Vé máy bay ế ẩm giá vẫn đắt, tour du lịch ngóng khách 'nghỉ vét'

Dù các hãng hàng không cung cấp thêm gần nửa triệu vé máy bay kỳ nghỉ lễ 2/9, nhưng giá vẫn rất đắt đỏ, ghế trống còn nhiều. Tour tuyến của các công ty du lịch cũng ế ẩm, ngóng khách.

Khách khó tăng đột biến, giá vé vẫn đắt

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 này, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng thêm gần 400 nghìn chỗ trên các đường bay nội địa trong dịp cao điểm từ 31/8-5/9, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 15% so với thường lệ. Các đường bay được tăng cường tập trung chủ yếu từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,...

Ghi nhận của PV. VietNamNet chiều 14/8 cho thấy, giá vé dịp nghỉ lễ 2/9 (chiều đi 31/8, chiều về 4-5/9) đang ở mức cao, hầu như không còn vé rẻ. Thế nhưng, lượng ghế trống vẫn nhiều.

Chẳng hạn, giá vé máy bay khứ hồi (đã gồm thuế, phí) từ TP.HCM - Hà Nội dao động từ 3,3-4 triệu đồng/vé, đi Đà Nẵng là 2,6-3,1 triệu đồng/vé, đi Phú Quốc 2,1-2,3 triệu đồng/vé.

ve-may-bay-e-am-gia-van-dat-tour-du-lich-ngong-khach-nghi-vet

Khách tranh thủ đi du lịch dịp 2/9 trước khi trẻ bước vào năm học mới (Ảnh minh họa: NIA)

Đặc biệt, với các chặng bay mà các hãng ít khai thác như Hà Nội - Tuy Hòa (Phú Yên), giá vé cao ngất khi lên tới gần 6 triệu đồng/vé khứ hồi; đi Quy Nhơn (Bình Định) cũng lên tới 3,65-4,6 triệu đồng.

Mức giá này so với thời điểm trước, sau kỳ nghỉ lễ 2/9 đắt thêm 30-40%.

Bà Phạm Thị Đông, một đại lý bán vé máy bay và tour du lịch, cho hay, giá vé trung bình các chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng dịp lễ 2/9 là trên 3 triệu đồng/vé khứ hồi. Tuy nhiên, đến nay, chỗ trống vẫn còn nhiều, trừ chặng bay đi Đà Nẵng, Quy Nhơn là khả quan hơn cả.

Đại diện Cảng vụ Hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ, lượng khách đi lại trên các chuyến bay hiện vẫn rất thấp. Dù lịch cao điểm hè năm nay được xác định đến hết 15/8, nhưng thực tế từ đầu tháng 8 tới nay lượng khách đã trở về mức bình thường, kết thúc cao điểm. Lượng ghế trống trên hầu hết các chuyến bay chiếm khoảng hơn 30%.

Do đã qua mùa cao điểm, cộng với việc học sinh chuẩn bị vào năm học mới nên vị này dự đoán, dịp Quốc khánh 2/9 năm nay lượng khách đi máy bay khó tăng đột biến.

Tới ngày 13/8, thông tin từ các hãng bay cho thấy, lượng khách đặt vé máy bay dịp lễ tới chưa nhiều.

Ngóng khách “nghỉ vét”

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Công Năng, CEO Wondertour (Hà Nội), cho biết, sau mùa cao điểm hè nhu cầu du lịch giảm nhiệt, thậm chí giảm sốc. Dịp lễ 2/9 năm nay được nghỉ dài hơn được kỳ vọng sẽ là cơ hội để du lịch tăng trưởng trở lại, đặc biệt khi du lịch bước vào mùa lúa chín, ngắm ruộng bậc thang hay đi nước ngoài ngắm cảnh sắc mùa thu.

ve-may-bay-e-am-gia-van-dat-tour-du-lich-ngong-khach-nghi-vet

Một số đơn vị lữ hành công bố lượng khách tăng dịp 2/9, nhưng chủ yếu là DN lớn và chiếm số ít trên thị trường (Ảnh NVCC)

Tuy nhiên, ông Năng nhận xét, sức mua đang giảm sâu do xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Mặc dù giá vé máy bay ghi nhận ở mức cao, nhưng điều đó không phải ánh tình trạng tour du lịch đắt khách bởi ngoài phục vụ du lịch, còn nhiều lý do khác như khách đi công tác, thăm thân,... nên chính sách vé phụ thuộc vào kế hoạch khai thác của hãng.

“Dự đoán lượng khách du lịch dịp lễ 2/9 chỉ bằng 30-40% so với dịp 30/4-1/5”, ông Năng nói.

Công ty của vị CEO này ghi nhận lượng khách đặt 2/9 có tăng so với tháng 7 và tháng 8, tuy nhiên số lượng không đạt kỳ vọng. “Chúng tôi cũng chủ động cắt giảm các chương trình tour không hấp dẫn và tập trung vào những tour dự đoán sức mua cao nên đến nay đạt 80% kế hoạch. Tuy vẫn nhận tour 2/9 nhưng công ty đã chạy kế hoạch tour sau lễ”, ông Năng chia sẻ.

Lãnh đạo một công ty chuyên về du lịch nội địa tại TP.HCM buồn bã nói, ông quan sát thấy tour nghỉ lễ 2/9 đến thời điểm này vẫn im ắng. Đơn vị nào công bố tour 2/9 kín chỗ, theo ông là "siêu nhân". Như tại công ty ông, lượng khách cao điểm hè năm nay chủ yếu là khách quen, lượng tour ít hơn so với năm ngoái nhưng là tour có chất lượng. Còn tour 2/9, ông thấy "chưa có gì nhộn nhịp".

Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông và marketing Công ty Vietluxtour (TP.HCM), nhận xét, dịp lễ 2/9 là dịp “nghỉ vét” của nhiều gia đình trước khi trẻ vào năm học mới nên lượng khách không quá đông như cao điểm hè. Dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn,... đang khá ổn định về giá, lượng vé; có khả năng không quá “sốt” tour ở các tuyến cả nội địa và outbound (du lịch nước ngoài).

Bà Thu cho hay, dự đoán lượng khách 2/9 năm nay của Vietluxtour sẽ tăng 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái, hiện đạt khoảng 65% kế hoạch. Tuy nhiên, bà cho rằng nhu cầu của khách đã thay đổi rất nhiều, tính chất mùa cao điểm - thấp điểm không quá rõ rệt và du khách có kế hoạch du lịch đều đặn, tranh thủ thời điểm nhàn rỗi chứ không chỉ tập trung vào cao điểm nghỉ lễ.

Tại Lữ hành Saigontourist cũng đã bán gần 90% kế hoạch số tour lễ 2/9, với các ngày khởi hành từ 29/8-3/9. Thống kê sơ bộ, khách đi tour nội địa dịp này tại công ty tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo GiaDinh