Thịt cóc ví như “thuốc” của trẻ suy dinh dưỡng nhưng sẽ nguy hiểm khi chế biến tận dụng bộ phận này

Thịt cóc được ví như “thuốc” của trẻ suy dinh dưỡng được nhiều cha mẹ săn lùng. Cách chế biến, sử dụng không đúng lại trở thành độc tố gây hại cho trẻ nếu tận dụng bộ phận này.

Mất mạng, nguy kịch vì dùng cóc làm thực phẩm

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang mới đây đã tiếp nhận 4 trường hợp nguy kịch sau khi ăn thịt cóc. Các bệnh nhi đã bắt cóc để nướng và ăn theo video xem trên mạng.

Chỉ khoảng thời gian ngắn sau, cả 4 trẻ đều có biểu hiện nôn nhiều. Ngay sau khi những bệnh nhi này vào viện đã được tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết. Trẻ đã được chỉ định hút dịch dạ dày một chiều, không bơm rửa, truyền dịch và dùng thuốc trợ tim…

Trong 4 trường hợp, có 2 trường hợp theo dõi lâm sàng, còn hai trường hợp nặng hơn. Một trường hợp rơi vào tình trạng lơ mơ, nhịp tim chậm, phổi thông khí kém… đã chuyển xuống bệnh viện Nhi TƯ điều trị tiếp.

Thịt cóc được ví như “thuốc” của trẻ suy dinh dưỡng được nhiều cha mẹ săn lùng. Cách chế biến, sử dụng không đúng lại trở thành độc tố gây hại cho trẻ nếu tận dụng bộ phận này.

Thịt cóc có gia trị dinh dưỡng cao nhưng chế biến cần phải rất cẩn thận vì dễ ngộ độc. Ảnh minh họa

Thực tế đây không phải trường hợp duy nhất trẻ gặp nguy hiểm do thịt cóc. Có những vụ trong cùng một gia đình nhiều người sau khi ăn đều bị ngộ độc, phải đi cấp cứu, thậm chí mất mạng vì dùng cóc làm thức ăn.

Trong quá trình chế biến không chỉ lấy riêng phần thịt cóc ăn mà "tiếc" nên tận dụng cả phần trứng cóc, nội tạng của chúng.

Tại Khoa Hồi sức Tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) từng tiếp nhận tới 8 người trong một gia đình ngộ độc vì cóc. Trước đó, 9 người trong gia đình đã nấu trứng cóc với gừng để ăn.

Một người không ăn nên không bị ảnh hưởng còn 8 người sau ăn có biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, liên tục nôn mửa rồi khó thở đã được đưa vào cấp cứu ở trung tâm y tế huyện. Tình trạng nặng nên nhanh chóng được chuyển lên bệnh viện tỉnh điều trị. Sau khi bơm rửa dạ dày, dùng thuốc… các nạn nhân đã qua nguy kịch, một trường hợp tử vong vì ăn nhiều.

Khi chế biến cần cẩn thận với những bộ phận này của cóc

Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng, thịt cóc vẫn được xem như "thuốc" đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng. Bởi đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Chỉ với 100 gr cóc đã có 18,6 gr đạm cùng nhiều yếu tố vi lượng, nhất là yếu tố kẽm rất tốt cho sự phục hồi dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ.

Mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên cóc lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao, thậm chí tử vong nếu việc chế biến không cẩn thận. Những bộ phận của cóc như da, trứng, gan… của cóc chứa độc tố rất cao.

Khi chế biến để chúng nhiễm vào thịt cóc nguy cơ ngộ độc là điều khó tránh. Ngay như trường hợp 4 đứa trẻ bị ngộ độc khi ăn thịt cóc ở Tuyên Quang mới đây, trẻ ăn phải đầu cóc đã có triệu chứng ngộ độc nặng nề hơn so với hai trẻ ăn phần đùi của cóc.

Cha mẹ cần chú ý không nên cho trẻ ăn ruốc cóc hay thực phẩm chế biến từ cóc mà những người hàng rong bán vì không kiểm soát được quá trình chế biến của họ. Điều đó làm tăng nguy cơ ngộ độc nhiều hơn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu muốn sử dụng thịt cóc để ăn phải tránh loại cóc tía – loại cóc mắt màu đỏ. Chế biến đúng quy trình, chỉ lấy phần thịt và xương còn mọi người không được tận dụng đến phần da hay trứng cóc.

Khi làm cắt đi phần đầu dưới hai tuyến mang tai, bỏ 4 bàn chân, lột da trong chậu nước rồi loại bỏ hết phần ruột, gan, mật sau đó rửa sạch dưới vòi nước nhiều lần. Khi làm cũng phải lưu ý tránh để nhựa cóc văng vào mắt của mình. Nếu lỡ dính vào niêm mạc mắt dễ bỏng rát, phù nề… nên nhanh chóng rửa vùng tiếp xúc nhiều lần bằng nước sạch.

Ngày nay, nguồn thực phẩm dồi dào nên mọi người có thể sử dụng các loại thực phẩm khác có giá trị dinh dưỡng cao tương đương mà không cần phải mạo hiểm như khi ăn thịt cóc, chẳng hạn tôm, cua, ếch…

Chẳng có gì có thể đảm bảo tự chế biến thịt cóc mà không gây một chút sơ sót nhỏ. Hơn nữa, trong cóc chứa nhiều giun sán, ký sinh trùng nên chế biến không kĩ thì giun sán, kí sinh trùng lại gây hại cho cơ thể.

Ngộ độc thịt cóc là loại ngộ độc nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao. Tùy theo lượng ăn mà mức độ ngộ độc khác nhau. Nhẹ thì mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nặng hơn dẫn tới tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, co giật, ngừng thở… khi không được cấp cứu kịp thời.

Khi đó thấy các biểu hiện bất thường này, mọi người cần nhanh chóng gây nôn cho nạn nhân để tống hết ra ngoài, đưa nạn nhân đến cơ sở gần nhất để sơ cứu, chữa kịp thời.

Ngoài ra, hiện trên thị trường cũng có những sản phẩm quảng cáo chế biến từ thịt cóc. Khi chọn, mọi người lưu ý nếu có chứng nhận của Bộ Y tế thì sẽ được công nhận là sản phẩm an toàn. Còn sản phẩm từ cơ sở chưa có giấy phép hay từ những người bán hàng rong nên thận trọng, tiềm ẩn nguy hiểm vì khó kiểm soát chất lượng.

Theo GiaDinh