Cha mẹ đang làm hộ cho con những việc này là hại con đấy!

Dưới đây là những việc mà cha mẹ nên dừng ngay lại, nếu muốn dạy con tự lập từ nhỏ nhé.

Khi con cái còn nhỏ, cha mẹ làm hộ cho con một số việc được xem là bình thường, vì con còn quá nhỏ chưa tự mình làm được. Tuy nhiên nhiều cha mẹ vẫn giữ thói quen này hằng ngày khi con đã lớn, những tưởng đó là xuất phát từ tình yêu thương bao la dành cho con, mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con, nhưng thực ra là đang vô tình hại con, vừa tước đi quyền tự do của con, vừa làm cho con ỷ lại, dựa dẫm vào cha mẹ, đến khi ra đời gặp khó khăn thì không tự mình giải quyết được.

Vì cha mẹ không thể sống cả đời với con, nếu yêu thương con thì cha mẹ nên dạy con tự lập từ nhỏ, biết chăm sóc cho bản thân, biết đối mặt giải quyết khó khăn, vì cha mẹ không ở bên làm hộ cho con cả đời được.

Dưới đây là những việc mà cha mẹ nên dừng ngay lại, nếu vẫn đang làm hằng ngày cho con nhé!

1. Gọi con dậy đi học

Có thể nhiều mẹ nghĩ đây là chuyện đơn giản, làm hộ cho con thì không sao cả. Nhưng không mẹ à, muốn dạy con tự lập từ nhỏ, tự giác thì phải được dạy dỗ con từ những điều nhỏ, đơn giản như thế này. Hãy dạy cho con thói quen tự thức dậy đi học, thay vì phải í ới gọi con dậy vào mỗi sáng.

Khi con đã vào tuổi đi học, nếu con chưa tự dậy được thì mẹ nên trang bị cho con một chiếc đồng hồ báo thức. Và cha mẹ có thể mạnh dạn để con bị trễ học một lần, hoặc một vài lần, nếu bị kiểm điểm ở trường thì cũng không sao, dần dần con sẽ tự rút kinh nghiệm.

cha-me-dang-lam-ho-cho-con-nhung-viec-nay-la-hai-con-day
Hãy dạy cho con thói quen tự thức dậy đi học, thay vì phải í ới gọi con dậy vào mỗi sáng. Ảnh: Internet

“Khi tôi vừa về nhà chồng, tôi rất bất ngờ khi cô em chồng đã 25 tuồi rồi, đã đi làm rồi, mà má chồng tôi vẫn phải gọi cô ấy dậy đi làm mỗi sáng. Tôi nhiều lần thắc mắc hỏi chồng sao em ấy không tự dậy mà đi làm, nếu không tự dậy được thì cài báo thức chứ sao mà giống trẻ con thế? Chồng tôi cũng chỉ biết lắc đầu.

Làm dâu được một thời gian, tôi mới rõ vì trong mắt má chồng tôi thì em ấy là đứa chậm chạp, làm gì cũng hay quên, hay hỏng nên má chồng tôi cứ làm giúp cho, ngay cả việc gọi dậy để đi làm. Tôi cũng nhiều lần mách chồng nói má chồng cứ để em ấy đi dạy trễ một lần, bị kiểm kiểm là sợ hết dám ngủ nướng nữa. Nhưng khi chồng tôi vừa nói ra là bị má chồng gạt phăng, má bảo: “Không kêu nó dậy để nó bị kiểm điểm rồi mất việc, thất nghiệp ở nhà mày nuôi nó nha”. Hai vợ chồng đành im luôn vậy!” – Một nhân viên văn phòng ở Q.1 cho biết.

2. Mặc đồ và mang giày cho con

Bất kì một thói quen tốt nào, cũng sẽ hình thành một tính cách tốt cho con. Hãy để cho con tự lựa chọn trang phục đến trường cũng như đi chơi, để con tự mặc đồ và mang giày cho mình, việc này có thể thực hiện khi con đến tuổi đi mẫu giáo. Từ những việc tưởng chừng như đơn giản này, nhưng sẽ hình thành cho con thói quen tốt, tự giác làm những công việc cá nhân của mình, không để cha mẹ phải làm thay hay nhắc nhở.

cha-me-dang-lam-ho-cho-con-nhung-viec-nay-la-hai-con-day

Hãy để cho con tự lựa chọn trang phục đến trường cũng như đi chơi, để con tự mặc đồ và mang giày cho mình. Ảnh: Internet

3. Can thiệp quá nhiều vào các mối quan hệ của con

“Tôi rất mệt mỏi với nhiều phụ huynh, cứ thỉnh thoảng lại chạy lên lớp mắng vốn là con họ bị bạn bè chọc ghẹo, bị bạn nhéo. Tụi nhỏ chơi với nhau tất nhiên sẽ xảy ra một số trường hợp ngoài ý muốn, nhưng đa số là vô hại. Có mẹ cứ mang con đến mắng vốn với tôi, tỏ ra bênh vực con, thế là đứa bé cứ thường xuyên mè nheo với giáo viên, không chịu chơi với bạn và cứ có chuyện gì bé xíu là về mách mẹ. Càng ngày đứa bé ấy càng bị bạn bè trong lớp cô lập, không ai muốn chơi với bé nữa.” – Một giáo viên mầm non ở Bình Dương chia sẻ.

Con đến lớp học, ngoài kiến thức học được từ cô giáo, con sẽ học thêm cách sống với bạn bè, con bắt đầu có các mối quan hệ ngoài gia đình. Cha mẹ hãy để con tự dàn xếp, giao tiếp với bạn bè, nếu cha mẹ có xu hướng can thiệp thì càng làm cho con tách rời bạn bè, sẽ vô tình đẩy con đến chỗ cô độc, ít bạn.

cha-me-dang-lam-ho-cho-con-nhung-viec-nay-la-hai-con-day
Con đến lớp học, ngoài kiến thức học được từ cô giáo, con sẽ học thêm cách sống với bạn bè. Ảnh: Internet

4. Tự làm mọi việc cho con

Đây có lẽ là sai lầm khi dạy con, mà đa số cha mẹ nào cũng mắc phải. Nhiều cha mẹ quan tâm đến tất cả mọi thứ của con, đến mức can thiệp quá sâu hoặc thậm chí làm thay việc cho con cái. Điều này có vẻ như là cha mẹ đang rất quan tâm đến cuộc sống của con cái, nhưng thực tế làm cho con khó khăn hơn để đạt được mục tiêu của mình. Cha mẹ giúp con chỉ khiến con yếu ớt và kém khả năng thích nghi, hòa hợp với cuộc sống. Vì những việc khó cha mẹ đã làm hết thay con, nên khi gặp khó khăn thật sự mà không có cha mẹ bên cạnh, con sẽ không có khả năng để giải quyết, như thế là hại con chứ không phải giúp con. Điều này có thể làm hỏng toàn bộ cuộc sống của con cái, nếu cha mẹ tiếp tục thực hiện. Vì thế, cha mẹ dạy con tự lập từ nhỏ là hãy cho con tự lo cho chính mình từ việc nhỏ đến việc lớn nhé!

5. Không dạy con làm việc nhà

Nhỏ thì làm việc nhỏ, vừa sức các mẹ ạ! Khi con vài tuổi có thể nhờ con cầm chổi quét nhà, nhặt rau, rửa rau, nấu cơm, gấp quần áo,… hoặc bất cứ việc gì mẹ thấy con có thể làm được. Việc này giúp con tự giác giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà, và hình thành tính cách biết cảm thông và san sẻ công việc với người khác.

cha-me-dang-lam-ho-cho-con-nhung-viec-nay-la-hai-con-day

Dạy con làm việc nhà từ nhỏ, giúp con hình thành tính cách biết cảm thông và san sẻ công việc với người khác. Ảnh: Internet

“Không hiếm trường hợp tôi bắt gặp mẹ thì tất bật lo cơm nước dưới bếp, con thì ngồi ghế sofa trên phòng khách, luôn miệng bảo đói và hối mẹ nấu cơm nhanh, kèm theo gương mặt nhăn nhó. Đơn giản là vì đứa bé này xem đó là trách nhiệm của cha mẹ, và em có quyền phàn nàn khi mẹ không nấu cơm kịp cho em ăn. Mà điều này rất nguy hiểm, vì về lâu dài sẽ hình thành thói quen ích kỷ, vô cảm ở trẻ.” – Một người đã làm mẹ chia sẻ.

“Tôi có cô em chồng, lớn xác rồi mà không biết làm bất cứ việc gì trong nhà. Tôi nhớ khi vừa về làm dâu, tôi đang bếp núc thì phát hiện ra quên mua một món đồ, mới nhờ em chồng chạy ra chợ mua giúp cho vì đang dở việc. Tôi vừa cất tiếng thì bị má chồng gạt phăng “em nó không biết mua đâu, nó đi mua nhỡ về không trúng ý lại phải chạy đi mua lại mất công, con chạy đi cho nhanh”. Lần khác, sau khi tôi đã nấu ăn, cả nhà ăn xong bữa tôi mới nhờ cô em chồng dọn rửa. Em ấy cũng vui vẻ đồng ý, nhưng khi em ấy rửa được vài cái chén thì má chồng bảo “Thôi con rửa đi cho nhanh, với con rửa đến đâu dọn gọn đến đó, còn nó rửa lề mề với bày đồ lung tung, bọt xà bông văng tung tóe cả lên”. Em ấy sắp lấy chồng, và tôi thật sự lo lắng khi em về làm dâu nhà chồng” .– Một chị ở Q.Thủ Đức chia sẻ.

Theo Tổng hợp (webtretho)