Đáng sợ loại thuốc thalidomide khiến hơn 10.000 em bé mang dị tật do mẹ uống lúc mang thai

Tác hại của những viên thuốc thalidomide là thật khủng khiếp khi mà có tới khiến hơn 100.000 thai nhi chết, trên 10.000 bé dị tật bẩm sinh.

Ngay khi mới ra đời vào những năm 1958, thuốc Thalidomide từng được coi là thần dược để điều trị hiệu quả các chứng đau đầu, cảm cúm, cảm lạnh và đặc biệt là mệt mỏi vào buổi sáng. Không lâu sau đó, hãng Dược phẩm Đức Chemie Grunenthal đã tung ra thị trường loại thuốc Thalidomide trị chứng ốm nghén và mất ngủ ở phụ nữ có thai. Không riêng Đức, nhiều nước sau đó đua nhau sản xuất loại thuốc này.

Đáng sợ loại thuốc thalidomide khiến hơn 10.000 em bé mang dị tật do mẹ uống lúc mang thai

Thalidomide từng được các bà bầu sử dụng để giảm ốm nghén. Ảnh: SSPL. 

Tính đến năm 1961, loại thuốc này đã được bán tại gần 50 quốc gia, trong đó có Đức, Anh, Nhật, Canada, Úc… Tuy nhiên, chỉ trong vòng 10 năm sau khi sử dụng có tới 100.000 thai nhi tử vong, hơn 10.000 trẻ em ra đời với các dị tật, cụt tay, cụt chân, teo mắt...

Vụ việc này bị đánh giá là một trong những bê bối y khoa trầm trọng nhất lịch sử loài người.

Một trong các nạn nhân của Thalidomide là anh Astbury sinh năm 1959 ở Chester, Astbury bị cụt tay chân bẩm sinh do mẹ anh uống thuốc này khi mang thai.

Jame Smith sinh ra tại Virginia cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh sinh ra với hai bàn tay không định dạng, không có ngón tay, cánh tay bị cụt gần đến bả vai. Jame Smith cho biết, khi mang thai mẹ của anh đã sử dụng thuốc Thalidomide vào cuối những năm 1970.

Một trường hợp khác - bé Georgina Harrison bị dị tật các đốt ngón tay dính liền nhau do bà nội của bé dùng thuốc Thalidomide khi mang thai bố bé.

Đáng sợ loại thuốc thalidomide khiến hơn 10.000 em bé mang dị tật do mẹ uống lúc mang thai

Bé Georgina Harrison bị dị tật tương tự người bố do bà nội em dùng Thalidomide. Ảnh: REX

Cô Trish Jackson sinh ra và lớn lên ở Townsville, do chịu ảnh hưởng của thuốc Thalidomide nên ngay khi ra đời đã không có tay, cơ thể biến dạng đến mức không có tứ chi. Cô phải trải qua hàng chục ca phẫu thuật tim và chịu đựng những cơn đau dây thần kinh liên tục từ khi còn bé.

Thống kê cho thấy, chỉ riêng ở Anh đã có khoảng 2.000 trẻ em là nạn nhân của thuốc Thalidomide được sinh ra trong khoảng năm 1957 đến đầu những năm 1960. Đến nay, ước tính vẫn còn khoảng 5.000 - 6.000 người bị dị tật cụt tay, chân do ảnh hưởng của Thalidomide.

Sự gia tăng đột biến của các ca dị tật bẩm sinh nhưng không rõ nguyên nhân khiến giới y khoa vô cùng bàng hoàng và họ quyết định đi tìm câu trả lời. Năm 1960, bác sĩ nhi khoa Widukind Lenz đã có báo cáo công bố mối liên hệ giữa trẻ sơ sinh bị dị tật và sản phụ dùng thuốc Thalidomide. Đến lúc này, Công ty Grunenthal mới tiến hành thu hồi toàn bộ thuốc thuốc Thalidomide khỏi thị trường. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra câu trả lời vì sao sản phụ sử dụng thuốc Thalidomide lại sinh ra con bị dị tật.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện ung thư dana-Farber (Mỹ) phát hiện việc người mẹ sử dụng thuốc Thalidomide trong khi mang thai khiến phá vỡ một loại protein có tên SALL4 liên quan đến việc giải mã gene. Thiếu các protein này, mô không thể phát triển hoàn thiện thành nội tạng và các chi của thai nhi. Phát hiện này cho thấy sự gián đoạn SALL4 chính là gốc rễ dẫn đến dị tật của các thai nhi.

Thế nhưng trên thực tế, thuốc Thalidomide vẫn có khả năng cứu người. Thuốc Thalidomide có tiềm năng lớn trong điều trị ung thư nhờ khả năng ngăn cản sự phát triển mạch máu trong khối u.

Theo VietQ