Người phụ nữ có nội tạng khỏe mạnh, tuổi thọ cao thì trên cơ thể nhất định có 2 đặc điểm vô cùng khác biệt này: Bạn thử xem mình có đủ không?

Hình dáng cơ thể thật sự có liên quan đến thể chất, sự trao đổi chất, xác suất bệnh tật và nhiều vấn đề sức khỏe khác của một người.

Sức khỏe và tuổi thọ là mục tiêu mà tất cả chúng ta đều mong có được. Theo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2019, tuổi thọ bình quân của người dân Việt Nam đã đạt 75,6 tuổi. Con số này đứng thứ hai trong khu vực và đứng thứ 56 trên thế giới.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có dấu hiệu nào cụ thể của một người sống thọ hay không?

Câu trả lời là có. Hình dáng cơ thể thật sự có liên quan đến thể chất, sự trao đổi chất, xác suất bệnh tật và nhiều vấn đề sức khỏe khác của một người. Mới đây, một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy: Những người có eo thon, mông to là đối tượng có khả năng sống thọ nhất.

Vì sao eo thon, mông to lại là dấu hiệu của người sống thọ?

Người phụ nữ có nội tạng khỏe mạnh, tuổi thọ cao thì trên cơ thể nhất định có 2 đặc điểm vô cùng khác biệt này: Bạn thử xem mình có đủ không? - Ảnh 1.
Eo nhỏ, mông lớn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa mãn tính và giúp kéo dài tuổi thọ.

Vòng eo và vòng mông là chỉ số thường được sử dụng để đo hình dạng cơ thể lần lượt là bụng (thân trên) và mông (thân dưới). Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đến từ Anh, Úc... đã cho thấy: Eo nhỏ, mông lớn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa mãn tính và giúp kéo dài tuổi thọ .

Cụ thể:

Cuộc nghiên cứu đã thực hiện trên 90.000 người trong độ tuổi 30-74, kéo dài từ năm 1986 đến năm 2010 (24 năm). Theo quan sát, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người eo nhỏ, mông lớn có thể giảm nguy cơ tử vong vì bệnh.

Nguyên nhân là bởi chỉ số vòng eo phản ánh tình trạng của các mô mỡ nội tạng vùng bụng. Người càng có nhiều mỡ nội tạng thì nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa, nguy cơ tử vong do tim mạch càng cao.

Còn chu vi vòng mông có thể đo tình trạng mỡ mông và phản ánh khối lượng cơ của chi dưới. Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) cho thấy những người mông to có tình trạng lipid máu tốt hơn vì mỡ mông là “chất béo tốt”, nó có thể làm giảm mức cholesterol xấu, tăng mức cholesterol tốt, giúp trì hoãn quá trình xơ cứng của mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

nguoi-phu-nu-co-noi-tang-khoe-manh-tuoi-tho-cao-thi-tren-co-the-nhat-dinh-co-2-dac-diem-vo-cung-khac-biet-nay-ban-thu-xem-minh-co-du-khong
Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Y Harvard cũng nhận ra rằng, phần mỡ dưới mông có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đặc biệt, phụ nữ mông càng to càng có tác dụng trong việc ngăn chặn chất béo tấn công vào cơ quan nội tạng, giúp bảo vệ tim và phổi.

5 tỉ lệ cơ thể có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ

Ngoài việc sở hữu đặc điểm "eo nhỏ, mông to", nếu muốn sống khỏe, sống thọ bạn cần đảm bảo cơ thể đạt được 5 tỉ lệ dưới đây:

1. Tỉ lệ vòng eo trên chiều cao

Cách đo: Lấy số vòng eo của bạn chia cho chiều cao, nếu nhỏ hơn 0,5 là bình thường.

Tỷ lệ này càng cao thì càng cho thấy cơ thể bạn có nhiều mỡ nội tạng ở vùng gan, tim, thận và nguy cơ cao bị cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa PLOS Medicine ở Mỹ cho thấy tỷ lệ vòng eo chia cho chiều cao có thể phản ánh nguy cơ suy tim ở người châu Á. Tỷ lệ này càng cao thì người đó càng dễ bị suy tim.

nguoi-phu-nu-co-noi-tang-khoe-manh-tuoi-tho-cao-thi-tren-co-the-nhat-dinh-co-2-dac-diem-vo-cung-khac-biet-nay-ban-thu-xem-minh-co-du-khong
2. Chu vi vòng eo

Vòng eo của một người đàn ông bình thường nên dưới 90cm, phụ nữ nên dưới 85cm. Nếu vượt quá số đo này rất có thể bạn đã bị béo bụng, có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Một nghiên cứu từng được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc cho thấy nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim sẽ tăng lên nếu người đó có vòng eo lớn.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Communications cũng chỉ ra rằng vòng eo có khả năng dự báo nguy cơ phát triển nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, ung thư nội mạc tử cung và ung thư máu, hơn là chỉ số khối cơ thể (BMI).

nguoi-phu-nu-co-noi-tang-khoe-manh-tuoi-tho-cao-thi-tren-co-the-nhat-dinh-co-2-dac-diem-vo-cung-khac-biet-nay-ban-thu-xem-minh-co-du-khong
3. Tỉ lệ mỡ trên cơ thể
Người phụ nữ có nội tạng khỏe mạnh, tuổi thọ cao thì trên cơ thể nhất định có 2 đặc điểm vô cùng khác biệt này: Bạn thử xem mình có đủ không? - Ảnh 5.

Quá nhiều hoặc quá ít mỡ trên cơ thể đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhìn chung, tỉ lệ chất béo trên cơ thể nam giới không nên cao hơn 25% và phụ nữ không nên cao hơn 30%. Vượt qua con số này, bạn dễ đối mặt với béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành..

Ngược lại, tỉ lệ mỡ trong cơ thể quá thấp, nam giới 5%, nữ dưới 13% có thể gây ra rối loạn nhiều chức năng của cơ thể.

4. Chu vi bắp chân

Nhìn chung, chu vi bắp chân của nam giới cần lớn hơn 34cm và của phụ nữ cần lớn hơn 33cm.

Theo một nghiên cứu của Pháp, phụ nữ có chu vi bắp chân dưới 33cm có nguy cơ đối mặt với xơ vữa động mạch cảnh, làm tăng nguy cơ đột quỵ và ảnh hưởng bởi các hoạt động thể chất.

nguoi-phu-nu-co-noi-tang-khoe-manh-tuoi-tho-cao-thi-tren-co-the-nhat-dinh-co-2-dac-diem-vo-cung-khac-biet-nay-ban-thu-xem-minh-co-du-khong
5. Chu vi vòng đùi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Giao thông Thượng Hải đã công bố một nghiên cứu mới trên tạp chí Endocrine Relations của Hiệp hội Nội tiết Châu Âu, cho thấy những người có vòng đùi lớn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Ngoài ra, vòng đùi quá nhỏ có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ tăng huyết áp. Những người có vòng đùi nhỏ (dưới 50cm đối với phụ nữ và dưới 51cm đối với nam giới) dễ bị tăng huyết áp.

Theo Tri thức trẻ