Trải lòng của chàng trai H'Mông đồng tính

Xuất hiện trong bộ ảnh về người đồng tính Daydreamers (Những kẻ mộng mơ) của nhiếp ảnh gia Tâm Bùi, Sùng A Lùng ngay lập tức gây sự chú ý.

Chàng trai H’Mông này sinh năm 1993, đến từ bản Chảng Phàng, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Trong bộ ảnh, Sùng A Lùng được Tâm Bùi giới thiệu: "Đó là chàng trai H'Mông sống 1 mình ở Sài Gòn, một dancer ăn ngủ bằng vũ điệu, nói cười bằng xúc cảm, sống thật với bản năng của mình".

chàng trai h'mong đồng tính

hình ảnh về chàng trai H'Mông đồng tính.

Từ cậu bé bản nghèo đến dancer ăn ngủ bằng vũ điệu

Sùng A Lùng cho biết, từ nhỏ, cuộc sống gia đình anh rất khó khăn, một vụ lúa chỉ đủ ăn mấy tháng, thời gian còn lại phải ăn ngô, sắn, rau rừng… Cậu là anh trai cả trong nhà có 5 anh em nên phải phụ cha mẹ kiếm cái ăn. Lớp 1, Lùng học tại bản. Hết lớp 1 chỉ biết nói đúng hai từ “không biết”. Đến năm lớp 2, A Lùng chuyển lên xã Sin Súi Hồ để học, cứ 2 tuần anh chàng lại phải đi bộ 10km dốc núi về nhà và cõng theo 5 bát gạo và đồ ăn lên trường.

chàng trai h'mong đồng tính

Lùng kể: “Mỗi tuần mình về thăm nhà một lần. Chơi với em được hơn một ngày rồi lại trèo đèo, lội suối, cuốc bộ qua mấy quả núi về trường với 10 bát gạo sau lưng. Hàng ngày, ngoài giờ học, mình và các bạn vào rừng lấy củi, hái rau, bắt chuột, bẫy chim… Ngoài gạo bố mẹ cho, đồ ăn chúng mình phải tự kiếm. Mùa đông mới gọi là khổ. Lạnh lẽo, mưa bão đủ kiểu. Có lần bão thổi tung mái lều, suýt chết vì có cục đá ở đâu rơi ngay cạnh đầu”.

Học hết năm lớp 8, khi hay tin trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đang tuyển sinh, A Lùng khi đó chưa biết gì về múa hát nhưng vẫn cứ đi thi. Và đó cũng là bước ngoặt cuộc đời của chàng trai trẻ. A Lùng trở thành diễn viên múa cho Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam được 3 năm thì anh quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp từ tháng 2/2014. Hiện nay, Sùng A Lùng là diễn viên múa cho Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM.

Bố mẹ vẫn giục lấy vợ

Sùng A Lùng là một chàng trai đồng tính và anh không che giấu điều đó. Lùng tâm sự: “Mình nhận ra mình là người đồng tính từ lúc nhỏ rồi và mình thấy mọi chuyện đều rất bình thường. Cuộc sống mỗi ngày cứ như thế trôi qua. Mình rung cảm với người này, mình thấy mến anh chàng kia, mình muốn tỏ tình với anh bạn nọ. Nó cũng giống như những người khác khi họ thích ai đó, chỉ khác là người ta thích người khác giới, còn mình thích người cùng giới”.

Khi Lùng dũng cảm thú nhận với gia đình thì không ai ở nhà hay ở quê anh biết đồng tính là gì. “Những lần gọi điện về quê, mình cũng nói cho ba mình biết rằng con là người đồng tính đấy, con yêu con trai. Nhưng... không ai hiểu mình nói gì”, anh nói. Chính vì vậy, bố mẹ vẫn giục anh lấy vợ, sinh con. Lùng chỉ lấy lý do còn trẻ, còn muốn phiêu lưu để trì hoãn.

chàng trai h'mong đồng tính

Nhận lời tham gia làm mẫu cho bộ ảnh “Daydreamers” (Những kẻ mộng mơ), Sùng A Lùng khẳng định cuộc sống được tái hiện trong bộ ảnh chính là những gì anh luôn mơ ước. “Daydreamers là nơi mà mình muốn được sống trong đó dù chỉ một lần. Sau khi xem lại bộ ảnh của anh Tâm Bùi, mình đã nói với anh ấy rằng:"Anh ạ, đôi khi em thấy ghen tị với nhân vật của em. Vì em không được như thế". Nhân vật trong bộ ảnh có nội tâm giống mình quá, nhưng cuộc sống đó hoàn hảo và đáng mơ ước quá.

Tình yêu trắc trở

Sùng A Lùng tâm sự rằng hạnh phúc hôn nhân với người đồng tính rất khó khăn. “Thứ nhất là do rào cản của gia đình và xã hội. Thứ hai là... người đồng tính, theo mình thấy, họ là những người rất khó hiểu, bản thân mình cũng vậy, không hiểu sao mình vẫn không tìm được người có thể gắn bó lâu dài với nhau. Khi chưa yêu thì mọi thứ như một quả trứng rất tròn nhưng lúc yêu vào lại thấy nó giống như một viên đá méo mó vậy”.

chàng trai h'mong đồng tính

Sùng A Lùng cũng từng trải qua một vài mối tình, nhưng có người phản bội anh, người lại ở quá xa.

Lùng kể, anh từng yêu một người ở Hà Nội. Nhưng mật ngọt tình yêu lại biến thành vị đắng. Trong một lần anh đi nước ngoài lưu diễn, người yêu đã đi nói xấu anh, rằng anh và sếp đã "lén lút" với nhau nên Lùng mới được đi nước ngoài. Lùng thất vọng, gọi đó là sự phản bội “trắng trợn nhất”.

Còn mối tình lâu nhất khiến Lùng nhớ mãi là với một anh tiến sĩ hiện ở Hàn Quốc. “Anh ấy rất quan tâm và thấu hiểu mình dù hai đứa chỉ trò chuyện qua internet. Nhưng sau nửa năm, hai đứa lại chia tay. Chuyện tình yêu của mình có nhiều trắc trở. Bạn bè cũng thường chọc mình có lẽ số mình hơi... xui”, Lùng chia sẻ.

Theo Phương Anh (người đưa tin)