10 điều không thể quên khi chăm sóc da mùa đông

Bạn đã quá mệt mỏi với làn khô ráp, đôi bàn tay sần sùi hay gót chân bị nứt nẻ? Đừng lo lắng, 10 hướng dẫn sau sẽ giúp làn da của bạn vượt qua nỗi “ám ảnh” mùa đông dễ dàng.

Mọi người đều có chung một mong ước khi mùa đông khắc nghiệt đến: một làn da mềm min tựa sương mai và hoàn toàn miễn nhiễm trước các tác nhân như nhiệt độ lạnh giá, những trận gió rét và cả nhiệt độ hầm hập từ các hệ thống sưởi ấm. Và đôi khi ước mơ xem chừng rất không khả thi? 

Và đây, trong sự mong đợi của bạn: chúng tôi đưa ra các hướng dẫn giúp bạn chăm sóc và bảo vệ các vùng cần dưỡng ẩm nhất trên cơ thể để bạn có thể sở hữu một làn da mịn màng và mềm mại suốt mùa đông buốt giá.
 
1.Nhẹ nhàng với da

Các vùng da khô trên cánh tay có thể gây nên hiện tượng bong tróc hoặc bệnh viêm da, dẫn tới một làn da khô ráo sần sùi, theo thạc sĩ da liễu ở New York, Joshua Zeichner. 

"Hãy dùng các loại lotion chứa salicylic acid để tẩy tế bào chết quanh lỗ chân lông và giảm nguy cơ xuất hiện mụn nhọt."

2. Chăm sóc đôi bàn tay nhẹ nhàng
 
Để ngăn ngừa bàn tay bị nứt nẻ, bạn hãy sử dụng khăn ướt, các loại dung dịch rửa tay không có sút và dùng khử trùng tay không có cồn. 

"Chúng sẽ ít khiến tay bạn khô hơn là việc rửa đi rửa lại với nước và xà phòng," theo bác sĩ Rodan. "Chính chu trình lau khô, làm ướt lặp lại đã lấy mất độ ẩm của da bạn." 

Nếu cần thiết phải rửa tay, hãy chọn một loại dung dịch rửa tay không có xút và có tinh chất dưỡng ẩm hoặc dùng các loại gel rửa tay kháng khuẩn không cần nước, sau đó lập tức thoa một lớp lotion dưỡng da.
 
3. Găng tay cũng cần thiết

Tất cả mọi thứ tạo ra một lớp màng bảo vệ  (chống lại sự mất độ ẩm cho da) sẽ giúp lotion và các loại kem thẩm thấu tốt hơn. Vì thế, hãy đeo gang tay cotton sau khi thoa lotion để dưỡng ẩm bàn tay. 

"Nếu đeo gang tay trong một tiếng sẽ có thể giúp da tay bạn mìn màng hơn," theo lời  thạc sĩ, bác sĩ da liễu Alicia Barba, Miami. Kết hợp với Kem dưỡng da bạn sẽ có một bàn tay được bảo vệ chu đáo.

4. Tác dụng từ mật ong

Để làm mềm các vùng da khô nẻ trên đầu gối và khuỷu tay, hãy dùng một loại kem tẩy đặc hiệu . Tôi dùng hỗn hợp mật ong và đường," theo lời của chuyên gia trang điểm của Ford, Lisa Trunda. Nghiên cứu cho thấy mật ong có khả năng dưỡng ẩm, làm giảm quá trình khô da và đường (khi sử dụng ngoài da) sẽ tăng tuần hoàn máu dưới da, theo thạc sĩ, bác sĩ da liễu ở Miami, Jeremy Green. "Cách này đặc biệt hiệu nghiệm vào mùa đông khi máu thường được bơm gần da để giữ  ấm cơ thể."

 5. Nhớ đến sữa

Nếu cánh tay hay chân bạn có dấu hiệu bong da, hãy thử dùng loại lotion có thành phần chứa acid lactic, thành phần tự nhiên có trong sữa.

" Nữ hoàng Cleopatra từng tắm với sữa vì thành phần chứa acid lactic của nó" bác sĩ Barba cho biết. "Nó thật sự là một chất dưỡng ẩm tuyệt vời, đồng thời sữa cũng có tác dụng tẩy tế bào chết, do đó, các mảng da nứt nẻ sẽ mau chóng biến mất."
 
6. Kết hợp nhiều thứ lại
 
                                     

Với cánh tay, chân và bụng, hãy dùng dầu tắm hoặc sữa tắm dưỡng thể, "những loại sẽ cho da bạn một lớp màng thật mỏng và mượt," theo bác sĩ Barba. 

Sau khi lau khô, hãy nhớ thoa lotion cẩn thận.
 
7. Tẩy da chết thật nhẹ nhàng

 Ngày nay việc tẩy tế bào chết tại nhà là điều hoàn toàn dễ dàng, "Da bạn sẽ sáng ra, và các loại dưỡng ẩm cũng sẽ thẩm thấu tốt hơn nếu bạn thường xuyên tẩy tế bào chết," bác sĩ Rodan cho biết. 

.8. Nhớ chăm sóc bàn chân ban đêm

 Với đôi bàn chân thô ráp, trước khi đi ngủ, "hãy nhẹ nhàng làm mòn các vết chai bằng các loại kem tẩy tế bào chết hay đá mài, sau đó thoa kem dưỡng ẩm trong khi bàn chân còn ẩm," bác sĩ Barba nói. (Nếu cách trên không hiệu quả, hãy dùng các loại kem cần kê đơn chứa glycolic acid hoặc urê để có thể có tác dụng kép: tẩy da chết và dưỡng ẩm). Sau đó hãy mang tất đi ngủ. "Thực hiện trong vòng một tháng, bạn sẽ thấy chuyển biến tích cực." 

9. Hãy tắm nhanh lên

 "Tận hưởng cảm giác ấm áp dễ chịu dưới vòi hoa sen sau cả một ngày ở bên ngoài lạnh buốt thật hấp dẫn, nhưng nếu bạn tắm quá lâu, da bạn sẽ mất đi độ ẩm," bác sĩ Green cho hay. 

"Nếu bạn thích tắm nước nóng—thật ra thì ai mà không chứ  nhỉ—hãy tắm tối đa là 10 phút và không quá 1 lần 1 ngày."

 10. Chọn đồ ngủ phù hợp

 Các tấm chăn và đồ ngủ cần càng mềm mại càng tốt tuy nhiên cũng không có nghĩa bạn phải đầu tư vào lụa. "Các loại sợi dệt tự nhiên như cotton hay cotton flannel rất thích hợp cho các bệnh nhân có da nhạy cảm hoặc mắc bệnh eczema (chàm)," bác sĩ Zeichner cho biết. 

Hãy tránh các loại sợi pha cotton và sợi tổng hợp, vì chúng có thể gây ngứa rát.

 Theo Phong Phong (saostar)