đang nợ thuế 3,3 tỷ USD.

Ảnh: Internet

Trang tin Business Insider đưa tin, sau khi Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) tiến hành kiểm toán số thuế của Coca-Cola từ năm 2007 đến 2009, vào ngày 17.9, hãng Coca-Cola đã nhận được một thông báo từ IRS rằng hãng này vẫn đang nợ 3,3 tỷ USD tiền thuế, đã bao gồm cả lãi. Theo đó, Coca Cola bị tố nợ 3,3 tỷ USD tiền thuế

Trong năm 2014, hóa đơn thuế của Coca-Cola là 2,2 tỷ USD và thu nhập ròng đạt 7,1 tỷ USD.

Vấn đề hiện nay chính là thu nhập nhận được của công ty có  liên quan đến việc cấp phép sản phẩm tại các thị trường nước ngoài.
Về cơ bản, IRS khẳng định rằng Coca-Cola nên công nhận khoản thu nhập này ở Mỹ, chứ không phải là ở nước ngoài, và yêu cầu Coca-Cola phải thanh toán số tiền thuế này cho IRS. Nếu Coca-Cola không thanh toán ngay lập tức, IRS sẽ kiện hãng này ra tòa.

Phản ứng trước cáo buộc này của IRS, Coca-Cola cho biết, IRS đã không thông báo cho công ty về số nợ này và hãng luôn tuân thủ mọi quy định của IRS.

Coca-Cola cho biết thêm, công ty này tin tưởng chắc chắn những lời cáo buộc của IRS là không đúng và sẵn sàng lên kế hoạch để theo đuổi tất cả các biện pháp hành chính và tư pháp cần thiết để giải quyết vấn đề này.

Nói về hậu quả của vấn đề này, Coca-Cola cho biết, hậu quả của việc kiện tụng là không chắc chắn, và nếu IRS thắng trong vụ kiện này thì khoản tiền thuế khổng lồ này sẽ có tác động nghiêm trọng tới tình hình tài chính của công ty.

Hiện giờ, Coca-Cola vẫn khẳng định không đồng tình với lời cáo buộc của IRS và sẵn sàng nộp đơn để bác bỏ lời cáo buộc này. Thêm vào đó, Coca-Cola cũng yêu cầu có một cuộc họp khẩn cấp với nhà cố vấn trưởng của IRS.

Sau lời cáo buộc này của IRS, vào phiên giao dịch chiều ngày 18.9, cổ phiếu của Coca-Cola đã giảm 0,8%.

Theo Tuyết Nhung (Business Insider/MTG)