Số người chết vì COVID19 tại Mỹ tăng vọt lên 12

Số ca tử vong vì COVID19 tại Mỹ đã tăng lên 12 người vào hôm 5/3, theo Reuters.

Trong khi đó, số người bị nhiễm COVID-19 ở New York (Mỹ) tăng gấp đôi sau một đêm, lên 22 ca, khi bang đẩy mạnh xét nghiệm. Cho tới nay có 4 trường hợp đã nhập viện, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết hôm 5.3.

Thống đốc New York cho biết, ít nhất 8 ca mới nhiễm COVID-19 có liên quan tới một luật sư ở Westchester - ca nhiễm COVID-19 thứ hai được phát hiện trong tiểu bang. Có 2 ca nhiễm mới ở thành phố New York và 1 ca ở Long Island.

"Tôi lo lắng về các viện dưỡng lão, cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Đó là những điều chúng tôi lo ngại. Mẹ của tôi cũng là người cao tuổi" - CNBC dẫn lời Thống đốc Cuomo. Ông cho rằng, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, bệnh nhân ung thư hoặc người nhiễm HIV nên cẩn trọng hơn.

Có khoảng 20-30 người trong tiểu bang New York đang bị cách ly bắt buộc và khoảng 1.000 người đang tự cách ly. Bang hiện đang xét nghiệm COVID-19 cho khoảng 100-200 người mỗi ngày, ông Cuomo nói.

"Số lượng sẽ tiếp tục tăng lên bởi chúng tôi đang tiếp tục xét nghiệm" - ông nói.

Luật sư cư trú ở Westchester nhiễm COVID-19 đang hồi phục tại Bệnh viện New York Presbyterian, Ủy viên Y tế New York Howard Zucker nói. Ca nhiễm COVID-19 của luật sư làm việc tại Manhattan là ca thứ 2 trong tiểu bang được xác nhận ngày 3.3. Một ngày sau đó, gia đình luật sư và một người hàng xóm đều được xác nhận nhiễm virus. Sau đó, giới chức New York thông báo luật sư cũng lây nhiễm virus cho một người bạn và người bạn này đã lây cho cả gia đình.

Thống đốc Cuomo đã nỗ lực trấn an công chúng. Thống đốc New York cũng lưu ý rằng, 80% những người bị nhiễm virus thậm chí không biết họ nhiễm bệnh.

Cùng ngày, CNBC đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận 20 ca nhiễm COVID-19 ở nước này trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm lên ít nhất 149.

Có ít nhất 49 ca nhiễm trong tổng số này là những công dân Mỹ sơ tán từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc hoặc tàu Diamond Princess, CDC thông tin đồng thời nhấn mạnh đây là số liệu tính tới 16h ngày 4.3.

Ít nhất 30 người nhiễm virus liên quan tới lịch sử di chuyển trong khi 17 người là do lây nhiễm từ người sang người. Cơ quan y tế Mỹ cũng đang điều tra 53 ca khác có nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng.

CDC cho biết đã xét nghiệm virus cho 1.526 người tính tới 4.3 tại các cơ quan y tế công ở tiểu bang và địa phương, bắt đầu từ đầu tuần này.

Từ giai đoạn đầu dịch bùng phát, CDC đã gửi bộ dụng cụ xét nghiệm đến các phòng thí nghiệm y tế công trên cả nước. Tuy nhiên, những bộ dụng cụ này bị lỗi và CDC đã phát hướng dẫn và bộ dụng cụ mới để xét nghiệm virus. Các thành phố và tiểu bang hiện đang nỗ lực cải thiện năng lực chẩn đoán tại địa phương để các bác sĩ lâm sàng không phải phụ thuộc vào việc vận chuyển các mẫu thử đến các phòng thí nghiệm CDC.

Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ cảnh báo, nước này hiện chỉ có 1% số khẩu trang bảo hộ cần thiết cho các chuyên gia y tế nếu dịch COVID-19 bùng phát thành đại dịch.

Minh Đức (tổng hợp)