Bitkingdom giúp thoát nghèo hay chỉ là kinh doanh đa cấp?

Với việc đưa ra lợi nhuận khủng cộng thêm hình thức giới thiệu người quen tham gia hệ thống mà không có bất cứ đảm bảo nào, Bitkingdom hoạt động không khác gì những tổ chức đa cấp.

Có mặt tại Việt Nam mới đây, vào cuối năm 2015 tuy nhiên, Bitkingdom khiến nhiều người quan tâm và nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới đầu tư tiền ảo. Tự giới thiệu mình là một trung tâm cộng đồng toàn cầu, cung cấp cho thành viên một hệ thống giao dịch chuyên nghiệp và có sứ mệnh “Trao quyền cho cộng đồng – kết thúc đói nghèo” và có 6 quốc gia trên thế đã tham gia hệ thống giao dịch này, cam kết công ty không có khái niệm đóng cửa Website đã khiến Bitkingdom nhận được nhiều sự quan tâm chú ý từ dư luận.

Tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng khi tính minh bạch của tổ chức này vẫn chưa được xác thực và kinh doanh Bitcoin hiện vẫn đưa được pháp luật cho phép. Và liệu đây có phải một mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng hay không.

Tự nhận mình có sứ mệnh trao quyền cho cộng đồng và giúp thoát nghèo, Bitkingdom đang gây sự chú ý trong thời gian gần đây.

Chia sẻ với phóng viên Người Đưa Tin, anh P., một chủ doanh nghiệp kinh doanh thủy sản tại Dak Lak cho biết: “Hôm rồi có một người làm bên công ty Bitkingdom đi lên đây chơi và tư vấn cho chúng tôi đầu tư loại tiền ảo này. Đại loại mua 1 bitcoin tương đương giá 10 triệu đồng, rồi mỗi ngày từ đòn bẫy cộng đồng tăng lên 1% lợi nhuận, mỗi tháng có 30% lợi nhuận thu về mà không làm gì hết trơn. Nghe thì hấp dẫn nhưng trên đời làm gì có chuyện kiếm tiền dễ vậy nên tôi cũng lo lắm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh đưa ra những ưu điểm khi đầu tư Bitcoin thì để đánh vào niềm tin khách hàng, những nhân viên tư vấn này thường nêu những ví dụ không ai có thể kiểm chứng được cho khách hàng nghe như, có mấy khách hàng bỏ ra 2 tỷ đồng, mỗi tháng thu về 600 triệu đồng. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn 3,5 tháng thì hoàn vốn và 3 năm sau thì thành tỷ phú. “Giá trị” của loại tiền ảo này được các nhân viên kinh doanh “định giá” mỗi bitcoin tương đương 394 USD và trong năm 2016 sẽ tăng mạnh không dưới 1.000 USD. Nếu như giờ không đầu tư nhanh thì sau này giá cao đầu tư không lợi nhiều bằng bây giờ.

   

Quy trình để trở thành một triệu phú được vẽ ra.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đầu tư tiền ảo là một kiểu đánh cược may rủi, mà trong đó may thì ít mà rủi thì nhiều. Vì đồng tiền ảo không nhận được sự công nhận cũng như bảo hộ từ luật pháp nên khi sàn giao dịch mất tiền hoặc sụp đổ, các nhà đầu tư hiển nhiên sẽ không được pháp luật bảo vệ. Các thành viên trong hệ thống sẽ “phủi trách nhiệm” bằng một câu nói đơn giản đó là lỗi kỹ thuật hoặc chủ đầu tư không quản lý tốt tài khoản của mình. Do đó, nhà đầu tư nên tỉnh táo trong việc tham gia đầu tư tiền ảo.

Bên cạnh đó, việc “vận dụng” phương thức của các công ty kinh doanh đa cấp vào hoạt động kinh doanh khiến cho nhiều người lo ngại Bitkingdom có phải một biến thể của mô hình đa cấp. Theo đó, công ty này đưa ra chương trình nếu khách hàng giới thiệu người khác tham gia theo mô hình đa cấp F1-F2-F3… sẽ được hưởng hoa hồng bảo trợ trực tiếp, gián tiếp mà không cần phải làm gì. Do đó, chỉ cần một số vốn ban đầu cộng thêm việc giới thiệu nhiều người tham gia đầu tư thì chủ đầu tư chỉ việc “rung đùi” hưởng doanh số. Đồng thời, người có số thành viên tham gia mạng lưới càng nhiều càng có cơ hội được nhận phần thưởng là chuyến du lịch nước ngoài miễn phí. Do đó, nhiều người đã không ngại đầu tư tiền bạc vào đây và thậm chí là vận động gia đình đầu tư vào.

   

Đầu tư tăng trưởng lợi nhuận tại Bitkingdom.

Mới đây, tại Trung Quốc cũng đã bắt giữ 21 người thuộc công ty tài chính trên mạng có tên Ezubao liên quan đến đường dây lừa đảo đa cấp. Đi vào hoạt động từ tháng 7/2014, Ezubao thu hút hơn 50 tỷ Nhân dân tệ từ hơn 900.000 nhà đầu tư. Công ty cam kết sẽ cho nhà đầu tư mức lợi nhuận khủng lên đến 9-14,6% mỗi năm ở hàng loạt các dự án mà Ezubao trển khai.

Tuy nhiên, theo điều tra của giới chức năng, Ezubao thực chất chỉ là một công ty hoạt động theo mô hình Ponzi, công ty này bỏ số tiền vốn ban đầu khoảng 121 triệu USD để mua các thông tin tài chính từ các công ty khác nhằm dựng lên các dự án ảo để “móc túi” nhà đầu tư. Các dự án mà Ezubao triển khai, khai thác thực tế chỉ là những “mã hàng” và công ty này dùng tiền đầu tư của người mới để trả nợ cũ.

Số tiền đầu tư thu được về chủ yếu đổ về túi của những người lãnh đạo công ty, để phục vụ cuộc sống xa hoa trụy lạc của họ. Vì hoạt động theo mô hình Ponzi nên việc tuyển dụng nhân sự tại đây cũng khá dễ dàng. Phần lớn những nhân sự tại đây là những người không có bằng cấp, luôn đươc yêu cầu xuất hiện trước công chúng phải mặc áo quần hàng hiệu và mang phụ kiện đắt tiền, đi xe xịn để quảng cáo cho hình ảnh công ty. Do đó, không khó hiểu khi nhiều nhà đầu tư chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài hào nhoáng này mà bị mắc bẫy.

Theo Đình Đình ( NĐT )