Trung Quốc: Chi tiêu chính phủ tăng gấp 4 lần tăng trưởng doanh thu

Trong tháng 10 vừa qua, chi tiêu chính phủ của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng doanh thu. Điều này đã thúc đẩy quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách trong việc đáp ứng mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Ảnh: nguồn Internet

Chi tiêu tài chính của Trung Quốc đã tăng đến 36,1% so với năm trước, lên tới 1,35 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương với 210 tỉ USD), trong khi doanh thu tài chính tăng 8,7% lên tới 1,44 nghìn tỉ nhân dân tệ, Bộ Tài chính quốc gia nước này cho biết ngày 12.11.

Trung Quốc đang gia tăng các khoản chi tiêu tài chính như nới lỏng tiền tệ, nới lỏng tài trợ chính quyền địa phương, mở rộng công suất cho vay của các ngân hàng chính sách, đấu tranh để ổn định nền kinh tế đang trên đà suy thoái của quốc gia.

Trong khi đó, doanh thu của chính phủ quốc gia này đang chịu áp lực lớn do các công ty phải đối mặt với dư thừa công suất và tăng trưởng kinh tế hàng năm chậm nhất trong một phần tư thế kỷ.

"Với áp lực kinh tế suy giảm, lệ phí và thuế cắt giảm thì doanh thu tài chính sẽ phải đối mặt với những khó khăn lớn trong vòng 2 tháng tới. Do tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nên chi tiêu tài chính rõ ràng phải được giải quyết nhanh để đảm bảo rằng tất cả các khoản chi tiêu quan trọng sẽ được hoàn tất". Theo một báo cáo vào tháng 10 bởi các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, chính quyền trung ương đang đi đầu trong việc nới lỏng tài chính để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% trong quý III vừa qua, mức độ gia tăng hàng quý chậm nhất kể từ năm 2009. Tốc độ gia tăng kinh tế cả năm của Trung Quốc được xem là thấp nhất kể từ năm 1990.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đã báo hiệu rằng họ sẽ không chấp nhận sự suy thoái tiếp tục kéo dài trong những năm tới.

Vào hồi tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm sẽ không dưới 6,5% trong 5 năm tới để thực hiện mục tiêu của quốc gia là đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi GDP và thu nhập bình quân của năm 2010.

Tuyết Nhung (theo Bloomberg/MTG)