Sốc Raon Việt Nam âm hơn 100 tỷ, "lót tay" chạy dự án hàng chục tỷ



Từ năm 2018, Công ty Raon Việt Nam đã bị âm quỹ hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Kim vẫn trấn an rằng sẽ có tiền bên Hàn Quốc “rót“ về và việc kinh doanh tại Việt Nam sẽ mang lại giá trị.

Âm hơn 100 tỷ từ đầu năm 2018

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị K.T - Kế toán trưởng Công ty Raon Việt Nam cho biết, chị vào làm kế toán từ tháng 2.2018. Ban đầu chị làm kế toán viên một mình cộng thêm mới làm nên công việc hơi rối và chị không nắm được tình hình tài chính của công ty.

Tuy nhiên, sau một thời gian, chị được bổ nhiệm là kế toán trưởng. Ngay thời điểm đó, trong quá trình bàn giao tiếp nhận công việc, chị T “tá hỏa” khi phát hiện thực trạng tài chính Công ty Raon Việt Nam âm quỹ hơn 100 tỷ đồng. Sự việc được báo cáo lên ông Kim Bum Jae.

“Ông ấy nói từ từ sẽ khắc phục sự cố này, sẽ lấy tiền từ bên Hàn Quốc về khắc phục và duy trì hoạt động công ty, đầu tư vào các mảng khác để sinh lời. Đúng thực tế, từ đó đến nay, tiền bên Hàn Quốc đổ về rất nhiều, trên 200 tỷ đồng”, chị T nói.

Tại buổi gặp gỡ khách hàng, chị T cũng nói rõ: “Mọi người cũng biết rõ, nguồn tiền lấy ra vừa chi trả tiền thuê văn phòng, vừa đổ vào các dự án. Việc chi phí hoa hồng cho khách hàng lại cao mà tiền dự án chưa thu được gì. Công ty chỉ chi ra, chưa có thu vào nên nguồn tiền từ Hàn Quốc chuyển về cũng không còn".

soc-raon-viet-nam-am-hon-100-ty-lot-tay-chay-du-an-hang-chuc-ty

Chị K.T - Kế toán trưởng Công ty Raon Việt Nam gây sốc với thông tin công ty đã âm hơn 100 tỷ trước đó và chi phí lót tay tới 15 tỷ.

Theo chị T, số tiền âm ngay từ đầu năm 2018. "Nghe nói bên Hàn Quốc không làm việc với ông Kim nữa và đợi một người khác sang và rót tiền về tiếp. Họ nói vợ ông ấy sẽ qua làm việc và rót tiền về. Tôi và anh D (Phó Tổng Giám đốc Công ty Raon) xác nhận với ông Kim vấn đề này. Tuy nhiên, sếp (ông Kim) nói là tới 25 này tiền sẽ về. Tuy nhiên, đến ngày 25, tiền vẫn không về. Lúc đấy, ông ấy vẫn nói cứ yên tâm, ngày mai sẽ có. Nhưng cuối cùng ngày mai là không liên lạc được với ông Kim nữa".

"Nói ông Kim "ôm" tiền mặt hơn 100 tỷ đi là không phải. Bởi ngay từ đầu, công ty đã bị như vậy. Thực tế, khi tôi tiếp nhận công việc, dòng tiền vẫn xoay đều. Tuy nhiên, phải nói thẳng, số tiền chi ra ở đây rất nhiều. Riêng tiền chi cho khách hàng đã vài chục tỷ, từ 50 tỷ trở lên. Chưa kể lương nhân viên, từ phòng kế toán, Công ty Raon, Công ty Khanh, chi phí mỗi tháng đã tầm 1 tỷ”, chị T nói thêm.

Chi “lót tay” chạy dự án 15 tỷ đồng?

Chị T còn có công bố gây sốc hơn về việc chi sai nguyên tắc cho ông Kim đi tiếp khách, chạy dự án.

“Sếp đi làm việc với cơ quan chức năng, xong ngồi bàn nhậu. Sau đó, sếp về nói đó là tiền chi ngoài cho cơ quan chức năng để ra được giấy phép và kế toán phải chi những phần đó”, chị T nói.

Khi được một khách hàng đặt câu hỏi: "Tổng cộng số tiền chi không rõ ràng đó là bao nhiêu?", chị T đã trả lời: “Tổng cộng khoảng 15 tỷ. Tuy nhiên số tiền này cũng không thấm vào đâu so với nguồn quỹ âm hơn 100 tỷ. Năm vừa rồi, riêng Công ty Raon thu của khách hàng 362 tỷ nhưng chi ngược lại cho các hợp đồng đến hạn thanh lý 260 tỷ, chi % cho khách hàng 60 tỷ, chi lương nhân viên là 10 tỷ, rồi chi phí văn phòng…”.

Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 28.2, ông N.H.D (Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Raon Việt Nam), bà N.T.T.T (Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty Khanh Holdings) và toàn thể nhân viên Công ty TNHH Khanh Holdings đã tố cáo ông Kim Bum Jae - Giám đốc công ty có dấu hiệu lừa đảo hàng trăm khách hàng và bỏ trốn (2 công ty trên đều do ông Kim đứng tên pháp lý).

soc-raon-viet-nam-am-hon-100-ty-lot-tay-chay-du-an-hang-chuc-ty

Văn phòng Raon Việt Nam tại tòa nhà Bitexco (địa chỉ số 2 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) đã "vườn không nhà trống".

Đa phần khách hàng đều là người lớn tuổi, đã nghỉ hưu. Nhiều người đã dốc hết tiền tích lũy, mong thu được lợi nhuận cao nên giờ đứng ngồi không yên.

Nhiều cán bộ nhân viên công ty và người thân, bạn bè của họ cũng trở thành khách hàng của ông Kim Bum Jea và Công ty TNHH Raon Việt Nam.

Tình hình tài chính của công ty tại thời điểm ông Kim mất tích là nợ khách hàng số tiền 133.227.582.000 đồng. Trong khi đó, nguồn ngân sách của công ty không có khả năng chi trả.

Trước khi “mất tích”, ông Kim có dấu hiệu thanh lý tài sản và để lại thư tuyệt mệnh.

Ngày 4.3, vợ ông Kim đã có mặt tại công ty. Tuy nhiên, bà này không tiếp xúc với khách hàng với lý do cần thời gian nghiên cứu, nắm bắt tình hình tài chính của công ty để về Hàn Quốc bàn biện pháp giải quyết, khắc phục hậu quả. Bản thân bà sang Việt Nam nhưng cũng không liên lạc được với chồng và không biết ông Kim hiện đang ở đâu.

Trước tình hình đó, một số người trong công ty như bà Nguyễn Thị Hương (người quản lý, điều hành hoạt động của công ty) đứng ra kêu gọi và tổ chức kiểm đếm tài sản, đề nghị một số đơn vị mà Raon Việt Nam đã thuê trước đó trả lại tiền cọc với mục đích có thể giải quyết được công nợ cho khách hàng.

Tuy nhiên theo quy định, chỉ chủ sở hữu là ông Kim - người đứng tên về mặt pháp lý trong công ty - mới có quyền định đoạt tài sản của Công ty Raon Việt Nam.

Hơn nữa, hiện vụ việc ông Kim mất tích có dấu hiệu hình sự. Ông Kim đang bị khách hàng tố cáo, nên tất cả tài liệu, tài sản trong công ty phải được bảo vệ, tránh việc xóa dấu vết, tẩu tán tang vật, chiếm hữu tài sản bất hợp pháp của doanh nghiệp… gây khó khăn cho cơ quan điều tra sau này.

Theo DanViet