Vàng mắt theo đuổi giấc mơ săn lùng rùa vàng tiền tỷ

Những cao thủ, tay săn hạng nhất xứ Mường đã nhiều lần vào non cao rừng thẳm mong tìm được rùa vàng để đổi đời. Thế rồi chuyến đi mang theo giấc mơ bất thành, nỗi đau từ "vàng sống" đến nay vẫn còn...

May mắn… không mỉm cười

Tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, rùa vàng được xem là loài động vậtquý hiếm có giá trị kinh tế cao, được đồn thổi là thần dược chữa trị được nhiều loại bệnh. Chính vì vậy, những "cục vàng biết đi" một thời được người dân và giới phường săn truy lùng ráo riết. Họ tin rằng, chỉ cần sở hữu được "vàng sống" thì cuộc đời họ sẽ thay đổi, thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Có rùa vàng trong nhà cũng chính là bùa hộ mệnh cho những gia đình tại xứ Mường nơi núi non hiểm trở này. Cảnh tượng người người đổ xô lên núi, vào khe suối, vực sâu bới "vàng sống" tàn sát những cánh rừng, chuyện một đi không trở lại, bi kịch đổ máu về sự ngu muội, lòng tham trong cuộc săn lùng “vàng di động” khiến nhiều người lạnh gáy.

 Vàng mắt theo đuổi giấc mơ săn lùng rùa vàng tiền tỷ

"Cục vàng biết đi" nhiều người đang săn lùng.

Sau nhiều ngày thuyết phục, năn nỉ, PV được một cao thủ xứ Mường, người đã từng đi xuyên đại ngàn tìm rùa vàng mong đổi đời đồng ý nhận làm đệ tử, kể cho nghe hành trình săn “vàng”, suýt bỏ mạng nơi rừng thẳm.

Anh Ng.V.C. (42 tuổi, Phúc Khánh, Yên Lập, Phú Thọ), nheo đôi mắt nhìn về núi hùng vĩ nhớ lại những tháng ngày cùng đoàn săn trèo đèo lội suối bắt rùa vàng: "Người Mường trước đây nghèo đói, cơm không có mà ăn. Rừng núi âm u, đường đi lại khó khăn hiểm trở nên ai cũng mong muốn thoát khỏi cái đói, cái nghèo.

Bỗng một ngày, anh Thành, người trong bản vào rừng săn thú, bắt được một con rùa vàng. Anh Thành mang rùa vàng ra phố huyện bán cho một lái buôn được giá cao, gia đình anh ta đổi đời.

Từ đó, công cuộc tìm rùa vàng tại các xã, huyện miền núi nghèo trong vùng bắt đầu xuất hiện. Nhiều tay săn lùng động vật quý hiếm cũng đổ xô về đây, lái buôn dựng lán, treo biển thu mua rùa vàng. Người dân trong bản bỏ hết mọi công việc đồng áng, chăn nuôi đua nhau vào rừng mải mê bới rùa vàng".

Vàng mắt theo đuổi giấc mơ săn lùng rùa vàng tiền tỷ

Đoàn săn "vàng sống" băng rừng vượt núi.

Cũng như bao người dân bản, anh C. nuôi mộng tìm được “vàng sống”, anh cùng một vài người bạn băng rừng vượt núi, hành trang chỉ là những vật dụng sinh hoạt bình thường, một chiếc đèn pin đủ để chỉ đường, soi rùa vàng. Anh cùng đoàn săn đã tìm hiểu rất kỹ, rùa vàng thường sống trong rừng, ven các khe rãnh, con suối.

Ban ngày chúng ẩn mình dưới đống lá ẩm ướt, tối mới ra kiếm mồi. Muốn nhử được rùa vàng ra nhanh cần phải có thức ăn mùi thơm, nồng. Đêm đến phải cử người mai phục, nếu khu vực suối đó có rùa vàng thì nhất định nó sẽ tự động chui vào bẫy.

Gần một tháng lùng sục khắp các cánh rừng, con suối nhưng đoàn săn của anh không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của rùa vàng. Cho đến một ngày, anh phát hiện ra khe suối trước mặt có những dấu chấm nhỏ, mọi người nghi ngờ đó là dấu vết của cục "vàng sống".

Không ngần ngại, đoàn săn quyết định dừng chân để đêm đến bắt “vàng” mang về đổi đời. Đoàn săn đặt bẫy bằng những ống nứa để bắt rùa, nhưng nhiều ngày trôi qua, rùa vàng không thấy xuất hiện, cả đoàn săn kiệt sức vì đói rét mưa rừng, ý định làm giàu từ "vàng sống" bị phá sản, mọi người trở về trong tuyệt vọng.

Sau nhiều tháng đi rừng, vợ con anh luôn nuôi hy vọng chồng mình về sẽ mang theo những cục "vàng sống" để thoát khỏi cảnh đói nghèo nhưng kết quả chỉ là con số không và đám thợ săn thân tàn ma dại.

Tin tức từ anh C. cho biết: "Trước khi đi săn rùa vàng, trong nhà có gì quý giá là chúng tôi mang bán để làm lộ phí. Tôi cũng nghĩ rằng sau những cánh rừng kia sẽ là cả kho vàng, cái đói, cái nghèo sẽ không còn đeo bám gia đình mình nữa.

Nhưng may mắn đã không mỉm cười với chúng tôi, nghĩ lại những ngày tháng sống cùng tiếng chim kêu vượn hú mà thấy lạnh gáy. Thoát được cánh rừng đầy hiểm trở trở về với vợ con là điều may mắn với chúng tôi”.

Nỗi đau "vàng sống" hay lòng tham con người?

Không chỉ có đoàn săn của anh, mà hàng trăm đoàn săn khác cũng trở về trong tuyệt vọng, chỉ có một vài người may mắn gặp được rùa vàng. Cái máu làm giàu khiến cho những tay săn liều mạng chui vào chốn rừng thiêng nước độc, khe suối, vách núi để săn lùng.

Chính đoàn săn của anh C. cũng đã nhiều lần đối diện với tử thần. "Đoàn săn của tôi đi vào đúng mùa mưa bão, có lần mưa giông nổi lên nước lũ ập xuống, cũng may là mọi người nhanh chân mới thoát chết”, anh C. thông tin nhanh với PV.

“Đã lỡ nuôi hy vọng làm giàu từ rùa nên ngày đêm chúng tôi quyết săn lùng cho bằng được. Nhiều người bị sốt rét vì muỗi rừng đốt... nguy hiểm lắm nhưng vì miếng cơm manh áo và hy vọng đổi đời nên không ai dám bỏ cuộc", anh C. cho biết.

Nói đến đây, anh C. chua chát trao đổi thông tin mớinhất: "Có nhiều thợ săn không từ bỏ ý định nên hết năm này qua năm khác họ vào rừng tìm kiếm “vàng sống” nhưng vàng thì không thấy đâu, chỉ thấy cảnh kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ, bỏ bê việc nhà, con cái không ai chăm sóc. Khát vọng làm giàu khiến nhiều tay săn chui vào những vùng rừng âm u, liều mạng để rồi bị rắn độc cắn, đe dọa cả tính mạng".

Người đã từng đặt cược mạng sống của chính mình vào những "cục vàng biết đi" bảo với chúng tôi: “Ai cũng biết, rùa vàng rất hiếm và khó tìm nên họ thường đồn nhau, bắt được một con rùa vàng là điều may mắn, kiếp trước phải ăn ở có đức lắm. Một vài người còn cho rằng rùa vàng chữa được ung thư, bệnh tim, chữa ho.

Chính vì vậy, một số đại gia dưới xuôi cũng lặn lội lên đây tìm, lùng mua cho bằng được. Không những thế, rùa vàng còn được đồn thổi là loài vật quý hiếm, nó sống ở vùng núi cao, hấp thu linh khí của trời đất nên máu thịt tinh khiết, có thể chữa được rất nhiều loại bệnh hiểm nghèo. Có được rùa vàng coi như đang sở hữu cả một kho báu vô cùng quý giá trị giá lên tới hàng tỷ đồng”.

Anh C. lắc đầu bảo, sự thật những gì mọi người chứng kiến lại hoàn toàn ngược lại. Chính anh Thành, người mà mấy năm trước bắt được rùa vàng là minh chứng rõ nhất. Số tiền bán rùa anh tiêu phá hết, vợ con không được hưởng bất kỳ đồng tiền nào từ "vàng sống".

Không chỉ có vậy, thời gian gần đây, gia đình trở nên lục đục, con cái bệnh tật, bản thân anh Thành cũng phải đi cấp cứu vì bị rắn cắn. Cơn mộng rùa vàng tan biến, giấc mơ đổi đời của những cao thủ xứ Mường giờ đây không còn nữa nhưng những ký ức về "cục vàng biết đi" ngày nào sẽ vẫn còn âm ỉ như nhắc lại nỗi đau về lòng tham của chính con người.

"Vàng sống" cần được bảo vệ

Trao đổi với PV, PGS.TS Hà Đình Đức, khoa Sinh học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: "Trên thực tế, chưa có tài liệu nào nghiên cứu hay công bố về tác dụng thực của các loại rùa, nhất là rùa vàng. Nói rùa vàng có thể chữa bệnh ung thư, tim, hay xương khớp chỉ là lời đồn thổi, chưa có sự kiểm chứng rõ ràng.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều người đặt lòng tin vào nó một cách thái quá, cố gắng săn lùng cho bằng được mà không biết rằng, rùa là loại động vật quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam vàpháp luật nghiêm cấm việc buôn bán những loại động vật quý.

Hiện nay, rùa vàng còn lại rất ít, chúng ta cần có ý thức bảo vệ nó".

Theo Mai Thu (nguoiduatin)