7 cách ngăn ngừa và phát hiện bệnh ung thư đại tràng

Ung thư đại – trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp, dễ dẫn đến tử vong. Tuy nhiên bệnh có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Bệnh ung thư đại tràng nguy hiểm như thế nào?

Ung thư đại tràng được xếp vào top căn căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam. Sau khi được điều trị khỏi hoàn toàn, bệnh vẫn có thể tái phát lại sau 2-3 năm. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng rơi vào trường hợp này, nguy cơ tái phát bệnh còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ bệnh và phương pháp điều trị đã được áp dụng trước  đó hay sức khỏe của bệnh nhân.

7-cach-ngan-ngua-va-phat-hien-benh-ung-thu-dai-trang

Ảnh minh họa

Cũng giống như bệnh ung thư đại tràng tiên phát, khi tái phát căn bệnh này cũng gây ra các biểu hiện tương tự như đi ngoài ra máu, phân có hình dáng bất thường, sốt, chướng hơi đầy bụng, ăn uống lâu tiêu… Khi tái phát bệnh ung thư đại tràng được chia thành 3 dạng chính là:

Ung thư tái phát ngay tại vị trí ban đầu: Tức khối u xuất hiện ngay tại đại tràng, ở nơi đã từng bị trước đó

Tái phát ung thư dạng xâm lấn: Các tế bào ung thư xuất hiện ở các hạch bạch huyết nằm gần với đại tràng.

Ung thư tái phát dạng di căn: Trường hợp này các tế bào ung thư được tìm thấy ở các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo chia sẻ của bác sĩ Trần Quốc Khánh - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức: "Ung thư đại tràng là một trong những ung thư gây tử vong hàng đầu trên toàn Thế giới (Cùng với ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan). Đặc biệt với người Á đông mình thì tỷ lệ này còn cao hơn nữa. Và với loại ung thư này, nếu chúng ta phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi có thể lên đến hơn 80%, thậm chí nhiều người sau chữa trị sống trên 20 năm".

Bác sĩ Khánh đã chỉ ra 7 cách phát hiện sớm và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

7 cách ngăn ngừa và phát hiện bệnh ung thư đại tràng

7-cach-ngan-ngua-va-phat-hien-benh-ung-thu-dai-trang

Ảnh minh họa

Tăng cường bổ sung chất xơ

Hiện nay rất nhiều người dân chúng ta hầu như quên đi việc bổ sung chất xơ trong mỗi bữa ăn hằng ngày qua các loại rau củ quả. Thực đơn mọi người chỉ quan tâm đến món chính, trong khi sự cân bằng dinh dưỡng và dung nạp đủ chất xơ là điều hết sức quan trọng để đảm bảo đường tiêu hoá luôn khoẻ mạnh. Thói quen sử dụng fastfood cũng đang góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu chất xơ trong các bữa ăn.

Chất xơ giúp chất thải di chuyển dễ dàng hơn trong hệ tiêu hóa. Chất thải tích tụ được xem là nguyên nhân gây polyp và phát triển thành ung thư. Không những giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường chất xơ còn tốt cho sức khỏe tổng thể.

Có nhiều thực phẩm giàu chất xơ cho bạn kết hợp vào chế độ ăn như: Bổ sung hoa quả tươi, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, để tăng cường chất xơ.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng đậu chế biến các món súp và rau trộn để tăng hàm lượng chất xơ. Nên chuyển sang ăn gạo lứt để tăng cường chất xơ trong chế độ ăn.

Ngoài ra, bạn có thể uống thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ như Metamucil hoặc Konsyl nếu không thể bổ sung đủ chất xơ từ chế độ ăn thông thường.

Hạn chế tối đa việc sử dụng thịt đỏ

Mối liên quan giữa việc tăng tiêu thụ thịt đỏ (Trâu, bò, cừu, ngựa, thịt lợn…) với tăng tỷ lệ ung thư đại tràng đã được công bố rất nhiều. Đặc biệt nếu sử dụng chúng dưới dạng thịt nướng, quay, chiên, chế biến đóng hộp..

Thay thế thịt đỏ, các bạn có thể ưu tiên sử dụng gia cầm, các loài cá, hải sản, trứng… để bổ sung nguồn đạm cho cơ thể.

7-cach-ngan-ngua-va-phat-hien-benh-ung-thu-dai-trang

Ảnh minh họa

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Tăng cân béo phì sẽ đối mặt với rất nhiều những nguy cơ sức khoẻ quan trọng, trong đó có tăng nguy cơ ung thư buồng trứng ở nữ giới và ung thư đại trực tràng ở cả hai giới.

Hạn chế uống rượu

Rượu làm tăng nguy cơ bị tất cả các loại ung thư đường tiêu hoá (Ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng…) vậy nên việc giảm uống rượu bia chính là một trong những giải pháp dự phòng quan trọng!

7-cach-ngan-ngua-va-phat-hien-benh-ung-thu-dai-trang

Ảnh minh họa

Không hút thuốc lá

Thuốc lá chứa hơn 200 loại hoá chất độc hại khác nhau và chúng liên quan đến hầu hết các loại ung thư trong cơ thể chúng ta. Việc ai đó còn ngây thơ nghĩ rằng hút thuốc chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến phổi thì cần tìm hiểu lại.

Điều đáng lo ngại đó là rất nhiều người dân mình hiện nay đang phải gánh chịu việc hút thuốc lá thụ động trong gia đình hoặc tại cơ quan, trong khi nguy cơ từ hút thuốc lá thụ động thậm chí còn cao hơn cả hút thuốc lá chủ động.

Vận động thể chất mỗi ngày

Tập thể dục thường xuyên với mức độ vừa phải làm tăng nhịp tim và lưu thông máu trong cơ thể.

Việc cơ thể chúng ta tăng cường các hoạt động thể chất sẽ giúp hệ miễn dịch (sức đề kháng) được cải thiện rõ ràng, qua đó giúp cơ thể ngăn chặn được sự xâm nhập của các vi khuẩn-vi rút có hại cũng như kịp thời sữa chữa-tiêu diệt những tế bào u vừa mới xuất hiện.

7-cach-ngan-ngua-va-phat-hien-benh-ung-thu-dai-trang

Ảnh minh họa

Thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe

Theo bác sĩ Khánh, đây là một nội dung vô cùng quan trọng, trong đó nội soi dạ dày - đại tràng định kỳ chính là tiêu chuẩn vàng giúp phát hiện sớm những khối u vô cùng bé nhỏ, thậm chí là những tổn thương viêm loét còn đang nghi ngờ.

Người có nguy cơ cao bị ung thư đại tràng như nam giới trên 50 tuổi, tiền sử gia đình có người bị ung thư đại tràng, người bị đa polyp đại tràng, người bị viêm loét đại tràng, người bị bệnh Crohn… là những người đặc biệt cần lưu tâm đến những nội dung dự phòng phía trên. 

Theo GiaDinhVietNam