Thiết bị Android bị nhiễm mã độc

Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin thế giới, hiện có hơn 10 triệu thiết bị Android của toàn thể hàng chục triệu người trên toàn cầu bị nhiễm mã độc. Và rõ ràng, phần thiệt hại đang thuộc về người tiêu dùng chính đáng. Vấn đề nghiêm trọng này sẽ được xử lý như thế nào để bảo vệ người tiêu dùng?

Theo phóng viên hãng AP, mã độc xuất phát từ Trung Quốc, tên là HummingBad, có phương thức hoạt động rất nguy hiểm, khiến các hacker mũ trắng trứ danh cũng rất khó tìm ra để diệt.

Sau khi tìm ra mã độc, việc xác định ai là kẻ chủ mưu tung mã độc đi khắp thế giới, cũng đang là một vấn đề cấp bách. Các chuyên gia pháp lý cho rằng, một công ty đứng đằng sau HummingBad là Yingmob, có tổng hành dinh đặt tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Hơn 10 triệu thiết bị Android bị nhiễm mã độc HummingBad.

Cũng theo các chuyên gia, mã độc HummingBad sẽ cài một loại phần mềm rootkit lên thiết bị Android để chiếm quyền điều khiển thiết bị cao nhất, từ đó “nó” sẽ dùng thiết bị của nạn nhân để thu lợi quảng cáo. Và, điều đáng nói, con số lợi nhuận thu về mỗi tháng có thể lên đến 300.000 USD, chỉ bằng cách đơn giản là: Tự động tải ứng dụng và tự nhấn quảng cáo không theo ý muốn người dùng!

Sau khi scandal động trời này được tung ra, ban lãnh đạo Google - chủ nhân của hệ Android - vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào để trấn an hàng trăm triệu người tiêu dùng. Và như thế, vẫn chưa có cách giải quyết rốt ráo vụ việc nghiêm trọng này!

Điều này đã gây ra thiệt hại to lớn, nhưng chưa hết, hacker mũ đen sử dụng mã độc HummingBad còn có thể bán lại thông tin lưu trên máy cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào cần dùng để sử dụng vào mục đích thu thập dữ liệu của người dùng.

Theo Khánh Phương (nguoitieudung)