Thị trường vàng mã dịp Rằm tháng Bảy: Siêu xe, biệt thự hết thời

Mặc dù đã sang tháng cô hồn, song tại phố Hàng Mã, không khí mua sắm đồ lễ để cúng tháng cô hồn lại trở nên im ắng, người bán ngóng người mua.

Ngay từ những ngày đầu tháng Bảy, khi các gia đình đã bắt đầu làm lễ cúng tháng cô hồn, thay vì sự tấp nập của “kẻ bán, người mua” như mọi năm thì nay là sự trầm vắng đáng ngạc nhiên từ làng đến phố đến cả các “trung tâm” làm mã.

 Hàng Mã và Lương Văn Can - hai con phố lâu nay vẫn là địa chỉ hút khách chật cứng mỗi dịp tuần rằm, đặc biệt vào dịp rằm tháng 7 xá tội vong nhân. Thế nhưng năm nay,từ cuối tháng Sáu âm lịch đến giờ, thị trường vàng mã trở nên im ắng, không còn cảnh tấp nập "kẻ bán, người mua" khiến cả tuyến phố Hàng Mã chật kín như những năm trước đây.

Siêu xe, biệt thự hết thời

Nếu như ở thời điểm Rằm tháng Bảy năm trước, hàng loạt sản phẩm mới, hiện đại được tung ra thị trường như xe máy SH, siêu xe, biệt thự cao tầng, Ipad, Iphone, máy bay… Những chiếc ôtô được dán nhãn các thương hiệu nhìn khá thời thượng như Mercedes, Rolls Royce… thì đến năm nay, theo quan sát của phóng viên, sự xuất hiện của siêu xe, biệt thự được làm từ vàng mã đã không còn.

Thị trường vàng mã dịp Rằm tháng Bảy: Siêu xe, biệt thự hết thời

Các cửa hàng trên phố Hàng Mã không còn bày bán vàng mã nhiều mà chủ yếu là đồ trung thu, mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Trung thu.

Theo chị Mai, chủ một cửa hàng ở phố Hàng Mã cho biết: "Kinh tế đang ngày một khó khăn, các gia đình đang thắt chặt chi tiêu, nên người tiêu dùng chủ yếu mua các loại vàng mã phổ biến như tiền vàng, quần áo để đốt, chính vì vậy, các siêu xe, biệt thự tiêu thụ chậm, cửa hàng không nhập về bán nữa vì  lời lãi không có".

Tay xách túi đồ, chị Hoàng Thanh Lan, trú tại Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Năm nào gia đình tôi cũng chỉ sắm tiền vàng, quần áo cho quan thần linh… để lễ rằm tháng 7 tránh lãng phí. Giá trọn gói 1 bộ đồ lễ đơn giản này chỉ hết 180.000 đồng".

Theo khảo sát tại các chợ, giá cả các mặt hàng vàng mã năm nay không biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ so với năm trước. Với giá bán của một bộ vàng mã gồm: tiền vàng, sớ, quần áo, giày dép, mũ, nón... từ 40.000 - 50.000 đồng/bộ. Còn các loại tiền vàng mã truyền thống có giá từ 20.000 -30.000 đồng/bộ gồm giấy màu, tiền vàng...

Chị Nguyễn Thị Huyền (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: "Năm nay gia đình tôi cũng không mua quá nhiều tiền vàng để đốt mã bởi quan trọng là ở lòng thành tâm nhớ đến ông bà tổ tiên, công lao dưỡng dục của cha mẹ, chứ đốt nhiều vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ hỏa hoạn".

Ngoài các mặt hàng cúng lễ, thì thực phẩm tươi sống phục vụ cho việc cúng Rằm năm nay cũng rất phong phú và giá cả không có sự biến động mạnh so với ngày thường mặc dù nhu cầu có tăng cao hơn. Với giá bán bình quân gà ta 130.000- 165.000 đồng/kg tùy loại, thịt lợn mông 100.000 đồng/kg, cá biển các loại có giá bán từ 130.000- 350.000 đồng/kg... 

Đặc biệt năm nay rất nhiều gia đình thay vì cũng cỗ mặn đã chọn cúng cỗ chay vì vậy thực phẩm đồ ăn chay cũng được tiêu thụ khá lớn. Theo nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ thực phẩm đầu mối cho biết: Dù nhu cầu có cao hơn nhưng giá bán các món đồ ăn chay không có thay đổi so với ngày thường. Ai cũng mong muốn nhà nào cũng có mâm cỗ cúng ông bà, cha mẹ, tổ tiên tươm tất, thành kính nhất.

Hàng hiệu, xe sang thắp hương đuổi ruồi

Do kiêng kị tháng 7 âm không làm những việc lớn, không mua sắm những hàng hóa có giá trị như nhà đất, ôtô, xe máy... nên những người kinh doanh thoại di động và quần áo than thở không bán được hàng.

Thị trường vàng mã dịp Rằm tháng Bảy: Siêu xe, biệt thự hết thời

Cửa hàng thời trang vắng khách mua bán, người bán ngóng người mua.

Tại các tủng tâm mua sắm lớn ở Hà Nội những ngày trước lúc nào cũng tấp nập khách ra vào thì gần 1 tuần nay khá vắng vẻ. Nhiều cửa hàng lớn, nhân viên còn đông hơn khách, doanh số bán giảm mạnh do khách tới mua ít.

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng thời trang cho biết "tháng cô hồn" từ lâu đã trở thành cụm từ kinh khủng nhất của mọi người kinh doanh từ lớn đến nhỏ.Với kinh doanh điện thoại, "tháng cô hồn" là tháng vắng khách nhất trong năm.

Các cửa hàng quần áo thời trang trên đường Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc, Cầu Giấy, Hà Nội... biển giảm giá, khuyến mại trưng ồ ạt với mức giảm tới 50-70%. Lý do cũng tại "tháng cô hồn", lượng khách giảm rõ rệt, nếu không tung các chiêu khuyến mãi thì ế ẩm suốt ngày. Nhiều cửa hàng bán đồ sơ sinh cho biết, doanh thu bán hàn tháng 7 âm thường giảm tới 30% so với các tháng khác.

Theo Huyền Cao(NTD)