"Xin bố đừng làm vậy, chồng con vẫn còn đắp chiều nằm ở kia"

Ngày quyết định lấy Bình, Yến đã xác định rõ mình sẽ không được nhàn hạ. Yến mồ côi từ nhỏ, một mình bươn trải với cuộc sống.

Trưởng thành sớm nên Yến tháo vát trong mọi việc, ngoại hình lại cũng khá xinh xắn nên họ hàng của Yến muốn ngắm cho Yến một đám tử tế. Mà thật ra thì cũng chẳng cần ngắm vì cũng đã có vô số kẻ để ý, tán tỉnh Yến, thậm chí là cả những kẻ giàu có, điều kiện tốt. Thế mà Yến lại quyết định yêu Bình, trao thân gửi phận cho Bình khiến ai cũng ngỡ ngàng. Không ít người còn mắng Yến ngu dại. Bởi nhà Bình nghèo, nghèo lắm. Mẹ mất sớm, bố Bình ở thế nuôi Bình khôn lớn. Bình là người con trai hiểu biết, suy nghĩ thấu đáo lại có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm nên Yến tin rằng, lấy Bình, chắc chắn Yến sẽ có được hạnh phúc.

- Lấy anh, em không sợ sẽ khổ hay sao? – Bình ngập ngừng hỏi Yến

- Em không sợ khổ, em chỉ sợ anh không hiểu em, không đồng cam cộng khổ cùng em mà thôi! – Yến nắm chặt tay Bình

Câu nói ấy của Yến đã khiến Bình tự thề với lòng rằng sẽ dành trọn đời này để yêu thương, chăm sóc cho Yến và không bao giờ làm Yến phải rơi nước mắt.

Cuộc hôn nhân của Bình và Yến đã trải qua những tháng ngày vô cùng êm đềm.

Bố chồng Yến khá dễ tính, lại nhân hậu, hiền lành. Cứ rảnh ra là giúp vợ chồng Yến rất nhiều việc. Cơm nước, quét nhà, ông chẳng nề hà bất cứ việc gì cả. Còn Bình, Bình luôn dành cho Yến những gì tốt nhất mình có. Căn nhà nhỏ tuy không đầy đủ tiện nghi nhưng lúc nào cũng rộn rã tiếng cười hạnh phúc. Còn về vật chất, Yến tin, chỉ cần hai vợ chồng đồng lòng hợp sức thì rồi thứ gì cũng sẽ có.

Hạnh phúc viên mãn hơn khi Yến sinh cho Bình một cậu con trai kháu khỉnh. Cứ nghĩ sẽ gia đình nhỏ ấy sẽ luôn bên nhau mãi như vậy mà ngờ đâu…

Khi con trai Bình tròn một tuổi thì Bình gặp tai nạn. Trong nhà có thứ gì bán được, Yến đều bán hết đi để lo cho Bình. Tất cả những nơi cần vay mượn Yến đều đã thử qua cả. Giờ thì thấy gia đình Yến không còn sức chi trả nữa thì chẳng còn ai dám cho vay hết cả, họ còn dồn dập đòi về khoản nợ cũ. Cùng lúc ấy, bệnh viện cũng nói sẽ trả Bình về vì không còn cách nào cứu chữa nữa. Rút ống thở thì cũng đồng nghĩa với việc Bình vĩnh viễn rời xa mẹ con Yến. Chứng kiến cảnh tượng ấy, chẳng ai cầm nổi nước mắt. Bình ra đi mà chẳng kịp trăn trối cho Yến điều gì.

Hoàn cảnh nhà Yến lúc này phải gọi là tang thương quá mức. Trong nhà không còn đủ tiền để mua nổi lấy 1 chiếc quan tài cho Bình. Bình mang về nhà, Yến đành phải gạt nước mắt đắp chiếu cho Bình rồi chạy vạy, cầu cạnh khắp nơi để vay mượn, cầu xin lòng thương từ mọi người. Lúc cầm được tiền về thì Yến lại đón nhận tin khác đau đớn hơn:

- Di nguyện của thằng Bình trước lúc chết là muốn con gạt đau buồn rồi tìm kiếm cho mình một người đàn ông khác để nương tựa. Đây, nó ghi lại di nguyện của nó hết vào đây rồi. Bố mong con hãy hoàn thành di nguyện của nó. Thực lòng bố cũng không mong con ra đi nhưng con ạ. Bố không thể làm khổ con được nữa. Gia đình này đã nợ con quá nhiều rồi. Thằng Bình nó mất rồi nhưng con thì còn cả một tương lai phía trước, bố tự lo cho mình được.

- Không, con không thể làm như thế được. Bố đừng ép con bố ơi! – Yến khóc, thảm thương lắm

Bố chồng Yến quỳ xuống, cầu xin Yến hãy giúp ông hoàn thành tâm nguyện của Bình. Nhưng Yến làm sao có thể làm chuyện đó được:

- Xin bố đừng làm vậy, chồng con vẫn còn đắp chiếu nằm ở kia. Con không thể bỏ đi trong lúc này được. Hãy cho con được ở lại, thay anh Bình chăm sóc bố, hương khói cho anh ấy! Bố ơi, con không còn cha, còn mẹ, bố chính là người thân ruột thịt của con. Đây là ngôi nhà duy nhất của con. Bố đừng đuổi con đi, tội nghiệp con lắm.

Chứng kiến cảnh tượng ấy, người lòng sắt đá nhất cũng phải rơi nước mắt. Người ta cảm động vì tình người, tình yêu, tình thân có trong gia đình này. Không ít chủ nợ có mặt lúc đó đã tuyên bố xóa nợ cho gia đình Yến, lại còn thêm tiền để lo chôn cất cho Bình nữa. Bố chồng Yến cũng đã không đuổi Yến đi nữa. Trên trời, có lẽ Bình cũng đã bị tấm chân tình của Yến làm cho cảm động và đồng ý với quyết định này của ông. Gạt đi nỗi đau trước mắt, lúc này Yến cần phải mạnh mẽ hơn ai hết vì Yến không còn sống cho mình mình nữa mà Yến đang sống cho cả Bình, gánh vác trách nhiệm của Bình.

Theo Webtretho