Xe chống đạn hạng sang cho khách nhà giàu

Lo lắng bị bắt cóc hoặc tấn công, ngày càng nhiều người nổi tiếng và nhiều tiền đặt hàng các mẫu xe chống đạn cao cấp và tiện nghi không kém xe limo.

Một số hãng chuyên chế tạo xe chống đạn cho biết, phân khúc hạng sang đang tăng và chiếm tới hơn nửa tổng doanh số mà họ bán ra. Thị trường cũng tăng trưởng tới hơn 100% mỗi năm.

Thực tế, tới 25.000 xe chống đạn mới được sản xuất mỗi năm, theo International Armoring Corporation. Phần nhiều trong số đó được đưa tới các khu vực nguy hiểm tại Trung Đông và châu Phi. Xu hướng này bắt đầu từ khoảng 5 năm trước khi các hãng tìm cách bảo vệ những người đứng đầu công ty.

Xe chống đạn hạng sang cho khách nhà giàu

Mercedes G63 AMG Alpha Phoenix của hãng Đức Alpha Armouring.

Thường thì một chiếc xe chống đạn về cơ bản có thể không hề tiện nghi và chỉ có những tính năng đơn thuần. Nhưng giờ đây, nhiều khách hàng yêu cầu những trang bị cao cấp như tivi màn hình phẳng, ghế massage, vật liệu cao cấp, camera quan sát ban đêm... bên cạnh khả năng bảo vệ hành khách khỏi một số loại vũ khí.

"Nếu khách hàng muốn một loại da, chỉ khâu, lớp sơn, đồ điện tử... đặc biệt, thậm chí là một chiếc máy pha cà phê hàng hiếm nào đó trong xe, chúng tôi sẽ tạo ra nội thất theo đúng yêu cầu đó", Trent Kimball, giám đốc điều hành ở Texas Armoring phát biểu với CNN.

Còn Alpha Armouring (Đức), chuyên tùy chỉnh các mẫu xe từ 30 thập kỷ qua, cho biết khoảng 40% khách hàng hiện nay của họ là VIP và siêu sao, những người yêu cầu những tùy chọn cao cấp. Điều này thể hiện một thay đổi lớn từ cách đây vài năm khi phần lớn khách hàng là các chính phủ hoặc đại sứ quán.

Hãng này từng ra mắt mẫu SUV kéo dài Alpha Phoenix tại một triển lãm xe sang ở Monaco vào tháng 4 nhắm tới khách nhà giàu. Trước đó, Alpha Armouring chỉ xuất hiện ở các triển lãm quân sự. 

Chiếc SUV mới, có giá khoảng 1,5 triệu USD, dựa trên một chiếc Mercedes G63 AMG, nhưng được kéo dài. Phong cách limo giúp hành khách có thêm không gian riêng. Ngoài ra là các camera giám sát, các thiết bị điện tử và ghế bọc da.

Trong khi một chiếc SUV kéo dài có thể thu hút sự chú ý khi chạy trên đường, thì phần lớn các mẫu xe chống đạn giữ ngoại hình khiêm tốn. Khác hàng thường yêu cầu dáng dấp của xe trông bình thường để giúp hòa lẫn vào đám đông.

Tuy nhiên, tiền không phải lúc nào cũng mua được mọi thứ, như Klaus Ackermann, ông chủ của Alpha Armouring khẳng định. Phần lớn xe chống đạn có số lượng giới hạn khiến ngay cả những công dân giàu nhất cũng không thể sở hữu bởi chính phủ sợ rằng chúng có thể được sử dụng cho các quân đội tư nhân. Chính phủ Đức chỉ cho phép Alpha Armouring bán các mẫu xe cao cấp nhất để bảo vệ những người đứng đầu nhà nước, Ackermann tiết lộ.

Theo Motthegioi