Virus SARS-CoV-2 đột biến 32 lần trong người bệnh nhân HIV

Một nữ bệnh nhân HIV 36 tuổi đã nhiễm Covid-19 trong 216 ngày. Virus đột biến 32 lần trong khoảng thời gian này, theo một nghiên cứu.

Ca bệnh được báo cáo trong một nghiên cứu chưa được bình xét đăng tải trên trang web medRxiv.

Nữ bệnh nhân, chưa được công bố danh tính, hiện sinh sống tại Nam Phi.

SARS-CoV-2 trên cơ thể bệnh nhân có 13 đột biến ở protein gai, được cho là giúp virus thoát khỏi phản ứng miễn dịch, và 19 đột biến khác có thể thay đổi hành vi của virus.

Hiện chưa rõ virus có đột biến mà nữ bệnh nhân mang trên người đã lây sang ai khác hay chưa, theo LA Times.

virus-sars-cov-2-dot-bien-32-lan-trong-nguoi-benh-nhan-hiv

Nếu có những trường hợp tương tự được phát hiện, giới khoa học lo ngại điều này có nghĩa là bệnh nhân HIV có thể là nguồn của các đột biến mới, chỉ bởi vì các bệnh nhân HIV mang virus corona trong thời gian dài hơn, theo nhà nghiên cứu gene Tulio de Oliveira.

Tuy vậy, đây có thể là trường hợp ngoại lệ thay vì một quy luật chung đối với bệnh nhân HIV, do việc nhiễm virus corona kéo dài thường chỉ xảy ra trên các bệnh nhân thiếu sức đề khác rất nghiêm trọng, theo Juan Ambrosini, phó giáo sư bệnh truyền nhiễm tại Đại học Barcelona.

Ông Ambrosini cho rằng kết quả nghiên cứu là rất quan trọng đối với việc khống chế đại dịch Covid-19, d những bệnh nhân kể trên có thể là nguồn lây và tiến hóa của virus.

Nữ bệnh nhân được điều trị triệu chứng ban đầu tại một bệnh viện ở Nam Phi. Sau đó cô chỉ có triệu chứng Covid-19 nhẹ, dù vẫn có virus trong cơ thể.

Các nhà khoa học chỉ phát hiện ra trường hợp này khi cô được lựa chọn cùng 300 bệnh nhân HIV khác để nghiên cứu phản ứng miễn dịch của họ trước Covid-19.

Các nhà khoa học phát hiện 4 trường hợp bệnh nhân HIV khác cũng mang virus corona lâu hơn một tháng, theo LA Times.

Trước đó chỉ có một trường hợp bệnh nhân HIV được xác định mang virus corona trên cơ thể lâu dài.

Các bệnh nhân mắc chứng suy giảm miễn dịch vì những lý do khác đã được phát hiện mang virus corona trong một thời gian dài, theo Insider. Chẳng hạn, một số trường hợp bệnh nhân từng ghép thận đã dương tính với virus trong gần một năm.

Châu Phi hiện có 26 triệu người nhiễm HIV, theo số liệu năm 2020. WHO hôm 28/05 cảnh báo châu lục này có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ ba nguy cơ gây hậu quả khủng khiếp hơn.

Theo Người đưa tin/Giadinh