Bệnh nhân COVID-19 t.ử v.ong trước khi công bố không lây nhiễm từ Bệnh viện 199

Phó Giám đốc Bệnh viện 199 khẳng định bệnh nhân 1.040 không lây nhiễm từ Bệnh viện 199. Tất cả bệnh nhân nằm cùng, cán bộ y tế đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, bệnh nhân này có tiền sử đái đường tuýp 2, suy kiệt, phải thở máy được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng sau đó chuyển sang điều trị tại Bệnh viện 199 - Bộ Công An từ ngày 13/8 tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Ngày 14/8/2020, bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đây cho kết quả âm tính. Đến ngày 27/8, bệnh nhân diễn tiến rất nặng và bệnh viện cho xuất viện theo yêu cầu của người nhà. Đến 23h55 cùng ngày, bệnh nhân tử vong. Ngày 28/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Bác sĩ Nguyễn Văn Đăng, Phó Giám đốc Bệnh viện 199 - Bộ Công an, cho biết: "Tính thời gian từ lúc bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng đến lúc bệnh nhân về trong khoảng 14 ngày. Như vậy, chúng tôi phải khẳng định rằng bệnh nhân này không lây nhiễm từ Bệnh viện 199. Tất cả bệnh nhân nằm cùng, cán bộ nhân viên y tế đã lấy xét nghiệm và tất cả đều âm tính".

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đăng, đây là trường hợp đặc biệt, ngay cả các chuyên gia về xét nghiệm vẫn nói rằng để khẳng định một ca dương tính phải cần xét nghiệm nhiều lần, nhiều phương pháp khác nhau và cả xét nghiệm chéo.

Hiện, Bệnh viện 199 đã khử khuẩn tại Khoa Hồi sức cấp cứu theo quy định và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

 

benh-nhan-covid-19-t-u-v-ong-truoc-khi-cong-bo-khong-lay-nhiem-tu-benh-vien-199

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân tử vong trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, ngành y tế đã lập tức truy vết và cách ly tập trung ngay những người có tiếp xúc với bệnh nhân và những người có liên quan đến đám tang.

Khu vực sinh sống của bệnh nhân 1.040 cũng đã được phong tỏa. Các biện pháp phòng dịch đang được tích cực triển khai.

UBND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã thiết lập khu vực cách ly y tế tại thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong và thành lập các chốt kiểm soát phòng dịch tại các cửa ngõ ra vào thôn.

Sau khi tiến hành truy vết, tìm kiếm các trường hợp liên quan đến ca bệnh 1.040, ngành y tế đã lấy mẫu 74 trường hợp tiếp xúc gần tại nhà bệnh nhân tham dự đám tang. Xác định 20 trường hợp F1 ở các địa phương khác và đã lấy mẫu xét nghiệm.

Theo VTV

----

Xem thêm:

Vì sao 2 tiểu thương mắc COVID-19 ra viện sau 5 ngày điều trị?

2 tiểu thương tại chợ Siêu thị (Đà Nẵng) có kết quả dương tính nên được đưa vào Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang điều trị. Sau 5 ngày điều trị và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, những người này được cho ra viện. 

vi-sao-2-tieu-thuong-mac-covid-19-ra-vien-sau-5-ngay-dieu-tri

Ảnh minh họa. Nguồn Hữu Long

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang trong ngày 26.6 đã làm thủ tục ra viện cho 31 bệnh nhân mắc COVID-19 trong đó có 2 bệnh nhân là tiểu thương được ra viện sau 5 ngày điều trị.

vi-sao-2-tieu-thuong-mac-covid-19-ra-vien-sau-5-ngay-dieu-tri

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang cho ra viện cho 31 bệnh nhân mắc COVID-19 trong đó có 2 bệnh nhân là tiểu thương được ra viện sau 5 ngày điều trị. Ảnh Hữu Long

Cụ thể, nữ bệnh nhân số 1012  tên T.T.S (SN 1951, đường Đỗ Quang, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) -  tiểu thương buôn bán gia vị tại chợ Siêu thị trên đường Võ Văn Tần, Đà Nẵng.

Tối ngày 21.8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 và được được cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế Hòa Vang.

Nữ bệnh nhân số 1013 tên H.T.L.T​ (SN 1969, đường Hoàng Tích Trí, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) - tiểu thương buôn bán hải sản tại chợ Siêu thị trên đường Võ Văn Tần.

Ngày 21.8, tại Trung tâm y tế quận Thanh Khê, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3) sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2 nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Đến tối cùng ngày có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. ​

Nhiều người dân hay tin bệnh nhân 1012, 1013 ra viện chỉ sau thời gian 5 ngày điều trị đã tỏ ra lo lắng về các rủi ro lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Bùi Thanh Vinh – Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang thông tin, Bộ Y tế không có quy định về thời gian điều trị của các bệnh nhân mắc COVID-19.

Bác sĩ Bùi Thanh Vinh thông tin thêm, như trường hợp 2 bệnh nhân 1012, 1013 sau vài ngày hết sốt, trải qua 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, phía bệnh viện đã làm thủ tục cho ra viện.

“Việc cho ra viện 2 bệnh nhân 1012, 1013 là đúng theo quy định của Bộ Y tế. Sau khi được ra viện, 2 bệnh nhân sẽ tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày" - bác sĩ Bùi Thanh Vinh nói.

Tính từ ngày 24.7- 26.8, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 386 trường hợp mắc COVID-19; có 24 trường hợp tử vong. Hiện Đà Nẵng đang điều trị 186 trường hợp mắc COVID-19; có 162 trường hợp điều trị đã khỏi bệnh.

Hướng dẫn cài đặt Bluezone trên điện thoại

Bước 1: Các bạn có thể truy cập vào đường link sau đây:  https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào kho ứng dụng CHPlay (Android) hoặc Appstore (iOS) gõ từ khoá “Bluezone” trong mục tìm kiếm.

Bước 2: Chọn ứng dụng “Bluezone – Khẩu trang điện tử” của Cục tin học hoá, Bộ TT và TT rồi cài đặt.

Bước 3: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 4: Mở ứng dụng và cho phép Bluezone truy cập một số quyền cần thiết.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người.

Hữu Long

Theo Lao động