Vận chuyển trên 1000 can nước giặt D-nee, FineLine không hóa đơn chứng từ

Một chiếc xe ô tô chở trên 1.000 can nước giặt hiệu D-nee, FineLine do nước ngoài sản xuất bị QLTT Thái Nguyên chặn lại và thu giữ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên, mới đây trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa lưu thông trên địa bàn, Đội QLTT số 1 đã tiến hành khám xe ô tô tải biển kiểm soát 36C-207.18 đang dừng đỗ tại xóm Phú Thịnh, xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

van-chuyen-tren-1000-can-nuoc-giat-d-nee-fineline-khong-hoa-don-chung-tu

Lượng lớn nước giặt bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên 

Theo xác minh, chiếc xe ô tô trên do ông Nguyễn Văn Hoàng (địa chỉ: xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển. Qua quá trình khám, Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe có 352 can nước giặt nhãn hiệu D-nee và 712 can nước giặt nhãn hiệu FineLine đều do nước ngoài sản xuất.

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa nói trên. Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành làm việc với chủ sở hữu số hàng hóa trên và xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lực lượng chức năng, thời gian qua tình trạng nước giặt giả giá rẻ, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kém chất lượng bị lực lượng QLTT phát hiện rất nhiều. Gần đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã phát hiện và xử lý hàng loạt cơ sở sản xuất nước giặt giả, nhái thương hiệu. Mỗi can nước giặt có giá chỉ 50.000 một một can nước giặt. 

Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng ham giá thành rẻ, số lượng nhiều, có thể tiết kiệm tiền nên không tiếc tay ôm về dùng dần.

Tuy nhiên, những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe có thể tiềm ẩn từ chính các loại nước giặt này. Tại sao chúng lại có giá thành rẻ như vậy? Theo các chuyên gia hóa học, nguyên nhân chính là cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu, thành phần hóa chất kém chất lượng để pha trộn tạo ra sản phẩm giống như thật.

Các loại hóa chất này không được cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá chất lượng có thể gây hại cho con người. Đặc biệt với hệ miễn dịch và làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ sẽ dễ bị ảnh hưởng. Bởi thực tế, các chất có mùi thơm đều gây tổn thương nhất định đến hệ hô hấp khi ở nồng độ cao.

Mức độ độc hại của chất thơm phụ thuộc vào nồng độ chất thơm khuếch tán trong không khí mà con người hít thở. Nồng độ cao sẽ gây tổn thương đến hệ hô hấp. Người có sức khoẻ tốt sẽ không nhận thấy tác hại này, nhưng nếu nồng độ chất thơm trong không khí quá cao sẽ gây khó thở, khô cổ họng và ho.

Với những người có hệ hô hấp yếu, sự tiếp xúc lâu dài (dù ở nồng độ nhỏ) cũng có khả năng gây các bệnh về hô hấp mãn tính. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng với những vùng da kín, mỏng và yếu (da trẻ nhỏ, vùng kín cơ thể…) thì việc tiếp xúc trực tiếp với nước xả vải sẽ đem lại nhiều phản ứng phụ như mẩn ngứa, dị ứng…

Ngoài ra, hầu như các chất tẩy rửa phổ biến trong nhà như xà phòng, nước giặt thuốc diệt vi khuẩn, chất tẩy rửa gia dụng đều chứa hóa chất, chất tạo bọt, chất loại bỏ dầu mỡ, các chất hữu cơ khác.

Chính các chất này là nguyên nhân gây ra tổn thương da, gây ngứa da, sưng phồng, nổi bọng nước và lột bong da cùng các triệu chứng khác. Các chất hóa học như alkyl sulfonates trong bột giặt có thể ức chế hoạt động của oxidase và tiếp xúc trực tiếp với da, sau một thời gian dài, các đốm nhăn vằn trên da có khả năng xảy ra.

Chất tẩy rửa chứa chất hoạt động bề mặt anion, cation và các chất hoạt động bề mặt khác, có thể loại bỏ lớp bảo vệ da nhờn và ăn mòn da.

Một số chất huỳnh quang, chất làm trắng sáng có trong chất tẩy trắng, chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh trong đó có nước giặt không thể phân hủy được dễ dàng, thâm nhập và tích tụ trong cơ thể con người, làm giảm khả năng miễn dịch. Đặc biệt, các chất huỳnh quang liên kết với protein bên ngoài các vết thương và cản trở việc chữa lành vết thương đó. Khi bị bệnh sẽ có cảm giác rất lâu khỏi vì hệ miễn dịch kém.

Theo VietQ