Bệnh lạ khiến nhiều người có cảm giác cả người luôn lúc nhúc côn trùng

Hẳn là chẳng ai cảm thấy dễ chịu nếu có con côn trùng nào đó bò trên người, nhưng điều này còn khó chịu hơn nếu mắc phải chứng bệnh ký sinh trùng lừa dối (Delusional parasitosis) hay hội chứng Ekkbom (Ekkbom’s syndrome).

Bệnh lạ khiến nhiều người có ảm giác cả người luôn lúc nhúc côn trùng

Ắt hẳn không ai trong chúng ta cảm thấy dễ chịu nếu có loài côn trùng nào đó bò lổn ngổn khắp trên người, thế nhưng hiện nay nhiều người còn phải đối mặt với một căn bệnh lạ còn đáng sợ hơn - người bệnh luôn có cảm giác cả người mình lúc nào cũng lúc nhúc côn trùng khiến những người chẳng may mắc phải vô cùng khổ sở. Căn bệnh lạ này được gọi là chứng bệnh ký sinh trùng lừa dối (Delusional parasitosis) và rất hiếm gặp.

Bệnh lạ khiến nhiều người có ảm giác cả người luôn lúc nhúc côn trùng

Theo đó, những người mắc phải căn bệnh lạ này thường mô tả họ luôn có cảm giác như có côn trùng hay động vật ký sinh bò ở dưới da mình rất khó chịu. Theo một báo cáo mới nhất từ hệ thống y tế Mayo Clinic, đã có đến hơn 90.000 người tại Mỹ đang mắc phải chứng căn bệnh kỳ lạ này - con số rất đáng kể với một tình trạng bệnh lý không phổ biến (dưới 1% dân số) như vậy. Dựa trên những tính toán ước lượng thì cứ mỗi 100.000 người tại Mỹ lại có đến 27 người trải qua cảm giác khó chịu này.

Bệnh lạ khiến nhiều người có ảm giác cả người luôn lúc nhúc côn trùng

Ginger Savely, một y tá đã từng chăm sóc cho bệnh nhân của căn bệnh kỳ lạ này cho biết: "Giống như trong một bộ phim khoa học giả tưởng, cơ thể người bệnh rơi vào một trạng khái kinh khủng và rùng rợn. Người bệnh luôn có cảm giác có những con vật xa lạ cư trú trong cơ thể và gây thương tổn cho họ, trong khi chẳng ai tin họ cả".

Bệnh lạ khiến nhiều người có ảm giác cả người luôn lúc nhúc côn trùng

Còn Gale Ridge (nhà côn trùng học tại Connecticut Agricultural Experiment Station) cho biết thêm: "Bệnh ký sinh trùng lừa dối là một dạng rối loạn lo âu không liên quan trực tiếp đến các loài chân khớp. Với tâm lý bất ổn, những người mắc phải luôn tin rằng mình bị côn trùng cắn và mặc định về điều này với mọi người xung quanh".

Tồi tệ hơn, những ảo giác do căn bệnh kỳ lạ này mang lại có thể khiến người bệnh "làm liều" tới mức dùng các chế phẩm rất độc hại để diệt các sinh vật tưởng tượng khó chịu đang vây quanh bản thân càng sớm càng tốt.

Bệnh lạ khiến nhiều người có ảm giác cả người luôn lúc nhúc côn trùng

Nguy hiểm hơn, sự tăng lên chóng mặt của bệnh ký sinh trùng lừa dối đã dấy lên những lo ngại về vấn đề tâm lý của con người trong cuộc sống hiện tại ngày nay. Daniel Wollman (nhà nghiên cứu lâm sàng thuộc Đại học Quinnipiac) chia sẻ: "Vấn đề này cung cấp một cái nhìn cục diện hơn về các vấn đề bệnh lý ít gặp trong y khoa. Và với những báo cáo như hiện nay, có lẽ rằng chúng ta sẽ phải có một giải pháp cụ thể để đối mặt với căn bệnh tâm lý bí hiểm này".

Hiện tại, lý giải về nguyên nhân của căn bệnh kì lạ này, các nhà khoa học cho biết đây có thể là một hậu quả do việc dùng các loại thuốc an thần, hoặc tình trạng rối loạn tâm lý phổ biến như trầm cảm, tách biệt xã hội hay tâm thần phân liệt.

Ảnh: Internet

Theo Bestie