Taobao của Jack Ma rao bán hàng loạt cô dâu Việt với giá 1.500 USD

Trang mua sắm trực tuyến nổi tiếng Taobao của Trung Quốc mới đây đã đăng tải quảng cáo bán các cô dâu Việt trong ngày lễ độc thân với giá 1.500 USD.

Theo đó, một đoạn quảng cáo đăng tải lúc 16h ngày 11/11 (giờ Trung Quốc) trên website Taobao của tỷ phú Jack Ma có nội dung: “Cơn sốt mua sắm vợ Việt Nam nhân ngày Song thập nhất đây. Chỉ với 9.998 nhân dân tệ, có thể rinh về nhà một cô vợ xinh đẹp”.

Taobao của Jack Ma rao bán hàng loạt cô dâu Việt với giá 1500 USD

Quảng cáo rao bán cô dâu Việt trên trang Taobao. (Ảnh: SCMP)

Mẫu quảng cáo rẻ rúng phụ nữ Việt này còn đính kèm hình ảnh của Chương Tử Di, nữ diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc.

Không chỉ có vậy, nội dung quảng cáo nêu rõ: 98 “món hàng” đang có sẵn và sẽ được vận chuyển từ tỉnh Vân Nam đến tận nơi cho khách đặt mua ở bất kỳ đâu trên khắp Trung Quốc.

Theo thông tin đăng tải trên Taobao, đơn vị rao bán cô dâu Việt Nam là Cửa hàng Quà tặng Vương Tiểu Tây. Cửa hàng này khoe rằng đã bán được 2.568 món hàng trong vòng 30 ngày qua.

Tờ SCMP cho biết, đoạn quảng cáo này hiện đã không còn xuất hiện trên Taobao.

Sau khi quảng cáo cô dâu Việt biến mất, một người họ Tần, 28 tuổi, nói đối với quảng cáo như vậy, người dùng có thể khiếu nại sau khi phát hiện.

Đây không phải là lần đầu tiên phụ nữ Việt Nam bị rao bán như hàng hóa trong Ngày Độc Thân ở Trung Quốc. Cứ đến trước và sau sự kiện này, báo chí Trung Quốc lại đua nhau viết về phong trào lấy cô dâu Việt Nam.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng việc các cô dâu Việt chịu lấy chồng đại lục chủ yếu do muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó, hi vọng thông qua hôn nhânđể thay đổi cuộc đời.

Những kẻ buôn người Trung Quốc thường xuyên sang Việt Nam để lựa chọn các cô dâu tiềm năng rồi sau đó bán họ đến các tỉnh như Vân Nam. Số lượng chính xác phụ nữ bị bán sang Trung Quốc rất khó xác định. Bộ Công an nước này cho biết từ năm 2009 đến 2012, giới chức đã hồi hương hơn 1.800 phụ nữ.

Một báo cáo năm 2011 cho thấy khoảng 60% phụ nữ bị những kẻ buôn người đưa sang Trung Quốc trong năm 2005-2009 đã trốn thoát. 25% trong số đó được cảnh sát giải cứu và số còn lại được trả về sau khi gia đình nộp tiền chuộc.

Theo T. Tú (phununews)