Tin mới nhất vụ trộn phế phẩm cà phê, lõi pin vào tiêu

Liên quan tới vụ trộn phế phẩm cà phê, lõi pin vào tiêu để tăng trọng lượng, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết đang củng cố hồ sơ để truy tố.

Ngày 3/9, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, căn cứ vào kết quả điều tra vụ trộn tạp chất cà phê, lõi pin vào tiêu của Phan Thị Dung, Trần Văn Tuấn, Nguyễn Thị Thanh Loan, Nguyễn Xuân Bảo, Lê Thị Hồng Thơ, cơ quan này đang tiến hành củng cố hồ sơ để truy tố về hành vi Vi phạm về quy định an toàn thực phẩm tại điều 317, Bộ luật Hình sự năm 2018.

Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, khung hình phạt áp dụng cho các bị can này là từ 7-15 năm tù.

Tin mới nhất vụ trộn phế phẩm cà phê, lõi pin vào tiêu

 Hình ảnh các đối tượng trên thực hiện hành vi trộn tạp chất vào tiêu bị lực lượng chức năng phát hiện.

Trước đó, bà Phan Thị Dung (56 tuổi, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) mở công ty kinh doanh thu mua nông sản và bán hạt tiêu cho các đối tác với tỷ lệ tạp chất cho phép từ 1-2%. Tuy nhiên, Dung mua tiêu từ người dân có tỷ lệ tạp chất thấp hơn mức cho phép nên bà này đã liên hệ với Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi, ngụ huyện Đắk Song, Đắk Nông) tìm mua tạp chất để trộn vào tiêu, bán kiếm lời.

Từ cuối năm 2015 đến tháng 4/2018, Thơ đã nhiều lần đặt hàng của Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi) và chồng Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, ngụ xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp). Khi đặt hàng, Thơ đưa cho Loan và Bảo xem mẫu để đảm bảo kích cỡ, màu sắc đúng với yêu cầu của bà Dung.

Bà Loan cùng chồng sau đó mua phế phẩm cà phê (vỏ, nhân vỡ vụn, sỏi, đá bụi…) và pin, hòa với nước để trộn, ủ trong 24 giờ. Sau đó, hỗn hợp trên được sấy khô, sàng lọc để lấy những thành phẩm có kích cỡ giống hạt tiêu đóng thành bao, đủ 15-20 tấn thì xuất kho một lần.

Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, các nghi can khai trong 3 năm, cơ sở của bà Loan đã xuất bán 15-20 xe, mỗi xe khoảng 15-20 tấn hỗn hợp trên với giá từ 9.000-12.000 đồng/kg. Trong đó, bà Thơ hưởng chênh lệch từ 1.000-3.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Ngày 22/4, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện tại cơ sở của bà Dung có 9 tấn hỗn hợp tiêu đã trộn tạp chất chứa than pin. Theo kết quả giám định, có 18,34% tạp chất, trong đó bột pin chứa mangan dioxit; kẽm clorua; amoni clorua… là các chất bị cấm trong thực phẩm.

Ngày 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975); Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985) đều trú tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp; Phan Thị Dung (SN 1962, trú thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước); Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Văn Tuấn (SN 1976) cùng trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đăk Song. Các đối tượng này bị tạm giữ do có hành vi vi phạm điều 317, BLHS năm 2015 (sản xuất thực phẩm bẩn). 

Theo VietQ