'Tan cửa nát nhà' vì tham gia hệ thống Newpower Việt Nam

Nhiều người đã vỡ mộng đổi đời, lâm cảnh tan cửa nát nhà khi nghe những lời dụ dỗ tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của công ty CP Newpower Việt Nam...

Nghe bạn bè chia sẻ, chỉ cần tham gia hệ thống của công ty CP Newpower Việt Nam (Sức mạnh mới), trong một vài tháng không cần phải làm gì tiền lời có thể thu hồi được vốn, nhiều người đã cầm cắm sổ đỏ để lấy tiền tham gia. Nhưng khi đã tham gia họ mới vỡ lở ra rằng mình đã bị lừa?

'Tan cửa nát nhà' vì tham gia hệ thống Newpower Việt Nam

Mỗi thành viên giới thiệu người mới vào hệ thống này đều được thưởng

Chỉ cần đi hội thảo cũng... đầy tiền!?

Lợi dụng sự quen biết, hiểu được hoàn cảnh gia đình, trình độ học vấn, những thành viên của của công ty CP Newpower Việt Nam đã đánh trúng tâm lý của những người nông dân vốn có ham muốn kiếm tiền làm giàu nhanh chóng.

Chúng tôi tìm gặp chị D. ở Thường Tín (Hà Nội) - một người phụ nữ chân chất, hằng ngày chỉ biết đi bán rau lấy tiền mắm muối chăm lo cho chồng con. Ở cái tuổi 50, lên chức ông bà, không ai nghĩ rằng chị lại nhanh chóng bị những người bạn của mình dụ dỗ tham gia hội thảo của công ty CP Newpower Việt Nam để được những nhân viên kinh doanh đa cấp chuyên nghiệp chia sẻ hình thức làm giàu có một không hai này.

Chị D. kể lại: “Đầu tháng 1/2015, chị L. - bạn tôi - có sang nhà nói rằng, nhà chị khó khăn thế, em mách cho anh chị lên công ty em mà xem, chỉ cần tham gia hội thảo và đi chia sẻ mời khách tham gia hệ thống là có tiền. Chỉ cần tham gia hệ thống, không mời được khách, đến tháng cũng có tiền rơi vào tải khoản của chị”.

Theo chị D. chia sẻ, mỗi một người tham gia vào làm cộng tác viên phải nộp vào gần 7 triệu đồng để mua một mã số như hình thức mua gian hàng ảo được gọi là PV Mart. Ở đó, các sản phẩm được quy đổi, được mã hóa và có hệ số tích lũy tiền, chiết khấu… khách hàng tham gia đồng thời cũng phải mua một bộ tài liệu 220 nghìn đồng.

Người giới thiệu trực tiếp được hưởng khoảng 700 nghìn đồng, được hưởng tiền hỗ trợ phát triển cộng tác viên là 100 nghìn đồng cho mỗi một mã số nộp tiền vào công ty. Và cứ mỗi một mã số được hưởng hoa hồng cân cặp là 320 nghìn đồng, được thưởng gắn kết năm phần trăm thu nhập cân cặp của người bảo trợ (tức là người giới thiệu), mức thưởng 80 triệu và chức vụ quản lý cho cộng tác viên đạt đến mức 90 cặp cân nhau theo sơ đồ nhị phân, 10 cặp được thưởng 5 triệu, 20 cặp được thưởng 15 triệu, 25 cặp được thưởng 20 triệu, 35 cặp được thưởng 60 triệu...

“Cô ấy kể với tôi rằng, mới tham gia có mấy tuần đã lĩnh gần đủ số tiền đóng vào rồi, nghe thế tôi về giấu chồng đem sổ đỏ đi cầm ngân hàng được hơn hai trăm triệu đi nộp vào công ty CP Newpower Việt Nam với hai gói G21, để nhận được một mã ID tham gia đăng nhập vào hệ thống, một hợp đồng có chữ ký của ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc điều hành công ty CP Newpower Việt Nam, với các điều khoản cụ thể như: Sẽ trích 2% tổng doanh thu của công ty làm quỹ phát triển thị trường cho người tham gia, thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản người tham gia vào ngày 10 của tháng kế tiếp. Lúc đó tôi nghĩ, chỉ trong vòng vài tháng là đã đủ tiền để trả ngân hàng. Sau đấy dư ra đủ tiền nuôi cả gia đình,” chị D cho biết.

   'Tan cửa nát nhà' vì tham gia hệ thống Newpower Việt Nam

Bản hợp đồng mà chị D ký với công ty để nộp tiền

“Nhục nhã quá!”

Tuy nhiên, mọi dự định, mọi ước muốn của chị nhanh chóng tan vỡ bởi chỉ sau một tháng, với số gốc bỏ ra hàng trăm triệu, chị vẫn chưa nhận lại được bất cứ một đồng nào. Suốt ngày mong ngóng, chăm chút đi chia sẻ, đi mời anh em họ hàng tham gia cùng, nhưng đáp lại đến nay sau cả nửa năm trời chị vẫn chưa nhận về một hào nào.

“Hết vận động cả thông gia tham gia hệ thống, đến bạn bè thân thiết, nhưng đến nay tôi bị chửi là kẻ lừa đảo, nhục nhã ê chề. Hằng ngày gạo, mắm không có mà ăn, một gói mỳ tôm san đôi làm hai bữa. Sáng dậy sớm đi bán rau đến 12h trưa tôi mới về để lấy tiền trả lãi ngân hàng. Chồng con xa lánh. Khi biết tôi tham gia hệ thống này, chồng tôi suốt ngày chửi mắng, đánh đấm, tức ngực không thở nổi, sau đó, đốt hết quần áo, đuổi tôi ra khỏi nhà.” Chị D chua sót.

Hiện nay, tôi đang ở nhờ nhà người thân. Mẹ tôi đã già và đau yếu nằm viện, chồng thì đang chạy thận, mỗi ngày đi bán rau chỉ được mấy đồng chỉ đủ gạo ăn… nhà không có một đồng nào, túng bấn vô cùng. Chỉ mong nhận lại số tiền đã tham gia để trả ngân hàng, để lấy tiền thuốc thang cho chồng con… thế là hạnh phúc lắm rồi.

Nhưng không đơn giản, muốn tham gia thì tham gia, muốn rút là rút được. Năm lần bảy lượt chị lên công ty, hết đơn này đến đơn khác, quỳ sụp van lạy giám đốc công ty nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng đến hàng chục cái hẹn: “thứ 3 đến có câu trả lời”.

Chúng tôi còn nhận được thông tin rất nhiều người nông dân chân lấm tay bùn cũng đã tham gia, người ít thì cũng gần chục triệu, những người như chị D không dưới hai ba trăm triệu thì đếm không xuể. Hàng trăm người lâm vào cảnh khóc dở mếu dở vì không biết làm cách nào để rút được tiền, thoát khỏi hệ thống này.

"Chỉ là kinh doanh trên mạng thông thường"?

Làm việc với phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, đại diện công ty CP Newpower VN phủ nhận hình thức kinh doanh đa cấp của công ty mà chỉ cho rằng, công ty hoạt động dưới hình thức kinh doanh trên mạng thông thường, bất cứ ai cũng có thể đăng ký tham gia mà không mất khoản phí nào.

“Về thông tin, khách hàng tham gia vào hệ thống của công ty, phải đóng tiền, và số tiền lên tới con số hàng tỷ đồng, lãnh đạo của công ty không có chủ trương này. Có thể do trong thị trường có sự cạnh tranh, làm tổn hại nhau về uy tín nên những hợp đồng đó có thể là do một công ty khác đứng lên để huy động vốn chứ không phải công ty chúng tôi,” ông Nguyễn Hoàng Tuấn (cán bộ Phòng Pháp chế công ty CP Quản Trị hệ thống và Marketing Newpower VN) trả lời.

Ông Phạm Minh Tuất (Giám đốc marketing công ty CP Quản Trị hệ thống và Marketing Newpower VN) cũng phủ nhận những thông tin về mô hình kinh doanh của công ty: “Mô hình bán hàng của bên tôi được thực hiện theo Chỉ thị 24 của Chính Phủ - Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Đây là mô hình được chúng tôi kết hợp giữa bán hàng online và bán hàng đến tay người tiêu dùng; mang lại giá thấp nhất cho người tiêu dùng nhưng đưa hàng có chất lượng cao đến tay người dùng.”

Ông Tuất cho biết: “Ở đây, mọi thành viên vào để sử dụng sản phẩm được ưu đãi với giá tốt nhất, mua sản phẩm với giá có chiết khấu cao, có nghĩa nếu là thành viên của công ty sẽ được mang hàng của công ty đi bán và có lợi nhuận cao, mà người được hưởng là các thành viên đó”.

“Để là thành viên của website, chỉ cần đăng ký những thông tin rất đơn giản như thành viên, tên đăng nhập mật khẩu như một website thương mại điện tử bình thường mà không có bất cứ điều kiện gì. Vào có thể sử dụng hoặc không và mang sản phẩm đi quảng cáo bán hàng ở bất cứ chỗ nào. Tùy từng sản phẩm, dựa vào chiết khấu của nhà sản xuất, thêm nữa trên hoạt động của công ty, nếu thành viên nào hoạt động tốt, kinh doanh tốt, công ty có chế độ trả thưởng cao hơn…”, ông Tuất cho biết thêm.

Theo đó, những chiết khấu đều được trả thưởng dựa trên năng lực, chính sách trả thưởng của nhà sản xuất đưa ra, công ty được hưởng bao nhiêu, sẽ chia lại cái thưởng đó chó chính thành viên tham gia hệ thống.

    'Tan cửa nát nhà' vì tham gia hệ thống Newpower Việt Nam

Mô hình kinh doanh của công ty khi phóng viên đăng nhập vào hệ thống

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái ngược khi phóng viên làm một phép thử, bằng cách lấy một tài khoản do người tham gia cung cấp đăng nhập vào hệ thống thì hệ thống thể hiện rõ mô hình kinh doanh đa cấp. Những tài khoản được chia theo hình thức phân nhánh nhị phân, hưởng phần trăm theo mô hình kim tự tháp…

Và theo đại diện công ty, ông Nguyễn Đức Anh (người ký hợp đồng với các thành viên tham gia hệ thống đa cấp) - là Giám đốc điều hành của công ty CP Quản trị hệ thống và Marketing Newpower Việt Nam. Giiấy phép kinh doanh hoạt động được sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp phép, theo đúng trình tự, hiện đang nằm trong hồ sơ kinh doanh nên từ chối cung cấp cho phóng viên.

Những sản phẩm mà công ty CP Newpower Việt Nam đều được quảng cáo là hàng Việt Nam nhưng lại có tên rất "tây" và công dụng thì cũng... "trên trời". Những sản phẩm thực phẩm chức năng nhưng lại có cách quảng cáo chữa được nhiều bệnh nan y. Ví như sản phẩm như Nanomin Gold – được sản xuất trong nước, có thể chữa được nhiều bệnh nan y, điển hình là ung thư…

Mặc dù là hoạt động với phương châm đưa giá trị cao nhất đến tay người tiêu dùng nhưng ông Phạm Minh Tuất giải thích rằng: “Sản phẩm này của công ty đang trong giai đoạn thử nghiệm, nghiên cứu, tìm hiểu, là một trong những sản phẩm riêng, mang bản sắc của công ty, được đặt hàng từ nhà sản xuất. Những sản phẩm của công ty đều là sản xuất từ nhà máy Dược Nam Định, mọi thông tin quảng cáo, thông tin bao bì, đều do nhà sản xuất đưa ra và in lên trong quá trình sản xuất. Mà sản xuất trên công nghệ gì chúng tôi cũng không quan tâm, quan trọng là đúng như chúng tôi đặt hàng, chúng tôi chỉ đứng ra với vai trò bán hàng và phân phối mà thôi...”.

Theo Tuấn Mạnh (Người đưa tin)