Uống trà xanh vào thời điểm này còn tốt hơn thuốc bổ, 6 thời điểm nhất định phải tránh

Trà có nhiều tác dụng như kéo dài tuổi thọ, tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy giảm cân, hỗ trợ trí nhớ… nhưng cần phải có nguyên tắc khi uống.

Trà xanh được coi là một trong những thức uống rẻ tiền và lành mạnh nhất của người Việt Theo y học cổ truyền Trung Hoa và thảo mộc cổ truyền Ấn Độ, trà xanh giúp tiêu hoá tốt, chữa lành vết thương, tăng cường sức khoẻ tim mạch, ổn định đường huyết, cải thiện tình hình tiêu hoá và thúc đẩy chức năng thần kinh.

uong-tra-xanh-vao-thoi-diem-nay-con-tot-hon-thuoc-bo-6-thoi-diem-nhat-dinh-phai-tranh

Ảnh minh họa

Ngày nay, phương pháp cổ truyền này cũng có một nền tảng khoa học vững mạnh với rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng trà xanh chứa chất chống oxy hoá (mạnh hơn gấp 8 lần vitamin C) và các chất khác giúp làm giảm cholesterol, ngừa ung thư, các bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh nướu răng và các nguy cơ lây nhiễm do vi rút, vi khuẩn.

Trà xanh cũng giúp làm dịu hệ thần kinh bằng cách làm giảm mức độ của kích thích tố căng thẳng cortisol và tuyến thượng thận trong khi chống lại những ảnh hưởng độc hại của thuốc lá.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để uống trà xanh

Thời điểm tốt nhất để thu được những lợi ích của trà xanh là giữa các bữa ăn và không phải lúc bụng đói. Bạn nên uống nó ít nhất 2 giờ trước và 2 giờ sau bữa ăn. Uống trà xanh ở những thời điểm này sẽ giúp đảm bảo các catechin (chất chống oxy hóa) không phản ứng với các casein có trong protein động vật hoặc sữa. Nếu bạn uống trà xanh trong bữa ăn sẽ làm giảm thiểu lượng chất dinh dưỡng và ức chế sự hấp thụ sắt và khoáng chất từ thực phẩm.

Do trong trà có thành phần caffein nên tốt nhất không uống vào buổi tối vì sẽ gây mất ngủ. Nếu muốn uống vào buổi tối, bạn có thể cho thêm vài giọt mật ong hoặc hương hoa nhài để phòng mất ngủ.

6 sai lầm cần tránh khi uống trà xanh để không hại sức khỏe

Uống trà xanh vào thời điểm này còn tốt hơn thuốc bổ, 6 thời điểm nhất định phải tránh - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Không uống trà xanh vào buổi sáng sớm

Trà xanh có tác dụng giúp đào thải nước ra khỏi cơ thể, giúp lợi tiểu. Sau một giấc ngủ dài, cơ thể chúng ta đã mất đi một lượng nước đáng kể do không được cung cấp nước vào ban đêm. Vì thế, việc uống trà vào buổi sáng chỉ khiến cơ thể bạn càng mất nước nhanh hơn, thậm chí có thể gây chuột rút.

Không uống trà quá đặc

Trong trà xanh có chứa hàm lượng caffeine và tannin nên khi dùng trà quá đặc sẽ không tốt cho sức khỏe. Hàm lượng các chất này trong trà đặc cao sẽ gây nên hiện tượng đau đầu và mất ngủ, dùng lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

Không uống trà xanh để qua đêm

Trà xanh được hãm quá 12 tiếng hoặc để qua đêm sẽ sản sinh ra các amin thứ cấp, có thể chuyển đổi thành chất gây ung thư – nitrosamine. Ngoài ra, trà ngâm quá lâu còn tiết ra polyphenyles tạo ra quá trình oxy hóa tự nhiên, làm giảm hàm lượng dưỡng chất có trong trà. Không những thế, nếu trà hãm trong nước ấm quá lâu còn làm tăng số lượng vi sinh vật (vi khuẩn và nấm), dễ sinh bệnh cho con người dùng.

Không uống trà xanh khi đói

Bạn không nên uống trà xanh khi đang đói bởi trà xanh có khả năng kích thích dạ dày tiết ra nhiều chất chua, vị chua sẽ làm mất cảm giác ngon miệng, cơ thể hấp thu thức ăn kém đi.

Hơn nữa, trong khi dạ dày trống rỗng, nếu uống trà xanh, chất chát trong trà sẽ đi vào tạng phế và làm lạnh tì vị. Lúc đó, bạn sẽ thấy cồn cào, nôn nao trong người, chóng mặt, hoa mắt, rất khó chịu hay con gọi là hiện tượng "say trà".

Không dùng nước trà xanh để uống thuốc

Nhiều người thường có thói quen dùng nước trà để uống thuốc, việc làm này là thiếu khoa học bởi có thể sẽ gây ra kích thích về hormone và kháng sinh trong cơ thể. Điều này không những làm cho thuốc giảm tác dụng mà còn có thể gây nguy hiểm cho gan, gây rối loạn tiêu hóa.

uong-tra-xanh-vao-thoi-diem-nay-con-tot-hon-thuoc-bo-6-thoi-diem-nhat-dinh-phai-tranh

Ảnh minh họa

4 lưu ý khi uống trà xanh để an toàn cho sức khỏe

- Bạn rất nên uống trà xanh mỗi ngày, nhưng đừng quá lạm dụng là được, khoảng 2 – 3 tách là vừa phải.

- Nếu thuộc nhóm người nhạy cảm với caffeine thì nên hạn chế uống càng nhiều càng tốt để tránh mất ngủ.

- Không uống trà xanh thay nước lọc, phải bổ sung đủ 2 lít nước/ngày, trà chỉ để bổ sung thêm mà thôi.

- Tránh 2 khung giờ quan trọng tuyệt đối không uống trà: Đầu tiên là thời điểm ngay sau khi thức dậy và chưa ăn sáng, thứ hai là trước khi đi ngủ.

Cách hãm trà xanh đúng cách

Lá dùng để pha trà phải là những là bánh tẻ, không quá non cũng không quá già. Sau đó bạn nên rửa sạch, để ráo nước và vò sơ trước khi pha. 

Vò qua lá chè, sau đó cho vào trong ấm, đổ nước sôi ngập lá trà để tráng sơ trà. Sau đó đổ hết nước tráng trà đi rồi đổ nước sôi vào đầy ấm và đậy kín nắp. Nên ủ trà bằng ấm đất hay các bình sứ được ủ nóng.

Theo GiaDinh