Từ 1/3, nhà mạng chỉ được khuyến mại tối đa 20% cho thuê bao trả trước

Theo quy định mới, từ ngày 1/3, mức khuyến mại tối đa mà các nhà mạng có thể đưa ra cho thuê bao trả trước là 20% và trả sau là 50%.

Cụ thể, theo Thông tư số 47 ngày 29/12/2017 của Bộ TT&TT về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, từ 1/3/2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%. 

Thông tư 47 gồm 7 điều, quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hoá dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hoá viễn thông chuyên dùng.

https://news.zing.vn/tu-13-nha-mang-chi-duoc-khuyen-mai-toi-da-20-cho-thue-bao-tra-truoc-post812875.html
Mức khuyến mại nạp tiền tối đa cho thuê bao trả trước chỉ còn 20% sau ngày 1/3. Ảnh: Ngô Minh.

Thông tư được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Nhiều năm trở lại đây, loại hình thuê bao trả trước đã nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, dẫn tới phát sinh tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác, trong khi các thuê bao trả sau chịu nhiều thua thiệt dù điều kiện ràng buộc phức tạp hơn và sử dụng trong thời gian dài.

Trước đây, có thời điểm các nhà mạng đua nhau khuyến mại 100% cho thuê bao trả trước, sau đó bị "siết" về tối đa chỉ 50%.

Ngô Minh

Theo Zing

----------------------------

Xem thêm:

Sục sôi bị nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone 'móc tiền' mà không biết?

Nhiều khách hàng bày tỏ sự tức giận tố các nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone “tự ý” đưa họ vào diện “bắt buộc” phải sử dịch vụ để moi tiền bất minh?

Nhiều khách hàng bày tỏ sự tức giận "tố" các nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone “tự ý” đưa họ vào diện “bắt buộc” phải sử dịch vụ để "moi tiền" bất minh?

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều trường hợp khách hàng đang sử dụng mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone bày tỏ sự bức xúc, cáu giận vì bị các nhà mạng này “móc túi” trong tài khoản hàng ngày, hàng tháng, nhiều năm liền bằng các dịch vụ mà họ không hề hay biết.

Và chỉ đến khi dân tình lan truyền cho nhau biết được các cú pháp để kiểm tra xem mình đang sử dụng dịch vụ gì của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone này không như: Soạn TK gửi 123 đối với người đang sử dụng nhà mạng Vinaphone, soạn TC gửi 1228 nếu là Viettel và soạn KT gửi 994 đối với mạng MobiFone thì họ mới ngã ngửa trước những dịch vụ ở... trên giời... đổ về điện thoại, đồng nghĩa với việc bị mất tiền oan ức!?

Nhiều người cùng đồng loạt lên tiếng, bày tỏ sự tức giận vì không hề đăng ký dịch vụ đó mà các nhà mạng “tự ý” đưa họ vào diện “bắt buộc” phải sử dụng dịch để họ bị moi tiền bất minh?

Theo ghi nhận, nhà mạng Vinaphone là đơn vị có số lượng khách hàng “tố” đã “moi tiền” của họ nhiều hơn cả…

Sục sôi bị nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone 'móc tiền' mà không biết?

Những phàn nàn của khách hàng bị nhà mạng Vinaphone và MobiFone "moi tiền" từ các dịch vụ họ không hề biết

“Bình thường tôi không để ý đến và cũng không biết các dịch vụ lạ hoắc đó, nhưng thấy mọi người kêu ca, phàn nàn và khi kiểm tra bằng cú pháp TK gửi 123 của mạng Vinaphone thì được hệ thống trả lời: “Quý khách đang đăng ký sử dụng dịch vụ: THEGIOISHOWBIZ, ngày KD (đăng ký): 17/08/2016, GC (giá cước): 5.000 đồng/ngày (HUY TGSBV: 9036); RINGTUNES, ngày đăng ký: 9/5/2015, giá cước: 9.000 đồng/tháng (HUY:9194). Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 9191 hoặc truy cập ứng dụng My Vinaphone…”.

Tôi không hề biết dịch vụ này là cái quái gì và cũng không tự đăng ký vì không có nhu cầu sử dụng chúng. Như vậy, tính nhẩm, mỗi tháng cả 2 dịch vụ này tôi bị nhà mạng trừ gần 160 nghìn (đồng) tiền dịch vụ vớ vẩn mà nay mới biết! Tính ra, hơn 2 năm qua, tôi đã bị “cưỡng bức” sử dụng dịch vụ mà không biết với số tiền trên dưới 3 triệu đồng rồi. Nếu tính tất cả số thuê bao đang là khách hàng của Vinaphone thì số tiền sẽ không hề nhỏ chút nào!?”, một khách hàng của Vinaphone bày tỏ búc xúc.

Sục sôi bị nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone 'móc tiền' mà không biết?

Hai trường hợp khác cũng phàn nàn bị nhà mạng VinaPhone và MobiFone "móc túi" bằng các dịch vụ "trên giời rơi trúng đầu" trong thời gian dài

Không chỉ khách hàng này mà còn rất nhiều khách hàng khác cũng “tố” bị nhà mạng Vinaphone “móc túi” trắng trợn, với số tiền hàng tháng không nhỏ.

Đơn cử, nhìn vào bảng thông báo mà nhà mạng này hồi đáp (sau khi kiểm tra bằng cú pháp TK gửi 123) thì họ phải chi trả gần 400 nghìn đồng/tháng các khoản phí các dịch vụ “trời hơi đất hỡi”…

Cụ thể, dịch vụ CHACHA 10.000/tuần (ít nhất 40 nghìn đồng/tháng); NAPTIENMAYMAN 5.000/ngày (5.000 x 30 = 150 nghìn đồng/tháng); LEARN4FUN 6.000/ngày (6.000 x 30 = 180 nghìn đồng/tháng). Tổng cộng 1 tháng anh phải chi trả cho các dịch vụ này 370 nghìn đồng/tháng?

Sục sôi bị nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone 'móc tiền' mà không biết?

Trường hợp khách hàng phàn nàn phải trả cho các dịch vụ của Vinaphone lên đến 370 nghìn đồng/tháng mà không biế

Hay như khách hàng này kiểm tra thì nhận được trả lời từ Vinaphone: “Quy khach hien dang dang ky su dung dich vu: VWORKS ngay DK:22/08/2016 Gia cuoc:2.000d/ngay (HUYN:9138), VINABOX ngay DK:05/06/2016 Gia cuoc:5.000d/thang (HUY:9555)”. Qua tin nhắn này có thể hiểu và nhẩm tính là họ mất 210.000 đồng/tháng tiền dịch vụ mà nhà mạng Vinaphone cung cấp.

Một điều cũng khiến khách hàng vô cùng búc xúc nữa là khi họ phát hiện ra mình đang “cõng” một số chi phí sử dụng các dịch vụ “bất thường” đó nên họ đã tá hỏa làm theo hướng dẫn để hủy bỏ thì lại được nhà mạng Vinaphone báo đang lỗi hệ thống (!?).

Trên đây chỉ là một vài trường hợp “tố” bị nhà mạng Vnaphone “tự ý kích hoạt dịch vụ” để thu tiền bất minh. Còn nhiều khách hàng nữa cũng bị “ấn” cho 1 đến 2 dịch vụ mà họ không biết với số tiền từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn…

Sục sôi bị nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone 'móc tiền' mà không biết?

Hai trường hợp phản ánh bị MobiFone "luộc" cũng bằng các dịch vụ chỉ có nhà mạng mới biết?

Sau khi sự việc này được cộng đồng truyền tai nhau, một số khách hàng của Viettel và MobiFone cũng có những bằng chứng “tố cáo” bị 2 nhà mạng này sử dụng chiêu trò tương tự như Vinaphone để “móc túi” người tiêu dùng.

Ví dụ như khách hàng đang sử dụng mạng MobiFone này cung cấp thông tin tin nhắn từ tổng đài 994 (soạn KT gửi 994 để kiểm tra nhà mạng MobiFone): “Tại thời điểm kiểm tra, quý khách sử dụng các gói dịch vụ sau: TYPHMUAHE (gói NS giá 6.000 đồng/ngày, ngày đăng ký: 30/8/2015, DV (gói 12M70, MCA (gói MCA0); FUNRING (gói tháng 12.000 đồng/tháng). Để hủy dịch vụ: TYPHUMUAHE soạn HUY NS gửi 9999, FUNRING soạn Huy gửi 9224…”.

Sục sôi bị nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone 'móc tiền' mà không biết?

Còn đây là trường hợp khách hàng của Viettel

Đối với hãng viễn thông Viettel này khi nhắn tin kiểm tra theo cú pháp TC gửi 1228 thì khách hàng này nhận được nội dung tin nhắn: “Quy khach dang su dung DV: 1. MCA - Goi co ban (5500d/thang). De huy, soan HUY; huong dan, soan HD gui 193. 2. KHOPHIMHAY (3000d/ngay). De huy, soan HUY; huong dan, soan HD gui 5316”. Đối chiếu theo nội dung tin nhắn này có thể hiểu, khách hàng cũng mất gần 100 nghìn đồng/tháng với dịch vụ “không biết ở đâu ra”…

Để tìm hiểu rõ hơn về các nội dung mà khách hàng băn khoăn nêu trên, phóng viên đã liên hệ với 3 nhà mạng là Viettel, Vinaphone và MobiFone.

Tuy nhiên, chúng tôi không thể liên hệ được với nhà mạng Viettel.

Đối với nhà mạng MobiFone, đại diện đơn vị này cho biết, đến nay chưa nhận được phản ánh trực tiếp của khách hàng nào mà chỉ biết thông tin này qua kênh từ mạng xã hội “kêu ca” mấy hôm qua. Vị này cũng cho biết, để có thông tin chính xác khách hàng nào thì gửi qua cho MobiFone để họ kiểm tra trên hệ thống.

Còn đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết, hiện họ đang cho kiểm tra, rà soát lại và sẽ có thông tin cho báo chí sau.

Theo GiaDinhVietNam