Thêm một loại rau được ví như 'canxi trời cho', giúp giảm đau xương khớp cực tốt, nhưng nhiều người bỏ phí chưa biết ăn

Thật bất  ngờ khi lá ớt sở hữu một lượng canxi vô cùng lớn. Theo nghiên cứu 100g lá ớt sẽ bổ sung gần 233mg canxi cho cơ thể, hàm lượng này cao hơn cả sữa.

 tưởng chỉ trồng để lấy quả, nhưng theo Đông y, tất cả các bộ phận từ gốc rễ, lá, quả ơt đều có thể sử dụng được vừa là món ăn, vừa là bài thuốc. Trong đó, lá ớt có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng và có nhiều công dụng chữa bệnh như xào, nấu canh, làm salad...

them-mot-loai-rau-duoc-vi-nhu-canxi-troi-cho-giup-giam-dau-xuong-khop-cuc-tot-nhung-nhieu-nguoi-bo-phi-chua-biet-an

Ảnh minh họa

Nếu chưa từng ăn  thì nhiều người sẽ có thắc mắc lá ớt có vị gì. Thực tế, lá ớt hoàn toàn khác với vị cay của quả ớt, lá ớt có tính mát, vị hơi đắng, giàu canxi. Nghiên cứu cho thấy, cứ 100g lá ớt sẽ chứa khoảng 233mg canxi, hàm lượng này cao hơn cả sữa là 118mg. Ngoài ra, axit amin trong loại rau này cũng được chứng minh là cao gấp 3 lần quả ớt.

Lá ớt còn chứa carotene và nhiều loại vitamin, tác dụng xua tan cảm lạnh, làm ấm dạ dày, nuôi dưỡng gan, cải thiện thị lực, giảm cân và cải thiện sắc đẹp, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng bài tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn...

Lợi ích của lá ớt đối với sức khỏe

Giúp chống oxy hóa

Chất chống oxy hoá trong lá ớt có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây ra những nguy hại trong cơ thể, nó giúp ngăn ngừa ung thư, đục thủy tinh thể, các bệnh về tim mạch và nhiều thứ khác.

them-mot-loai-rau-duoc-vi-nhu-canxi-troi-cho-giup-giam-dau-xuong-khop-cuc-tot-nhung-nhieu-nguoi-bo-phi-chua-biet-an

Ảnh minh họa

Tốt cho mắt

Lá ớt rất giàu chất dinh dưỡng và vitamin như vitamin A và C. Chúng cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh, tế bào và mạch máu trong cơ thể. Với lượng vitamin phong phú, lá ớt cũng bổ sung vitamin A cho mắt, giúp tăng thị lực và làm chậm quá trình lão hóa của mắt.

Tốt cho tim mạch

Lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids. Các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, do vậy nó có khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đồng thời có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp.

Giảm cholesterol xấu

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, lá ớt có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể, hạn chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn do ô nhiễm thức ăn và bảo vệ màng dạ dày ở những người bị nhiễm H.pylori.

Giúp giảm đau xương khớp

Bệnh viêm khớp thường gây ra sưng và cứng khớp. Lá ớt có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp vì nó có tính chất viêm cao. Bạn có thể dùng lá ớt, cho vào chảo, bỏ thêm dầu ô liu và đảo đều. Khi dầu vừa ấm thì vớt lá ra và dùng lá ớt ấm này đắp vào chỗ sưng đau như khớp, cơ sẽ giúp cải thiện.

Giúp giải độc

Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn da bệnh nấm, hoặc chấn thương.

Cách ăn lá ớt giúp phát huy công dụng tốt nhất?

them-mot-loai-rau-duoc-vi-nhu-canxi-troi-cho-giup-giam-dau-xuong-khop-cuc-tot-nhung-nhieu-nguoi-bo-phi-chua-biet-an

Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, có thể chế biến thành nhiều món ăn. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh có thể ăn sống lá ớt mà không có gì nguy hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết nhiều cây trong họ ớt sản sinh chất độc trong lá, nhựa cây của một số loại ớt có thể khiến da bị phồng rộp. Vì vậy, cần tránh dùng cho những bệnh nhân đang dùng thuốc chống trầm cảm và thuốc ức chế monoamine oxidase, thuốc hạ huyết áp.

Thay vì ăn sống lá ớt, có thể nấu chín cùng các món súp, nấu canh tôm, món xào hoặc phơi khô và nghiền thành bột cũng là một lựa chọn tối ưu. 

Đây là loại quả 'khắc tinh' của bệnh tiểu đường, người tiểu đường có thể ăn thoải mái mà không lo tăng đường huyết

Theo GiaDinh