2 bộ phận trên cơ thể bị "đen" cảnh báo gan kém, nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua

Khi gan hoạt động kém, sức khỏe của bạn có thể gặp nhiều vấn đề.

2 dấu hiệu cảnh báo gan kém

Gan là cơ quan giải độc và chuyển hóa quan trọng của cơ thể con người. Gan khỏe thì các độc tố trong cơ thể con người được đào thải ra ngoài một cách thuận lợi, do đó có thể hạn chế sự phát sinh của các loại bệnh tật. 

Hiện nay, rất nhiều người gặp phải một số vấn đề về gan do chế độ sinh hoạt và thói quen ăn uống không lành mạnh, vì vậy cần phải chú trọng hơn đến việc bảo vệ gan và thận. Bạn có thể quan sát các bộ phận cơ thể để đánh giá và dự đoán sức khỏe của lá gan. Nếu 2 bộ phận trên này cơ thể bị "đen đi" thì có thể gan của đang "gặp vấn đề". Dù đây là những dấu hiệu dễ nhận biết, nhưng nhiều người thường chủ quan, bỏ qua qua giai đoạn vàng phát hiện và điều trị bệnh.

Da mặt sạm đen

Nếu chức năng gan không tốt, biểu hiện quan trọng nhất là sắc mặt tái nhợt hoặc sạm đen. Khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị rối loạn, chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Các chất độc không được đào thải ra ngoài sẽ khiến các hắc tố xuất hiện trên da mặt, khiến làn da sẫm màu hơn. Nếu tình hình nghiêm trọng, bạn cần phải đi khám và điều trị kịp thời, tránh làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Mụn xuất hiện nhiều

Những người ở tuổi thiếu niên trên mặt sẽ xuất hiện các vết nám, mụn trứng cá, có người sẽ có mụn đầu đen. Đây là do rối loạn nội tiết trong cơ thể gây ra, nhưng nếu gan không tốt, cũng có người sẽ xuất hiện trên mũi. Hiện tượng này do gan bị tổn thương dẫn đến chức năng gan không bình thường, hormone trong cơ thể rối loạn khiến mụn dễ xuất hiện. 

Khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên chủ động thăm khám để sớm xác định nguyên nhân, có hướng điều trị phù hợp và kịp thời.

3 thực phẩm giúp thải độc gan

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp gan khỏe mạnh. Nhiều loại thực phẩm được khoa học chứng minh có chứa các hợp chất được giúp cải thiện men gan, chống lại sự tích tụ chất béo, giảm viêm và stress oxy hóa.

Giới chuyên gia nhận định, giữ cho gan khỏe mạnh là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Dưới đây là 5 thực phẩm giúp rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời có tác dụng hỗ trợ gan khỏe mạnh, đào thải độc tố tốt:

1. Cà phê

Theo Healthline, cà phê là một trong những đồ uống giúp gan khỏe mạnh tốt nhất. Các nghiên cứu chỉ ra, uống cà phê với liều lượng vừa đủ bảo vệ gan khỏi nguy cơ mắc bệnh, ngay cả ở những người có nguy cơ cao mắc bệnh gan. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, uống mỗi ngày 3 cốc cà phê làm giảm nguy cơ tử vong ở những người bệnh gan.

Theo một nghiên cứu năm 2016 được Healthline chia sẻ, uống cà phê cũng giảm nguy cơ xơ gan, tổn thương gan ở những người mắc bệnh gan mãn tính.

2. Trà xanh

2-bo-phan-tren-co-the-bi-den-canh-bao-gan-kem-nhieu-nguoi-van-chu-quan-bo-qua

Một đánh giá năm 2017 cho thấy những người uống trà xanh ít có nguy cơ phát triển ung thư gan. Nguy cơ thấp nhất được thấy ở những người uống 4 cốc trà xanh trở lên mỗi ngày.

Một đánh giá năm 2020 qua 15 nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho thấy, trà xanh làm giảm nồng độ men gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Tuy nhiên, những người có vấn đề về gan, nên thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng trà xanh hàng ngày.

3. Hoa quả họ bưởi, chanh, cam

2-bo-phan-tren-co-the-bi-den-canh-bao-gan-kem-nhieu-nguoi-van-chu-quan-bo-qua

Bưởi là loại quả phổ biến với nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Bưởi chứa naringenin và naringin, là 2 chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên, bằng cách giảm viêm và bảo vệ tế bào. Theo một phân tích năm 2023 được Healthline chia sẻ, những chất chống oxy hóa này giúp giảm sự phát triển của bệnh xơ gan.

Theo BS Mai Việt (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), ngoài bưởi, những loại trái cây miền nhiệt đới quen thuộc như cam, chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa. Khi đi vào cơ thể, chúng tạo thành các enzym giải độc gan và đào thải những chất gây ung thư. Gan của bạn sẽ luôn sạch, khỏe, ít nguy cơ bị ung thư nếu ăn đúng và đủ những loại quả này. Bằng chứng hiện tại cho thấy bưởi cũng có thể giúp gan khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa tổn thương, viêm nhiễm.

Theo GiaDinh