Thuê đồ chơi giá xịn: Tránh hại nhưng rước bệnh

Sau khi dư luận có những cảnh báo không an toàn về dịch vụ cho thuê đồ chơi giá rẻ, xu hướng cho thuê đồ chơi có giá “xịn” đang thu hút nhiều phụ huynh.

Sau khi dư luận có những cảnh báo không an toàn về dịch vụ cho thuê đồ chơi (ĐC) giá rẻ, xu hướng cho thuê đồ chơi có giá “xịn” (TĐCGX) đang thu hút nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, thực tế dù ĐC có giá xịn hay rẻ thì nguy cơ lây nhiễm bệnh do sử dụng chung đều… như nhau.

Chị Thu, ngụ Q.3, cho biết, sợ ĐC giá rẻ có chứa chất độc hại, chị luôn chọn mua cho con ĐC nhập khẩu từ các nước uy tín. Điều khiến chị đau đầu là tiền bỏ ra mua ĐC không ít, nhưng con trai chị chỉ chơi ba ngày là bỏ đi, đòi mua ĐC khác, hiện ĐC cũ trong nhà đã chất đống. Biết có dịch vụ TĐCGX, chị đã không còn phải lo lắng khi bỏ ra một số tiền lớn để mua ĐC cho con, sau đó bỏ xó.

Thuê đồ chơi giá xịn: Tránh hại nhưng rước bệnh
Đồ chơi bằng gỗ không thể khử trùng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Hiện các cửa hàng có dịch vụ TĐCGX đang mọc lên như nấm, thu hút nhiều phụ huynh vì ĐC đều là hàng ngoại nhập với đủ chủng loại, xuất xứ Mỹ, Đức, Nhật, Úc… hình thức thuê đơn giản (đặt cọc 100% giá trị món ĐC, thuê xong sẽ thanh toán và nhận lại tiền cọc), giá thuê rẻ (từ 20.000 - 60.000đ/tuần, 150.000 - 500.000đ/tháng).

Riêng với bé từ ba tuổi trở lên giá thuê sẽ đắt hơn do bé hiếu động, ham khám phá nên các món ĐC dễ hỏng hơn so với các tuổi khác. Đặc biệt, dịch vụ này rất hấp dẫn với những gia đình có con nhỏ từ 1 - 24 tháng tuổi, đang có nhu cầu sử dụng các ĐC như nôi, xe đẩy, ghế tập ngồi, ghế tập ăn, xe tập đi… trong thời gian ngắn.

Trong quá trình thuê, nếu ĐC bị trầy, sứt mẻ góc nhỏ, hỏng vài chức năng nhỏ sẽ được cửa hàng hoàn trả 100% tiền đặt cọc. Trường hợp ĐC vỡ nát hoặc hư toàn bộ, tùy theo mức độ thiệt hại cửa hàng sẽ trừ vào tiền đặt cọc. Tuy tiện lợi nhưng loại hình dịch vụ này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh do ĐC qua tay sử dụng của nhiều người…

Một cửa hàng trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) đang thu hút rất đông khách đến thuê vì ĐC tại đây là hàng cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng như Fisher-Price, Vtech, Little tiker, Blucky Baby, Baby Farlin, Medela… với đủ loại: mô hình đường ray tàu lửa, ô tô chòi chân, nhà bếp hai trong một, bập bênh mini cảnh sát, bập bênh hưu cao cổ, đàn ghi-ta, xe đạp, xe kéo rùa con, thả khối ngựa vằn, xe trượt…

Theo nhân viên, các loại ĐC dành cho bé từ một-sáu tháng tuổi luôn trong tình trạng “cháy” hàng vì nhu cầu rất cao. Khi hỏi thuê mô hình đường ray và tàu lửa của Little tiker giá 110.000đ/tuần, nhân viên đưa chúng tôi một hộp sản phẩm chi chít tiếng Anh, chỉ dán một cái tem nhỏ xíu in chữ “Little tiker” để chứng minh nguồn gốc và tư vấn qua loa: cứ cho bé lắp ráp theo sơ đồ là được.

Quan sát kỹ sản phẩm chúng tôi thấy đã ngả màu, nhiều chi tiết tại đường ray, cần cẩu xe đã bị bể. Nhiều bộ ĐC bằng gỗ dù chất liệu sơn nhìn rất mượt chứ không lòe loẹt nhưng sơn đã bị tróc nham nhở.

“TĐCGX ở đâu cũng vậy. Vì cho thuê nhiều nên ĐC bị bong, tróc, sứt mẻ là tất nhiên. Giá ĐC ngoại rất đắt, nếu chỉ bị sứt mẻ mà phải thay mới thì cửa hàng sẽ lỗ vốn. Dù ĐC cũ nhưng cửa hàng luôn kiểm tra, vệ sinh, khử trùng bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng. Chị đừng quan trọng ĐC cũ hay mới, mà quan trọng là chất liệu nhựa, lớp sơn trên ĐC an toàn, không độc” - nhân viên tại cửa hàng này giải thích.

Tại một cửa hàng trên đường CMT8 (Q.3), ĐC có tên Babie laptop đang “cháy” hàng vì nhãn hiệu Walmart (của Mỹ) nhưng giá thuê chỉ 100.000đ/tháng.

Sản phẩm này thiết kế hệt như laptop thật, trong đó tích hợp sẵn 80 trò chơi, trang bị chuột và bàn phím, giúp bé rèn đánh chữ, tính toán… Trên sản phẩm, chỉ có duy nhất hàng chữ Babie laptop, không thấy tem, nhãn phụ, thông tin nào chứng minh sản phẩm có thương hiệu.

Còn tại cửa hàng đồ chơi nhập từ Mỹ trên đường 3/2, rất nhiều sản phẩm tại đây in dòng chữ “Made in China”, do nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc, nhưng đều được giới thiệu là hàng cao cấp của Mỹ, đã được kiểm nghiệm độ an toàn.

Dịch vụ thuê xe điện tự cân bằng cũng đầy rẫy, giá 50.000đ/ giờ hoặc 200.000đ/ngày. Tại một cửa hàng trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), nhiều phụ huynh dẫn trẻ (có những trẻ chỉ sáu-bảy tuổi) đến thuê vì cửa hàng đang khuyến mãi cho sử dụng thử sản phẩm trong một giờ.

Bàn chân của trẻ rất nhỏ, chỉ phù hợp với loại có kích cỡ nhỏ khoảng 4 inch, tốc độ lướt từ 5 - 7km/giờ. Tuy nhiên, quan sát xe tại đây, chúng tôi thấy đều có kích cỡ lớn như 6,5 inch, 8 inch, 10 inch (chỉ phù hợp cho người lớn - PV), tốc độ lướt thấp nhất 10km/giờ, có loại đạt tới 20km/ giờ.

Nhiều cửa hàng sử dụng sản phẩm dành cho người lớn cho trẻ thuê

Rõ ràng, chủ cửa hàng vì lợi nhuận nên không hề quan tâm đến tính năng của ĐC có phù hợp lứa tuổi của trẻ hay không. Nếu trẻ nhỏ sử dụng xe điện diện tích quá lớn, tốc độ lướt quá nhanh sẽ rất nguy hiểm.

Trẻ từ một-ba tuổi là đối tượng hay cắn, ngậm ĐC nhất. Với số lượng đồ chơi nhiều như tại các điểm cho thuê, việc vệ sinh nếu có cũng không thể đảm bảo an toàn vệ sinh.

ĐC bằng nhựa thì có thể ngâm nước tẩy, khử trùng, nhưng với ĐC bằng gỗ thì không thể ngâm nước vì sẽ bị hư. Dù sản phẩm đã được sơn để chống ẩm mốc nhưng nếu bảo quản không kỹ, hàng ngàn vi khuẩn sẽ bám và làm tổ trên sản phẩm, việc dùng khăn lau chỉ làm sạch bụi bám chứ không diệt được ổ vi khuẩn.

Thực tế, không phải tất cả các bệnh lây nhiễm qua tiếp xúc ở trẻ nhỏ đều do chơi ĐC chung; nhưng theo ThS-BS Đỗ Châu Việt - BV Nhi Đồng 2, sự tiếp xúc trực tiếp của tay, chân là điều kiện để các loại vi khuẩn có hại phát triển nhanh.

ĐC “xịn” có thể loại trừ khả năng gây hại, nhưng không loại trừ khả năng gây bệnh bởi mỗi món ĐC cho thuê đều trải qua ít nhất vài chục lượt trẻ sử dụng, nguy cơ lây bệnh qua tiếp xúc chân tay từ trẻ có bệnh sang trẻ chưa có bệnh rất cao, nhất là các bệnh lý hô hấp, tay chân miệng.

Nếu đưa ĐC vào miệng ngậm, sẽ “dẫn đường” cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể càng nhanh hơn. Nếu vẫn quan niệm ĐC ngoại là tốt, an toàn và có nhu cầu thuê thì sau khi thuê, phụ huynh nên vệ sinh, khử trùng lần nữa trước khi cho trẻ chơi. 

Dù các điểm cho TĐCGX luôn khẳng định, ĐC của họ đều là đồ mới 100%, nhập trực tiếp từ nước ngoài, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều cửa hàng đã thu mua lại ĐC cũ ngoại nhập từ các gia đình khá giả, tân trang lại để “biến hóa” thành ĐC mới, sau đó cho thuê lại với giá cao.

Cụ thể, shop V. (đường Trần Văn Quang, Q.Tân Bình), shop H. (đường CMT8, Q.3), shop T.C (Tân Mỹ, Q.7)… đang rao khắp trên facebook, muaban.com, raovat. vn về việc thu mua xe đẩy, xe đạp, xe lắc, xe điện, máy hút sữa, máy báo khóc, máy hâm sữa, thảm chơi, ghế ăn, nôi, cũi, ghế ăn bột…

Giá thu mua ĐC cũ bằng khoảng phân nửa giá lúc ĐC còn mới. Ví dụ, xe chòi chân của Mỹ lúc mua mới giá 2.400.000đ/sản phẩm, sau khi qua sử dụng, các cửa hàng thu mua lại từ 800.000 - 1.000.000đ/sản phẩm; sau đó cho thuê lại với giá 150.000 - 500.000đ/tháng.

Theo Thanh Hoa (Phunuonline)