Chế tạo thành công vắc-xin đặc trị Alzheimer đầu tiên trên thế giới

Công ty Công nghệ sinh học được thành lập bởi 2 mẹ con đã phát triển thành công loại vắc-xin trị Alzheimer đầu tiên trên thế giới.

Bệnh Alzheimer là một căn bệnh khủng khiếp cướp đi nhân cách và trí nhớ của bệnh nhân trước khi tử vong. Đó là kẻ giết người lớn thứ sáu ở Mỹ và hiện tại, đã có 5,8 triệu người Mỹ sống chung với căn bệnh này.

Ước tính rằng Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác sẽ tiêu tốn tới 290 tỷ đô la Mỹ trong năm nay và nó sẽ trở thành một căn bệnh nghìn tỷ đô la một năm vào năm 2050.

Theo công bố mới nhất của công ty Công nghệ sinh học được thành lập bởi 2 mẹ con, họ đã phát triển thành công loại vắc-xin trị Alzheimer đầu tiên trên thế giới.

Tiến sĩ Chang Yi Wang, một nhà phát minh sinh học nổi tiếng với các công trình trong lĩnh vực miễn dịch và sinh hóa đã hợp tác với con gái Mei Mei Hu và con rể Louis Reese đã thành lập khoa Thần kinh học 4 năm trước.

Mei Mei đã thúc giục mẹ cùng mình nỗ lực nghiên cứu vắc-xin Alzheimer.

che-tao-thanh-cong-vac-xin-dac-tri-alzheimer-dau-tien-tren-the-gioi

Tiến sĩ Chang Yi Wang và con gái đã chế tạo thành công vắc-xin đặc trị Alzheimer.

Vào tháng 1, United Neuroscience Inc đã công bố kết quả đầy hứa hẹn đầu tiên từ một thử nghiệm lâm sàng thí điểm trên vắc-xin Alzheimer có tên là UB-311 ở 42 bệnh nhân ở người, theo báo cáo từ Bloomberg.

Vắc-xin chứa các phiên bản tổng hợp của chuỗi axit amin kích hoạt kháng thể tấn công protein Alzheimer trong máu. Điều làm cho vắc-xin của Wang khác với những nỗ lực trước đó là nó tấn công protein Alzheimer mà không có bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào. Theo nhóm nghiên cứu của Yi, vắc-xin có thể trì hoãn sự khởi phát của bệnh trong 5 năm.

Tiến sĩ Wang cho biết: “Chúng tôi đã có thể tạo ra một số kháng thể ở tất cả bệnh nhân, và đó là điều cực kỳ khó tin mà một liều vắc-xin làm được. Tỷ lệ ngăn chặn Alzheimer của vắc-xin gần như là 100%. Cho tới nay, chúng tôi đã thấy được sự hồi phục hoàn toàn của các bệnh nhân Alzheimer thông qua một bài kiểm tra nhận thức chuyên biệt".

Thep bà, Alzheimer là một căn bệnh khủng khiếp gây ra bởi các mảng bám phát triển trong mô não, ban đầu làm mất đi tính cách và trí nhớ của bệnh nhân trước khi dẫn đến tử vong.

Việc gần như không thể dọn sạch tiền gửi từ mô đã khiến các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc tìm ra phương pháp chữa trị. Trong nhiều thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học đã tập trung vào việc phát hiện và phòng ngừa sớm hơn là điều trị. Hơn 200 nỗ lực không thành công để tìm ra cách chữa trị căn bệnh này đã được thực hiện cho đến nay và tỷ lệ chấm dứt thử nghiệm lâm sàng là 98%.

"Dĩ nhiên bạn sẽ muốn thấy một tỷ lệ cao hơn, nhưng đây là con số lớn nhất chúng tôi có thể đạt được cho tới bây giờ. Nó cũng như một "viên đạn bạc" vậy, nếu người bệnh có thể tiếp nhận vắc-xin an toàn và vượt qua được giai đoạn đầu thì bệnh sẽ có dấu hiệu khởi sắc, và ngược lại" – James Brown, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu về tuổi già thuộc Đại học Aston phát biểu.

Theo GiaDinhVietNam