Tỏi Lý Sơn được mùa được giá, người dân lãi lớn

Thời gian gần đây, nông dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang tất bật từ sáng sớm đến tối muộn trên những cánh đồng tỏi đang vào vụ thu hoạch, năm nay tỏi được mùa được giá nên người dân phấn khởi.

Vụ tỏi năm nay, Lý Sơn trồng hơn 300ha, sản lượng thu hoạch bình quân 8-10 tấn/ha, tổng sản lượng toàn huyện ước đạt 3.000ha. Người dân Lý Sơn ví cây tỏi là "vàng trắng", giúp cuộc sống của họ ổn định, no ấm từ bao đời nay.

Tỏi Lý Sơn được mùa được giá, người dân lãi lớn

Người dân phấn khởi vì tỏi được mùa lại được giá

Lý Sơn có diện tích nhỏ bé (10km²), tổng dân số 23.000 người, tập trung chủ yếu ở đảo Lớn, đường giao thông trên đảo khá hẹp, một số vùng dân cư không thể lưu thông bằng xe tải, xe ô tô…

Khi vụ tỏi đến, các “địa điểm” được dùng để phơi tỏi thường là sân chùa, sân vận động, bãi đất trống, hay tại ngay đồng ruộng vừa thu hoạch... Đặc biệt, có đến 2/3 số hộ trồng tỏi Lý Sơn phơi tỏi ngay trên nóc nhà mình.

Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) chia sẻ: Vui mừng vì tỏi năm nay vừa được mùa được giá, gia đình trồng 2 sào thu hoạch khoảng 750 kg tỏi tươi. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi ký tỏi tươi 50.000-70.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình còn lãi hơn 15 triệu đồng.

Tỏi Lý Sơn được mùa được giá, người dân lãi lớn

Người dân phải phơi tỏi trên lóc nhà

"Tỏi năm nay nhiều nên người dân phải phơi tỏi tràn lên… tận nóc nhà. Tỏi được phơi trung bình từ 14 đến 15 nắng và cứ 3 đến 4 ngày thì đảo tỏi một lần.  việc này giúp tỏi không bị ẩm ướt, nhanh khô hơn." bà Lan nói.

Do thời tiết thuận lợi, nên nhiều bà con nông dân ở xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết tỏi năm nay được mùa hơn năm trước. Thông tin từ bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - cho biết: ước tính toàn huyện năm nay thu hoạch được hơn 2.000 tấn tỏi tươi, tương đương khoảng 1.600 tấn tỏi khô.

Tỏi Lý Sơn được mùa được giá, người dân lãi lớn

Người dân tất bật thu hoạch “vàng trắng”.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân cho biết, vẫn có những đồng tỏi thu hoạch được chỉ 40 - 50% trên diện tích trồng tỏi do cỏ dại và sâu bệnh hại tỏi.

Giá tỏi năm nay khá ổn định so với trung bình giá các năm gần đây. Mỗi ký tỏi tươi mua ngay tại đồng có giá từ 45-50 nghìn đồng; tỏi khô có giá từ 110 - 120 nghìn đồng/kg; đặc sản tỏi một (tỏi cô đơn) mà người dân địa phương vẫn gọi là “vàng trắng” ở Lý Sơn có giá từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/kg.

Theo lãnh đạo huyện Lý Sơn, vụ tỏi năm nay Lý Sơn trồng hơn 300 ha, sản lượng thu hoạch bình quân 8 đến 10 tấn trên 1 ha. Tổng sản lượng ước đạt toàn huyện 3 ngàn ha.

Với giá tỏi Lý Sơn tươi hiện khoảng 50.000 đồng/kg, vụ tỏi này người dân thu về 100 đến 120 tỷ đồng chiếm khoảng 70% giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp của địa phương.

Được biết, tháng 4/2009, huyện Lý Sơn tổ chức lễ công bố quyết định của Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam về công nhận nhãn hiệu hành, tỏi Lý Sơn. Hiện nay, Lý Sơn đã được nhiều người biết đến với tên gọi “Vương quốc tỏi”, thương hiệu Tỏi Lý Sơn đã được quảng bá rộng rãi trên thị trường cả nước.

Lãnh đạo huyện Lý Sơn cho biết, nhiều năm gần đây, một số chủ kinh doanh, sản xuất lợi dụng thương hiệu này để gắn nhãn mác lên các loại tỏi khác mà không có xuất xứ từ Lý Sơn gây bức xúc cho người mua và dư luận. Tình trạng "chở tỏi về vương quốc tỏi" đang ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu tỏi Lý Sơn. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã phát hiện 4-5 mạo danh đặc sản của xứ “vàng trắng” với khoảng 1 tấn tỏi và xử phạt hành chính 1 vụ 20 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội sản xuất kinh doanh chế biến hành tỏi Lý Sơn Nguyễn Văn Định cho rằng, để xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn và tránh việc người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái, các sản phẩm tỏi Lý Sơn khi bán ra cần phải truy xuất được nguồn gốc và phải có tem chống hàng giả. 

Theo TieuDung24h