Bóng cười, bùa lưỡi: Loại ma túy nguy hiểm tấn công học sinh

Những trò chơi mới nổi của giới trẻ gần đây như: bóng cười, tem giấy,… gây rất nhiều nguy hiểm cho người sử dụng.

Trong thời gian qua, dư luận cũng như các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về một thú chơi mới của giới trẻ hiện nay đó chính là tem giấy và bóng cười.

Hai trào lưu này xuất hiện ở TP HCM và thành phố Hà Nội. Đáng chú ý hơn, tem giấy hay còn gọi là bùa lưỡi, được giao bán với mức giá rẻ mạt, đối tượng hướng đến không chỉ là những nam thanh, nữ tú mà còn có cả trẻ nhỏ như học sinh tiểu học.

Còn bóng cười, thực ra đây không phải thú chơi mới, bóng cười xuất hiện từ năm 2013, nhưng hiện nó đang quay trở lại và trở thành mối hiểm họa của giới trẻ, địa điểm sử dụng loại bóng cười này là khu vực phố đi bộ ở Hà Nội.

Bóng cười, bùa lưỡi: Loại ma túy nguy hiểm tấn công học sinh

Bùa lưỡi gây nhiều nguy hiểm cho giới trẻ.

Dù có tên gọi khác nhau, nhưng cả tem giấy và bóng cười đều có chung một điểm đó là gây cho người sử dụng ảo giác như đang lạc vào một “thâm cung, bí sử” nào đó. Không chỉ vậy, bóng cười còn kích thích thần kinh khiến cho mọi thứ xung quanh đều đáng cười và buồn cười.

Trước những trào lưu trên của giới trẻ, không ít các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về những hiểm họa khi sử dụng những “đồ chơi” này. Theo các chuyên gia, thực chất đây cũng là chất ma túy, gây nghiện…làm cho con người hưng phấn, ảo giác và dùng lâu, dùng nhiều chắc chán ảnh hưởng đến sức khỏe.

BS La Đức Cương – GĐ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho rằng, tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Axit Diethylamide), là chất bán tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà.

Đây là loại ma túy không mới, tái xuất hiện thời gian gần đây sau một thời gian dài (từ cuối thập niên 1970) bị ngưng sản xuất. Dù vậy, đây là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, cũng được xem là chất ma túy nguy hiểm nhất vì chỉ vài chục microgam đã có thể gây ảo giác. Hơn nữa, chất LSD gây loạn thần và gây nghiện rất nhanh.

BS Cương cho biết, như các loại ma túy khác,  tem giấy đem lại cảm giác “phê” nên người dùng thích thú và dễ bị phụ thuộc.

Bóng cười, bùa lưỡi: Loại ma túy nguy hiểm tấn công học sinh

TS.BS Trần Thị Hồng Thu, trưởng khoa Lâm sáng (Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương).

Còn đối với bóng cười, TS.BS Trần Thị Hồng Thu, trưởng khoa Lâm sáng (Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương) cho rằng, trong bóng cười có nitơ oxit thường được sử dụng bởi các nha sĩ để giảm đau, nhưng chỉ dùng trong phòng khám nha khoa chuyên sâu, nitơ được trộn với oxy và cung cấp thông qua một mặt nạ, trong khi hít oxit nitơ trực tiếp từ một hộp gây giảm lưu lượng oxy tới não, hoặc một bộ phận của cơ thể.

“Nếu oxy không được cung cấp đầy đủ liên tục trong một vài phút có thể dẫn đến tổn thương não hoặc thậm chí tử vong.

Chơi bóng cười có thể gây tử vong cho người đang có bệnh hen suyễn hoặc bệnh về đường hô hấp khác, vì khí từ bóng cười có thể làm người sử dụng bị ngạt thở”, TS Thu phân tích.

Nguy hiểm hơn, nếu bóng cười dùng đồng thời với chất gây nghiện khác như thuốc lắc. Sự kết hợp có thể gây lú lẫn, đau đầu và có thể tử vọng nếu hiệu ứng như vậy kéo dài trong 2-3 phút. Thậm chí, khi sử dụng lâu dài, bóng cười có thể gây ra mất trí nhớ.

Theo Minh Hoàng/giadinhvietnam