Xe SH mới của Honda: Tính năng chống trộm gây thất vọng cho người mua?

Mới ra mắt thị trường gần hai tháng và được quảng bá là tiện ích công nghệ có độ an toàn cao, tuy nhiên chìa khóa mới của Honda SH bị nghi ngờ đang mắc lỗi hàng loạt và liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam đang lặng lẽ khắc phục.

Tin tức trên báo Giao thông, thời gian vừa qua, báo này đã liên tục phản ảnh về vấn đề chìa khóa điều khiển từ xa của xe Honda SH mắc lỗi. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam vẫn chưa thừa nhận đây là lỗi sản phẩm, dù đang cố gắng thay thế linh kiện này và chiến dịch dịch vụ mà liên doanh xe máy đang thực hiện chỉ có một mục tiêu duy nhất là thay bộ điều khiển trên chìa khóa xe.

Trong văn bản gửi Báo Giao thông do Trưởng khối dịch vụ Khách hàng Honda Việt Nam Soichi Yamana ký, nói rằng, “Honda Việt Nam khẳng định đây là chiến dịch dịch vụ đơn thuần dành cho sản phẩm của Công ty và Honda Việt Nam không giấu thông tin này”. Tuy nhiên, văn bản không đề cập hay thừa nhận chìa khóa xe SH có lỗi, vấn đề được cho là đã khiến Honda Việt Nam phải đưa ra chiến dịch dịch vụ thay thế phụ tùng xe.

Bản tin thông báo về chiến dịch dịch vụ cho xe SH đăng tải hôm 26/10 trên trang thông tin điện tử (website) của Honda Việt Nam cũng thể hiện mập mờ lý do thay bộ điều khiển chìa khóa SH và khẳng định vấn đề không gây ảnh hưởng tới an toàn của xe và người điều khiển.

Xe SH mới của Honda: Tính năng chống trộm gây thất vọng cho người mua?

Chìa khóa điều khiển từ xa của Honda SH đang gặp trục trặc?

Theo tìm hiểu và thực nghiệm trực tiếp, PV Báo Giao thông ghi nhận, chìa khóa điều khiển từ xa của SH gặp một số vấn đề có thể dẫn đến tình trạng tính năng chống trộm xe không hữu dụng.

Theo quảng cáo cũng như thiết kế của Honda Việt Nam, chìa khóa điều khiển từ xa của SH không thể “bẻ” và tính năng cảnh báo chống trộm sẽ duy trì cảnh báo trong vòng 10 ngày sau mỗi lần kích hoạt. Tuy nhiên, thực tế tính năng này chỉ hoạt động được không quá 10 phút và sau đó sẽ tự tắt nếu người dùng không kích hoạt lại.

Với khoảng thời gian bảo vệ an toàn cho chiếc xe như vậy, đồng thời lại không được nhà sản xuất cảnh báo trước, chủ sở hữu SH có thể đối mặt với nguy cơ mất trộm xe, do đặt “niềm tin” vào tính năng chống trộm trong quãng thời gian mà trên lý thuyết là sẽ “rất an toàn” theo như quảng cáo của Honda Việt Nam. Không những vậy, chìa khóa điều khiển từ xa trên SH còn để lại một lỗ hổng công nghệ, có thể gây phiền toái cũng như thiệt hại tài chính cho các chủ sở hữu.

Qua thực nghiệm, bộ điều khiển gắn trên SH bị ảnh hưởng nhiều từ nguồn điện cung cấp. Trong trường hợp ắc-quy yếu, thiết bị này vận hành chập chờn và trong nhiều trường hợp thực hiện sai khẩu lệnh hoặc không hoạt động, sau khi tiếp nhận yêu cầu từ bộ điều khiển FOB của chìa khóa.

“Khi những chiếc SH còn mới, hiện tượng yếu điện (không hết hẳn) từ ắc-quy hay nguồn điện bị ảnh hưởng do quá trình bị ô-xy hóa trên cọc cực của ắc-quy/dây dẫn, thì vấn đề trục trặc chưa thể bị phát lộ. Tuy nhiên, có thể chỉ sau một năm sử dụng, “điểm yếu” công nghệ này có thể sẽ gây phiền toái khá nhiều cho người dùng nếu không được nhà sản xuất khắc phục sớm”, ông Nguyễn Giang Sơn, cựu kỹ sư của một hãng xe máy lớn nhận định sau khi hỗ trợ thực nghiệm cùng PV Báo Giao thông.

Chị Đ.T.Hoa (Hà Cầu, Hà Đông) cho biết, gia đình chị đang sử dụng một chiếc xe SH trang bị chìa khóa điều khiển từ xa, nhưng trong quá trình sử dụng, các chức năng trên chìa khóa khóa bộc lộ rõ nhược điểm, tính năng cảnh báo chống trộm không được 10 ngày như trong quảng cáo. Mặc dù đã biết thông tin qua báo đài, nhưng xe của chị Hoa vẫn chưa được liên hệ để xử lý.

Không chỉ hoạt động không đúng về thời gian cảnh báo chống trộm, phạm vi và bán kính báo trộm cũng bị nghi ngờ. Anh Đức, một sinh viên tại Hà Nội nói rằng, thời gian đầu khi mới mua xe, hệ thống cảnh báo báo trộm hoạt động tốt sau mỗi lần kích hoạt, nhưng càng về sau tính năng giảm dần, có lúc thời điểm hệ thống báo động rất kém, có dấu hiệu như bị yếu điện.

“Trong một số trường hợp, chìa khóa một người cầm nhưng xe vẫn chạy vù vù”, anh Đức kể.

Chị Hồng sống tại Tp.Nam Định) cũng phản ánh, khi nghe thông tin phản ánh về lỗi chìa điều khiển từ xa có tính năng chống trộm, chị vội vàng kiểm tra lại xe của mình và thấy giật mình đúng như báo chí phản ảnh. Chị liên hệ nhiều lần nhưng giờ xe chị vẫn chưa được khắc phục.

Trong vai khách hàng đến tìm hiểu mua xe Honda SH, khi được hỏi việc lỗi hệ thống cảnh báo chống trộm trên chìa, phóng viên Báo Giao thông nhận được câu trả lời từ nhân viên bán hàng rằng Honda Việt Nam đã khắc phục các lỗi đó.

Ngay tại một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam, chị Nguyễn Kim Tuyến (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Báo Giao thông, gia đình đang có ý định mua xe SH trang bị khóa điều khiển từ xa, nhưng nghe người thân và bạn bè nói chuyện hệ thống cảnh báo chống trộm không đúng với quảng cáo nên gia đình tạm hoãn ý định đó và chị đang đến đại lý để tìm hiểu cụ thể. Tuy nhiên, bên bán cũng không giải đáp được thắc mắc của chị”.

Xe SH mới của Honda: Tính năng chống trộm gây thất vọng cho người mua?

 Không chỉ hoạt động không đúng về thời gian cảnh báo chống trộm trên dòng SH mới, phạm vi và bán kính báo trộm cũng bị nghi ngờ. 

Các chủ sở hữu xe SH đã gặp phóng viên Báo Giao thông, sau khi phản ánh hoặc kể lại những vấn đề gặp phải với chìa khóa điều khiển từ xa, đều có chung câu hỏi, một thương hiệu lớn như Honda đang chiếm được niềm tin từ người tiêu dùng, nếu thực sự như thông tin phản ánh của dư luận sao không công khai đính chính nhận khuyết điểm với người tiêu dùng.

Phải chăng, hành lang pháp lý của mình chưa đủ mạnh để dăn đe những hành vi biết sai mà không chịu thừa nhận?.

Một đại diện truyền thông của Honda Việt Nam lý giải trên báo VTC News: "Ổ khóa thông minh là bộ phận không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tính mạng của khách hàng, cũng không vi phạm bất cứ quy chuẩn kỹ thuật nào của cơ quan đăng kiểm nên hãng chưa cần phải công bố triệu hồi, tuy nhiên việc thông báo một chiến dịch thay thế khóa mới cũng gần như là triệu hồi trên thực tế".

Cho đến thời điểm hiện tại, tức 1 tuần sau khi Báo Giao thông bắt đầu phản ánh về vụ việc, Honda Việt Nam đã mang sản phẩm đến Cục Đăng kiểm với mục đích giải thích lỗi, nhưng lần thứ 2, bộ phận chuyên môn của cơ quan quản lý này tiếp tục yêu cầu liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam phải báo cáo cụ thể chứ không chung chung như hai lần vừa qua.

Trước đó, như thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 26/10, Honda Việt Nam đăng tải thông tin về việc thay thế phụ tùng cho xe SH125/150 trang bị hệ thống khóa thông minh Smart Key. Liên doanh Nhật Bản gọi đây là chiến dịch dịch vụ thay vì một đợt triệu hồi.

Theo Honda Việt Nam, sau đợt sản phẩm SH 125/150 Smart Key đầu tiên tung ra thị trường, hãng phát hiện ra vấn đề đối với phần mềm điều khiển (SCU). Lỗi phần mềm này khiến hệ thống cảnh báo chống trộm bị ngắt sớm hơn so với thời gian nhà sản xuất lập trình. Số lượng xe SH 125 gặp hiện tượng này là 6.721 chiếc trong khi SH 150 là 5.397 chiếc. Tất cả 12.118 xe này đều được sản xuất từ 19/8 đến 6/10.

Biện pháp xử lý là thông qua các đại lý chính hãng, Honda Việt Nam sẽ thay thế miễn phí bộ điều khiển thông minh và chìa khóa thông minh cho toàn bộ số xe gặp lỗi. Thời gian bắt đầu chiến dịch từ 26/10 trên phạm vi toàn quốc.

Còn nhớ hồi năm 2010, thời điểm mẫu xe ga Honda Lead đang bán rất chạy trên thị trường, một số khách hàng dòng xe này cũng được các đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam yêu cầu mang xe đến để thay mới bình xăng, trong khi nhà sản xuất luôn khẳng định xe không có lỗi. Cho đến khi báo giới vào cuộc, Honda Việt Nam mới thừa nhận sự việc và sau đó đã phải triệu hồi hơn 2.500 chiếc Lead để khắc phục lỗi rò rỉ bình xăng.

Honda SH trang bị chìa khóa điều khiển từ xa ra mắt thị trường trung tuần tháng 9, với giá bán lần lượt là 66,9 và 80,9 triệu đồng cho bản 125 và 150 phân khối,cao hơn 1 triệu đồng so với xe sử dụng chìa khóa thường, trong khi không có sự khác biệt về cấu hình xe.

Tại thời điểm giới thiệu, Honda Việt Nam nói rằng chìa khóa mới của SH là công nghệ tối ưu và tăng cường khả năng chống trộm, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, người tiêu dùng đã gặp phải những rắc rối mà loại chìa khóa này gây ra.

Năm 2012, Honda Việt Nam cũng có chương trình triệu hồi sửa chữa miễn phí cho 152.053 chiếc xe Wave 110 RSX đời 2012 do lỗi của cụm dây điện đèn hậu đấu nhầm với đèn phanh.

Theo Ngọc Anh (DSPL)