‘Không nên đổ mọi chuyện lên đầu ông Miura’

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng dù chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của người hâm mộ nhưng ông Miura đã để lại dấu ấn và nếu đổ hết mọi chuyện lên đầu ông là chưa công bằng.

Ông Vinh phân tích: "Về quan điểm của một người từng làm HLV, tôi thấy ông Miura đã làm việc với bóng đá Việt Nam trong một thời gian dài, có thắng, có thua và có hòa.

Đặc biệt ông ấy cũng để lại được một số dấu ấn là trình độ thể lực của các cầu thủ Việt giờ không thua kém các đội bóng trong khu vực, tinh thần thi đấu của họ cũng tốt hơn, trong những khoảnh khắc khó khăn nhất, họ vẫn thi đấu hết mình”.

Theo thầy cũ của lứa Văn Quyến, Công Vinh, các đội tuyển dưới sự dẫn dắt của ông Miura cũng có dấu ấn như đội U23 vào vòng 1/8 Asian Games hay các đội tuyển quốc gia, U23 quốc gia đều có kết quả tốt hơn trước. Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để thuyết phục người hâm mộ và các nhà hoạch định bóng đá Việt Nam, nhiều người muốn thay đổi HLV.

Không nên đổ mọi chuyện lên đầu ông Miura

Ông Nguyễn Thành Vinh bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ thời gian không còn dài nữa, chỉ còn 2 trận đấu cuối với Iraq và Hong Kong tại vòng loại World Cup nên thôi cứ nín thở, để ông ấy làm xong rồi tính.

Chứ còn bây giờ nếu để ông ấy nghỉ giữa chừng, ai làm? Nếu có người làm thì cũng chỉ là cố đấm ăn xôi thôi chứ với lực lượng ấy thì không thể làm nên thành công được".

Theo chuyên gia bóng đá xứ Nghệ, lực lượng của đội tuyển Việt Nam hiện nay không bằng trước đây. Nếu có nhiều cầu thủ giỏi như trước mà ông Miura làm chỉ đến thế thì sa thải ông ấy là xứng đáng vì đã không đưa ra được một chiến thuật, một chỉ đạo nào sắc bén rồi công tác huấn luyện cũng không có gì đặc trưng. Nhưng với lực lượng hiện nay, không thể "gột lên hồ" được, các cầu thủ vẫn chưa trưởng thành.

"Tôi xem các cầu thủ trẻ đá nhìn chung là chưa đạt. Ngay như đội U19 của HAGL xuất sắc là thế nhưng cũng chỉ loanh quanh đá được với những đội tầm tuổi ấy, chứ chưa đủ tầm để đá V.League và những giải đấu cao hơn. Với trường hợp của Công Phượng, tôi rất hào hứng để chờ đợi cháu được tung vào sân nhưng cuối cùng Phượng cũng chưa để lại dấu ấn nào cả”.

Ông Vinh cũng dẫn chứng các trường hợp Văn Quyến, Quốc Vượng đã sớm được tung vào đá ở đội U23 rồi tuyển QG và đều đá được. Điều đó cho thấy chất lượng của những cầu thủ nổi trội ngày nay cũng chưa so được với trước đây. “Với lực lượng như thế mà lại đổ hết mọi trách nhiệm lên đầu ông Miura là không được", ông Vinh nói.

Với riêng trận thua 0-3 trước người Thái, ông Vinh cho rằng tuyển Việt Nam thua là đúng bởi từng cầu thủ, từng vị trí của tuyển Thái Lan đều nổi trội hơn. Không những thế, đây lại là đội bóng có chiều dày về lịch sử, có truyền thống và thành tích cao hơn. Thêm vào đó, tuyển Việt Nam đã nhiều lần thua Thái nên trận thua này cũng không bất ngờ.

Không nên đổ mọi chuyện lên đầu ông Miura

Vị chuyên gia bóng đá xứ Nghệ cho rằng nếu VFF sa thải ông Miura sẽ là cạn tàu ráo máng và khiến cho các HLV ngoại sau này sợ sang Việt Nam vì luôn luôn bị một áp lực là nếu thua sẽ bị sa thải.

"Trong cách ứng xử với ông Miura giờ đây, VFF phải tính toán sao cho thấu tình, đạt lý để đỡ bị mang tiếng. VFF có thể trao đổi thẳng với ông ấy là trước thực tế đó, trước sức ép như thế, ông ấy sẽ có cách ứng xử như thế nào? Rất có thể ông ấy sẽ tự nguyện rút lui vì áp lực ở đây quá lớn. Và nếu vậy thì  cũng tránh được tiếng cho ông ấy là bị sa thải” , ông Vinh nói.

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, bóng đá Việt Nam phải nhìn nhận lại xem đang đứng ở đâu để có đối sách phù hợp: “Nếu có đường hướng phát triển đúng đắn, biết đâu đấy sau vài năm nữa, chúng ta lại đuổi kịp người Thái".

Theo Vy Khanh (zing)