Tranh cãi về clip khám ngực nữ bệnh nhân

Một video clip cận cảnh bác sĩ khám ngực, hướng dẫn nữ bệnh nhân chăm sóc bộ ngực mới nâng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội facebook

Video clip quay lại cảnh một nam bác sĩ thẩm mỹ đang đi thăm, lì xì các nữ bệnh nhân đang nằm theo dõi sau phẫu thuật nâng ngực, nâng mông.

Nam bác sĩ còn yêu cầu một cô gái tạm bỏ dụng cụ nâng đỡ ngực sau phẫu thuật ra để ông khám ngực, kiểm tra vết mổ, bình luận về kết quả phẫu thuật với các nhân viên y tế xung quanh cũng như hướng dẫn nữ bệnh nhân cách tự chăm sóc sau phẫu thuật.

tranh-cai-ve-clip-kham-nguc-nu-benh-nhan

Một số hình ảnh khám ngực nữ bệnh nhân trong clip gốc không được che mờ nên gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. (Ảnh cắt từ clip)

Vị bác sĩ cũng kiểm tra một bệnh nhân khác đã trải qua phẫu thuật đặt túi nâng mông. Cô gái này còn đang băng vùng mông, khuôn mặt và các phần khác trên cơ thể được phủ kín bằng chăn.

Theo dân mạng, vị bác sĩ xuất hiện trong hình là bác sĩ C.Q.T., một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại TP HCM. Theo góc máy, clip được quay bằng điện thoại một cách công khai trong phòng lưu bệnh.

Clip hiện chưa rõ nguồn gốc ban đầu, nhưng được nhiều người chia sẻ và hơn 1,7 triệu lượt xem. Trong số đó, có nhiều "hội chị em" chia sẻ với mục đích tìm cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ưng ý, nhưng cũng không ít người chia sẻ vì những hình ảnh "nhạy cảm" không được che mờ. Một số facebooker còn bình luận: "Làm bác sĩ thích thật", "Biết vậy hồi xưa học giỏi để làm bác sĩ"…

Trong các bài viết được chia sẻ, cũng có người bình luận rằng đáng lẽ nên che bớt các vùng nhạy cảm khi đăng clip.

Nói về việc quay phim, chụp ảnh trong bệnh viện, trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (xin giấu tên) của một bệnh viện đa khoa ở TP HCM cho biết ông vẫn tiếp nhận yêu cầu của báo đài, các mạnh thường quân đến trao quà, và đôi khi chính nhân viên bệnh viện ghi hình để phục vụ cho các thông tin trên website, báo cáo khoa học…

Việc quay phim, chụp ảnh chỉ thực hiện khi đảm bảo đồng thời các điều kiện: thực hiện công khai, được sự đồng ý của lãnh đạo bệnh viện, những người xuất hiện trong hình, clip (bệnh nhân, nhân viên y tế) chấp thuận cho quay, chụp và đăng tải. Tùy vào thỏa thuận của người quay, chụp và bệnh nhân, khuôn mặt bệnh nhân có thể được che, xóa mờ hoặc không.

Ông cũng cho biết với các báo, đài mang tính đại chúng, họ thường chủ động xử lý che mờ các chi tiết có máu, vết thương, bộ phận nhạy cảm…

Còn trong các bài đăng trên các ấn bản chuyên ngành, các tài liệu soạn thảo nhằm mục đích trao đổi chuyên môn, một số chi tiết không được che nhằm mục đích minh họa, dẫn chứng cho nội dung bài báo. Bản thân ông thường che mặt bệnh nhân trong các hình ảnh dùng trong tài liệu chuyên môn.

Với hình, video clip "quay trong nhà mình", tức hình ảnh dùng trên website bệnh viện, bác sĩ cũng xin phép bệnh nhân trước khi quay, chụp.

Khi khám chữa bệnh, bệnh nhân được hưởng "Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư" và các quyền khác theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các quyền nhân thân thân theo quy định của Bộ Luật Dân sự. Nói cách khác, trong mọi tình huống thông tin, sự đồng ý của bệnh nhân là quan trọng nhất.

 

1. Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án.

2. Thông tin quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

(Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh ban hành năm 2009)

K. Nguyên

Theo Người lao động