Ca Covid-19 ở Bệnh viện E âm tính SARS-Cov-2: Giả thuyết nào có thể xảy ra?

Trường hợp BN994 có thể nghĩ đến giả thuyết thời điểm ban đầu đã bắt được vi khuẩn, nằm trong đường hô hấp trên có một đoạn gen tương đồng với SARS-CoV-2 nên đã cho kết quả dương tính.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lại nhiều lần âm tính với virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã rút trường hợp BN994 (được công bố sáng 20/8) khỏi danh sách những người mắc Covid-19. 

Phân tích về những khả năng có thể xảy ra đối với ca bệnh có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 phức tạp này, theo TS Lê Văn Duyệt, Trưởng phòng xét nghiệm Vi sinh – Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bên trong cơ thể mỗi người đều tồn tại các vi sinh vật. Tùy theo cơ địa mà mỗi người lại có một hệ vi sinh riêng.

ca-covid-19-o-benh-vien-e-am-tinh-sars-cov-2-gia-thuyet-nao-co-the-xay-ra

TS Lê Văn Duyệt, Trưởng phòng xét nghiệm Vi sinh – Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Khi thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm qua dịch hầu, họng để làm xét nghiệm PCR, rất có thể kỹ thuật viên đã lấy trúng những vi sinh vật cư trú tại đây, có hệ gen khá tương đồng với virus SARS-CoV-2.

TS Duyệt phân tích:

“Khi làm xét nghiệm PCR chỉ lấy 1 đoạn gen rất ngắn chứ không phải toàn bộ gen. Đoạn gen này càng ngắn thì khả năng trùng khớp với các loài vi sinh vật khác càng cao. T

rường hợp BN994 có thể nghĩ đến giả thuyết thời điểm ban đầu đã bắt được vi khuẩn, nằm trong đường hô hấp trên có một đoạn gen có trình tự tương đồng với SARS-CoV-2 nên đã cho kết quả dương tính.”.

Theo chuyên gia này, mặc dù xác suất để trường hợp trên xảy ra là rất thấp, nhưng cũng có thể tạm thời nghĩ đến giả thuyết đó.

ca-covid-19-o-benh-vien-e-am-tinh-sars-cov-2-gia-thuyet-nao-co-the-xay-ra

Khi làm xét nghiệm PCR chỉ lấy 1 đoạn gen rất ngắn chứ không phải toàn bộ gen. Đoạn gen này càng ngắn thì khả năng trùng khớp với các loài vi sinh vật khác càng cao.

Về giả thuyết kết quả âm/dương tính lẫn lộn đến từ sai sót trong kỹ thuật lấy mẫu, TS Lê Văn Duyệt nhận định rằng, khả năng này gần như không có.

“Sai sót do lấy mẫu thường chỉ có thể nhầm từ dương tính thành âm tính và rất khó có thể xảy ra ngược lại” – Ông cho hay.

Có rất nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Do đó, TS Duyệt nhấn mạnh rằng, để khẳng định 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, phải làm đi, làm lại các xét nghiệm rất nhiều lần và làm bằng các kỹ thuật khác nhau.

Thậm chí, một số trường hợp phức tạp, đặc biệt là người mắc mới hoặc bệnh nhân trước khi ra viện, các cơ sở còn phải gửi mẫu sang đơn vị xét nghiệm khác để kiểm tra chéo.

BN994 vừa được rút khỏi danh sách mắc Covid-19 là ông L.B.N, (87 tuổi), người ở Thanh Ba, Phú Thọ. Trước đó, ông N. đến thăm khám tại Bệnh viện E.

Ngày 18/8, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm và có kết quả dương tính ngày 19/8.

Sáng 20/8, Bộ Y tế công bố ca mắc mới Covid-19 là bệnh nhân trên, với mã số bệnh nhân 944.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân từ Bệnh viện E tối qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tới sáng 20/8, Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm lại lần 2 để xét nghiệm khẳng định, đồng thời chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bằng các kỹ thuật khác. Tất cả các lần xét nghiệm này của 2 đơn vị đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Minh Nhật

Theo Dân trí

----

Xem thêm:

Việt Nam ghi nhận 1.007 ca mắc Covid-19, còn hơn 100 nghìn người cách ly

Sáng 21/8, Bộ Y tế cho biết chưa ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19. Số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã vượt hơn 1.000 người, với hơn 100 nghìn người đang cách ly theo dõi sức khỏe.

Tính đến 6h ngày 21/8: Việt Nam có tổng cộng 1.007 ca mắc Covid-19, trong đó 666 ca mắc do lây nhiễm trong nước.

Kể từ ca Covid-19 trong cộng đồng được công bố tại Đà Nẵng hôm 25/7 đến nay (sau 99 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc trong nước), số ca mắc mới được ghi nhận là 525 ca, xảy ra tại 14 tỉnh thành ngoài Đà Nẵng.

viet-nam-ghi-nhan-1-007-ca-mac-covid-19-con-hon-100-nghin-nguoi-cach-ly

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đã chữa khỏi 542/1.007 ca mắc Covid-19, 25 trường hợp tử vong.

Hiện trong số bệnh nhân đang điều trị, đã có 114 trường hợp âm tính từ 1-3 lần với SARS-CoV-2.

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 100.569, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.818

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 31.333

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 67.418

Theo Dân trí