Bùng phát dịch Listeria tại Mỹ

Sau sự bùng phát dịch liên quan đến kẹo caramen táo, cơ quan chức năng Mỹ cảnh báo người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm liên quan đến táo.

Theo Food Safety News, sau vụ bùng nổ dịch Listeria liên quan đến kẹo caramen táo làm 7 người chết và 34 người nguy kịch, cơ quan chức năng đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến táo.

Việc nhanh chóng huy động lực lượng tiến hành dập tắt dịch Listeria đã làm giảm thiệt hại đáng kể trong việc sản xuất, tiêu thụ táo tại Mỹ. Qua đợt dịch, các doanh nghiệp chế biến, phân phối táo đã trong tình trạng điêu đứng, doanh số bán hàng tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Á... giảm đi rõ rệt, rơi vào tình trạng kiệt quệ.

Dịch bệnh như là lời cảnh tỉnh cho nền công nghiệp chế biến táo vốn rất lỏng lẻo tại Mỹ. Bệnh dịch từ kẹo Caramen táo đã ảnh hưởng rất nhiều đến 3 công ty:  Bidart Bros. của Bakersfield, CA. Bidart trong việc sản xuất, chế biến táo chủ yếu tại Mỹ.

Kẹo caramen táo làm 7 người chết và 34 người nguy kịch. Ảnh minh họa.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc cho con trong quá trình sinh nở. Bệnh có thể bắt đầu với các triệu chứng như bị cúm, chẳng hạn như: sốt, đau nhức bắp thịt, tiêu chả, buồn nôn, nhức đầu, đau lưng. 

Bệnh Listeriosis được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Người mắc các triệu chứng giống như cúm trong vòng hai tháng sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm nên tìm đến các cơ sở y tế để kiểm tra để có hướng điều trị kịp thời.

Theo Ngọc Hoài (NTD)