Bé tập bơi sớm và cẩm nang an toàn không phải cha mẹ nào cũng biết



(BaoveNTD) - Độ tuổi nào thích hợp để bé bắt đầu tập bơi? Có nên cho trẻ tập bơi sớm? Cho trẻ bơi sớm cần phải chú ý những điều gì? Nhiều nguồn thông tin trên Internet về "Tập bơi sớm cho bé" đã làm nhiều cha mẹ hào hứng tập bơi cho con đi bơi. Nhưng bên cạnh sao cho trẻ biết bơi thì phải chú ý đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ.

Hiểu đúng về não bộ và sự biết bơi.

Viện Nhi Khoa của Mỹ nhấn mạnh: Não bộ các bé dưới 4 tuổi chưa phát triển đủ để nhận thức sự an toàn khi bơi, chưa nhận thức đủ khi nào cần đứng nước khi bơi, chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc đang bơi (rồi dừng lại đứng nước). Do đó, dù các bé bơi giỏi, thành thạo, các bé dưới 4 tuổi là nguy cơ đuối nước vẫn diễn ra bình thường.

Độ tuổi cho bé đi học bơi. 

Bé từ 4 tuổi trở lên có thể cho tham gia vào các lớp tập để giúp các bé học bơi và giảm nguy cơ đuối nước, tăng sự dẻo dai và thể chất của cơ thể.

Điều kiện cần cho huấn luyện viên bơi của bé. 

Huấn luyện viên phải có đào tạo chuyên nghiệp về bơi và phải có chứng nhận sơ cứu cho trẻ em.

Tốt nhất nên chọn trung tâm vừa có huấn luyện viên bơi và phải có thêm chuyên gia vận động để có thể nhận biết tốt nhất để phát triển não bộ của bé.

Trẻ dưới 4 tuổi có thể bơi không?

Câu trả lời là được, nhưng phải có sự kiểm soát tuyệt đối của huấn luyện viên hoặc bố mẹ, cho dù thấy bé bơi giỏi và thành thạo. Tốt nhất là một huấn luyện viên chỉ nên với 1 bé để dễ kiểm soát tình huống. 

Tuy nhiên độ tuổi này là không khuyến khích cho các bé tham gia các lớp tập bơi.

Nếu cha mẹ cho bé ra hồ bơi thì phải có cả cha và mẹ, cho bé bơi trong hai sải tay (nếu bé đã biết bơi), đừng cho bé bơi quá xa.

Bé từ 6 tháng - 1 tuổi thì có thể cho bé bơi trong hồ nhựa.

Bé tập bơi sớm và cẩm nang an toàn không phải cha mẹ nào cũng biết

Thực phẩm nào nên tránh trước khi bơi.

Các loại thực phẩm sau nên tránh hoặc ăn ít nhất 1.5 tiếng trước khi bơi để không gây hiện tượng trào ngược dạ dày cho các bé, gây sơ chấn tâm lý và tăng nguy cơ đuối nước:

- Táo (bao gồm nước ép táo, táo nghiền xay nhuyễn hoặc nguyên miếng).

- Thơm, đu đủ, cần tây, mật ong, rau chân vịt.

Chọn kem chống nắng cho bé. 

Theo Gs.Bs. Paller, ĐH Northwestern, Mỹ cho biết: Bé trên 6 tháng tuổi có thể dùng kem chống nắng dành cho bé , chọn loại có SPF 15-30, thoa kem trước 15 phút.

Bơi bao lâu?

- Bé dưới 1 tuổi : bơi và chơi trong nước không quá 15 phút.

- Bé dưới 4 tuổi: bơi và chơi trong nước không quá 35 phút. 

- Bé từ 4-15 tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 90 phút.

Điều gì quan trọng cha mẹ nên nhớ:

Các bé dưới 4 tuổi có thể bơi nhưng lưu ý là bé không biết tự bảo vệ mình, không biết sự an toàn, không biết nguy hiểm trong đuối nước, cho dù bé đã bơi thành thạo, đứng nước tốt.

Cha mẹ phải luôn bên bé mọi lúc mọi nơi, đừng tự tin vào biết bơi của bé mà xao nhãng, sẽ là một sự nuối tiếc lớn. Đa phần các thông tin hình ảnh trên Internet là thường tạo cho cha mẹ cảm giác bé biết bơi rồi thì không sợ đuối nước nữa. Điều này là hoàn toàn sai cho bé dưới 4 tuổi và cả bé trên 4 tuổi.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê