Sát tết, nỗi lo tăng giá!

Năm nào cũng vậy, cứ gần tết là giá cả tăng vùn vụt, dù năm nào cũng có chủ trương ổn định giá nhưng chẳng bao giờ thực hiện được.


Ảnh minh họa.

Người bán hàng (nhà kinh doanh lớn, tiểu thương, người làm dịch vụ,...) thì tâm lý thường trực là tăng giá, bất kể giá thành sản phẩm thế nào và cũng có lời giải thích thường trực, ngắn gọn và dễ hiểu: “Tết mà!”.

Cứ thế, từ cắt tóc, gội đầu đến mớ rau, con cá, từ gửi xe đến vào nhà hàng,... giá cả phi mã và người tiêu dùng đành cắn răng chịu đựng. Người mua tuy đông đảo hơn người bán rất nhiều nhưng lại ở thế bị động.

Hơn nữa, tâm lý làm lụng cả năm giờ sắm một cái tết cho đàng hoàng và trong túi có sẵn tiền lương, thưởng nên dễ bỏ qua, cốt là sắm được những thứ cần thiết và những thứ mình thích.

Nắm được tâm lý này nên người bán không bỏ lỡ cơ hội “chặt chém”. Ổn định giá cả phải từ những “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.

“Ông” khuyến mại cả năm đấy nhưng dịp này thì không, nếu có thì không phải những mặt hàng thiết yếu. Chính động thái này đã làm giá cả tăng đột biến vào dịp tết hàng năm.

Các cơ quan quản lý nhà nước đôi khi cũng không thể điều hành được giá cả thị trường, bất lực trước nạn “chặt chém”, có lẽ bởi nó quá vi mô và cũng bị chi phối bởi tâm lý “Tết mà”!

Tết năm nay có khác trước bởi giá xăng dầu giảm, chẳng có lý do gì mà tăng cước vận tải - một trong những cái cớ để người ta vin vào để tăng giá. Nhưng, nghịch lý ở ta là khi giá xăng lên, mọi thứ đều lên, khi giá xăng giảm thì giá mọi thứ vẫn nguyên như thế.

Liệu tết này, với sự can thiệp của chủ trương “bình ổn”, cái nghịch lý ấy có còn tiếp diễn? Sát tết, “khát” tiền, “tín dụng đen” đã tăng lãi suất đến 300%, người nghèo sẽ khổ đây vì họ không dễ dàng tiếp cận với ngân hàng, kể cả ngân hàng cho và vì người nghèo!

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”, hãy nhớ và vận dụng câu ca dao này trong dịp tết đối với người mua hàng cũng như hành khách, người được phục vụ cũng như người nghèo mà áp dụng “giá cả phải chăng” thôi.

Hãy nhớ là khi dưa hấu của bà con bị ế hay hoa ly nở sớm, người mua đã hết lòng ủng hộ để đừng tăng giá hoa quả, để đừng hét cành đào với giá trên trời. Các doanh nhân, doanh nghiệp, các cơ sở phục vụ,... cũng nên làm như thế nhé!

Khánh An (Theo Pháp luật plus)