Những lưu ý khi hành khách đi tàu, xe và máy bay dịp Tết

Để đảm bảo cho chuyến đi được an toàn và suôn sẻ trong dịp Tết Nguyên đán này, hành khách cần lưu ý một số điều điều dưới đây.

Hành khách di chuyển bằng xe khách

Với hình thức di chuyển bằng xe khách dịp Tết, người dân có hai lựa chọn là mua vé tại các bến xe, hoặc mua từ các hãng lớn.

Với trường hợp mua vé tại các bến xe, hành khách nên mua vé tại các quầy quy định trong bến. Hành khách không nên nghe lời dụ của cò tại bến xe, không đón xe khách dọc đường. Hành khách không đón xe ngay bên ngoài bến xe để tránh gặp xe dù hay bị nhồi nhét, vì các phụ xe thường nhận quá số người quy định.

Trong trường hợp sử dụng vé của các hãng xe lớn, hành khách nên tuân thủ quy định để được phục vụ tốt nhất. Mỗi nhà xe đều có quy định riêng, tuy nhiên vẫn có những điểm chung.

nhung-luu-y-khi-hanh-khach-di-tau-xe-va-may-bay-dip-tet

Nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ Tết luôn đông đúc

Bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ như họ tên đầy đủ, số điện thoại khi gọi điện thoại đến tổng đài hay đặt vé trên website của hãng.

Khi đặt vé, bạn đừng quên chọn cả hai chiều về để tránh tình trạng cháy vé. Sau khi đặt thành công, bạn nên in hay lưu vé điện tử vào điện thoại hay máy tính để đưa cho nhân viên khi lên xe. Với vé đặt qua tổng đài, bạn cần đến lấy vé đúng ngày như nhân viên thông báo. Bạn đừng quên thời gian khởi hành để sắp xếp việc đến trạm xe trước ít nhất 30 phút.

Hành khách di chuyển bằng tàu hỏa

Ngành đường sắt đã đưa ra khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi mua vé tàu Tết 2023. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi, tránh mua phải vé giả hoặc vé không đúng với quy định, ngành đường sắt hướng dẫn hành khách khi mua vé và đi tàu cần mang theo giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.

Hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian "cò mồi, chợ đen", mạo danh nhân viên đường sắt. Hành khách chỉ mua vé qua website của ngành đường sắt; mua trực tiếp tại cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử.

Khi đăng ký online, bạn điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân của mình. Nhân viên trên tàu sẽ kiểm tra chéo giữa giấy tờ tùy thân và dữ liệu bạn cung cấp khi mua vé. Nếu thông tin không trùng khớp, bạn sẽ bị từ chối lên tàu.

Sau khi bạn đăng ký vé thành công, vé tàu hay mã số điện tử sẽ được gửi về email/số điện thoại đã đăng ký. Bạn có thể in hay lưu lại để sử dụng khi lên tàu.

Bạn cần đến ga một tiếng trước giờ khởi hành in trên vé. Ngoài ra, để thủ tục lên tàu nhanh, đơn giản hơn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân để nhân viên ga kiểm tra.

Trong trường hợp không sử dụng vé đã mua, bạn có thể trả lại cho hãng, thực hiện theo đúng trinh tự yêu cầu.

nhung-luu-y-khi-hanh-khach-di-tau-xe-va-may-bay-dip-tet
Hành khách di chuyển bằng máy bay

Thủ tục lên máy bay phức tạp hơn nhiều so với di chuyển bằng xe khách, tàu hỏa. Vì vậy, để bảo đảm bảo có một chuyến đi suôn sẻ hành khách cần lưu ý các điểm sau:

Hành khách đi máy bay dịp Tết cần mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân. Cụ thể, người lớn cần xuất trình các loại giấy tờ: CMND; hộ chiếu,... Đối với trẻ em dưới 14 tuổi cần xuất trình giấy khai sinh (bản chính hoặc trích lục) hoặc hộ chiếu.

Khi mua vé, hành khách cần đăng ký chính xác số điện thoại đang sử dụng. Các hãng sẽ gửi tin nhắn về thông tin chuyến bay, hành lý, thời gian có mặt tại sân bay làm thủ tục đến số điện thoại này của bạn.

Trước khi khởi hành 2 ngày, hành khách nên vào website của hãng, hoặc gọi tổng đài để kiểm tra tình trạng vé của mình. Vì những ngày giáp Tết, lịch bay thay đổi rất nhiều so với giờ bạn đặt vé. Biết trước sự thay đổi này sẽ giúp bạn sắp xếp công việc và thời gian ra sân bay hợp lý.

Hành khách cần có mặt tại sân bay sớm để tránh việc tắc đường ở các cửa ngõ của sân bay. Ngoài ra, hiện tượng lượng người đông đúc xếp hàng dài chờ làm thủ tục ở các quầy là trường hợp hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, các hãng bay đều không có chính sách bồi thường cho việc đến trễ, không kịp làm thủ tục, vì thế, bạn cần có mặt tại sân bay trước giờ bay ít nhất 3 tiếng.

Theo VietQ