“Tối hậu thư” cho 12 nhà xuất bản không có giám đốc và tổng biên tập

Ngày 16.12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra hàng loạt văn bản đề nghị 9 cơ quan chủ quản của 12 nhà xuất bản trên toàn quốc phải bổ nhiệm chức danh giám đốc, tổng biên tập trước ngày 31.3.2015.

nhà xuất bản

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ quản vi phạm nhiều nhất với 4 NXB trực thuộc không có cả Giám đốc và Tổng Biên tập vẫn ra sách đều đặn.

Các cơ quan chủ quản của các nhà xuất bản (NXB) đã vi phạm điều 13, 16 của Luật Xuất bản về điều kiện đảm báo để nhà xuất bản hoạt động khi không có cả chức danh giám đốc và tổng biên tập.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ quản vi phạm nhiều nhất với 4 NXB trực thuộc là NXB Thể Dục Thể Thao, NXB Văn Hóa Dân Tộc thiếu chức danh tổng biên tập; NXB Âm Nhạc và NXB Văn Học thiếu chức danh giám đốc và tổng biên tập.

Tiếp đến là các NXB Đại học Thái Nguyên của các trường Đại học Thái Nguyên không có chức danh giám đốc, NXB Đại học Sư phạm của trường Đại học Sư phạm Hà Nội không có chức danh tổng biên tập và NXB Đại học Kinh tế Quốc dân - Đại học Kinh tế Quốc dân cũng không có chức danh tổng biên tập.

Các NXB Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường và NXB Sân khấu thuộc Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam không có chức danh tổng biên tập; NXB Công thương thuộc Bộ Công thương và NXB Tài chính thuộc Bộ Tài chính không có chức danh giám đốc và tổng biên tập.

Danh sách các cơ quan vi phạm Luật xuất bản còn có UBND tỉnh Thanh Hóa khi để NXB Thanh Hóa hoạt động mà không có chức danh giám đốc.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan chủ quản nói trên trước ngày 31.3.2015, nếu không bổ nhiệm các chức danh nói trên theo đúng luật thì sẽ không cấp đổi giấy phép và đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 16.12, ông Lưu Đình Phúc – Phó Cục trưởng Cục Báo chí đã ký quyết định số 171 phạt báo Tuổi Trẻ vì đăng tin không chính xác trên số báo ra ngày 5.10.2014.

Theo Minh Sơn (MTG)